Cuộc chiến tuổi dậy thì và các bạn gái

05/12/2016 - 09:00

PNO - Tuổi dậy thì là giai đoạn khủng hoảng nhất trong quá trình phát triển của mỗi bạn gái. Trong đó, những mâu thuẫn trong đời sống tinh thần, tâm lý, cảm xúc, sinh lý được coi là “nội chiến”.

 Ở giai đoạn trẻ con chưa qua người lớn chưa tới, các bạn trẻ rơi vào rất nhiều cuộc khủng hoảng: khủng hoảng giá trị, khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng trong các mối quan hệ bạn bè, thậm chí xảy ra không ít xung đột trong quan hệ bạn bè, khủng hoảng thần tượng ...

Cuoc chien tuoi day thi va cac ban gai
Description: D:\Project\Pfizer\2016\Ponstan\Execution\Photos\Photos\shutterstock_230512093.jpg

Nội chiến giữa phụ huynh và con cái do thay đổi tâm lý tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng để các cô gái vươn mình thành thiếu nữ, tiến dần tới một người phụ nữ trưởng thành. Giai đoạn này, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi và tâm lý cũng “mưa nắng” thất thường.

Các cô gái teen thường sẽ nghe theo bạn bè và thần tượng hơn là bố mẹ, thích “nổi loạn”, thích thể hiện cái tôi cá nhân, thích cập nhật trào lưu mới,... Và có nhiều điều “dở hơi” khác như: trở nên ương ngạnh và thích làm ngược lại điều cha mẹ chỉ dạy vì nghĩ rằng cha mẹ đang kiểm soát mình, hay hờn dỗi.

Cuoc chien tuoi day thi va cac ban gai
Các cô gái tuổi teen có xu hướng nghe theo bạn bè hoặc bắt chước thần tượng

Do vậy, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và làm bạn với con. Cố gắng bao dung, tha thứ bỏ qua những điều “dở hơi” mà con đã làm. Chia sẻ với con, hãy kể cho con nghe tuổi teen của mình. Và điều quan trọng nhất là thể hiện tình yêu với con. Trong độ tuổi dậy thì, các bạn thường hay bi kịch hóa cuộc đời của mình và có suy nghĩ tiêu cực là chúng không được bố mẹ yêu quý. Vì thế, việc thể hiện tình yêu với con là điều vô cùng quan trọng. Cho dù có đang trở thành người lớn, tâm sinh lý đang thay đổi, các bạn teen cũng cần những nguyên tắc, những giới hạn. Và mẹ sẽ giúp cho các cô gái teen không vượt những giới hạn đó.

Nội chiến trong cơ thể con gái tuổi dậy thì

Các triệu chứng phổ biến trong độ tuổi dậy thì bao gồm mụn trứng cá, mập phì, lông mọc nhiều, ngực nở to và đặc biệt là xuất hiện kinh nguyệt. Đi kèm theo đó là những cơn đau dai dẳng do tử cung co bóp mỗi khi tới kỳ nguyệt san dẫn tới hiện tượng cơ thể mệt mỏi cản trở việc học tập và sinh hoạt hằng ngày.

Nhớ tới lần đầu tuyên chiến với cơn đau bụng kinh, cô nàng Hot Vteen 2014 Phan Nguyễn Quỳnh Hương chia sẻ: “Lúc đó là khi mình học lớp 6, một ngày đang ngồi học bỗng nhiên mình thấy bụng đau âm ỉ và đuối sức kinh khủng. Chỉ nghĩ đơn giản là bị ốm, nhưng cơn đau lạ thường kéo dài suốt cả ngày khiến mình phải xin nghỉ học. Ban đầu nhìn thấy “cô bạn” kinh nguyệt, mình rất lo sợ tưởng mình sắp chết sớm … Khi kể cho mẹ nghe thì mẹ mình vẫn tỉnh queo, mẹ cười và trêu mình rằng đó là “chứng chỉ người lớn” của mình và dặn dò mình phải giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ hơn.

Cuoc chien tuoi day thi va cac ban gai
Cô bạn Quỳnh Hương đã vượt những kỳ “đèn đỏ” nhờ bí quyết của mẹ

Nhưng cơn đau bụng kinh của mình vẫn tiếp diễn trong những chu kỳ sau đó khiến mình mệt mỏi, dễ cáu giận, gây ra rất nhiều hạn chế cho mình trong mọi hoạt động. Những khi phải đi tập dancesport vào những ngày này, mình gần như không thể làm chủ được mỗi bước nhảy và cơn đau bụng cứ thế diễn ra. Và mẹ lại một lần nữa là người mách cho mình bí quyết xua tan những cơn đau bằng thuốc trị đau bụng kinh.”

 

Hiện nay, trên thị trường đã có các loại thuốc giúp giảm đau bụng kinh bằng cách làm giãn cơ trơn tử cung (hoạt chất dipropyline, alverine) hoặc ức chế sự sinh tổng hợp prostaglandin trong cơ thể (hoạt chất axít mefenamic, diclofenac...). Tham khảo thêm thông tin về giải pháp giảm đau bụng kinh tại đây (http://quangcao.thanhnien.vn/daubungkinh/index.html).

GPQC: 074/2016/XNQC-QLD. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

WVIPON0316014

H.Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI