Cuộc chiến 'hoa anh đào' giữa ba nước Đông Á

31/03/2015 - 10:25

PNO - PN - Hoa anh đào, lâu nay vốn được coi là hoa biểu tượng của Nhật Bản, đang bị cuốn vào một cuộc chiến giành “bản quyền” với Trung Quốc và Hàn Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo một nhóm học giả Trung Quốc, các tư liệu văn học cổ chứng minh hoa anh đào, tiếng Nhật là sakura, được coi là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc, lại bắt nguồn từ đất Trung Quốc. Sự việc này diễn ra sau khi Hàn Quốc cũng đưa ra “yêu sách” về loại hoa này.

Cuoc chien 'hoa anh dao' giua ba nuoc Dong A

Hoa anh đào nở rộ ở Nhật  - Ảnh: Getty Images

Một nhóm học giả thuộc Hiệp hội hoa anh đào Trung Quốc thông qua các thư tịch cổ tuyên bố hoa anh đào lần đầu tiên được tìm thấy ở Trung Quốc. Ông He Zongru, Chủ tịch điều hành của hiệp hội tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng tài liệu tham khảo lịch sử đã chứng minh hoa có gốc gác từ Trung Quốc.

Ý kiến của ông He đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đầu tháng này cho rằng hoa anh đào lần đầu tiên được tìm thấy ở tỉnh Jeju, miền nam Hàn Quốc.

"Chúng tôi không muốn bắt đầu một “cuộc chiến” với Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng chúng tôi muốn nêu lên một thực tế rằng nhiều thư tịch cổ đã chứng minh hoa anh đào có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và chúng tôi có trách nhiệm cho nhiều người biết về sự thật lịch sử này”, trang tin Southern Metropolis News dẫn lời ông He cho biết. Theo ông He, loài hoa này từ vùng Himalaya đã lan đến Nhật Bản vào thời nhà Đường (năm 618-907 sau Công nguyên).

Cuoc chien 'hoa anh dao' giua ba nuoc Dong A

Hoa anh đào nở ở thủ đô Tokyo - Ảnh: SCMP

Trong khi đó, ông Zhang Zuoshuang, một quan chức của Hiệp hội thực vật của Trung Quốc, được dẫn lời nói rằng trong số 150 loại hoa anh đào mọc dại trên thế giới, có 50 loài được tìm thấy ở Trung Quốc.

Đầu tháng này, truyền thông Nhật Bản đã có các bài viết bày tỏ sự hoài nghi đối với tuyên bố về gốc gác của hoa anh đào của Hàn Quốc. Báo Japan Times dẫn lời tiến sĩ Takeshi Kinoshita, giáo sư thực vật học tại Đại học Teikyo, đặt câu hỏi tại sao Hàn Quốc năm nào cũng đưa ra tuyên bố này, đúng vào trước mùa anh đào nở.

Khi được hỏi câu hỏi này, ông He thuộc Hiệp hội hoa anh đào Trung Quốc trả lời thẳng: "Nói một cách đơn giản, hoa anh đào có nguồn gốc từ Trung Quốc và phát đạt ở Nhật Bản, chẳng liên quan gì đến Hàn Quốc cả!”.

CẨM HÀ
(Theo SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI