Cùng hòa nhịp để làm sạch biển: Ám ảnh tiếng kêu cứu của biển cả

19/06/2016 - 15:54

PNO - Xúc động và dâng tràn quyết tâm chung tay vì một vùng biển quê hương là hiệu ứng tích cực khi chương trình Cùng hòa nhịp để làm sạch biển diễn ra tại Thanh Hóa vào tối 18/6/2016 được phát sóng trên VTV1.

Không còn là một chương trình nghệ thuật đơn thuần, Cùng hòa nhịp để làm sạch biển ngoài các tiết mục được biên tập chỉn chu còn mang đến một phóng sự vô cùng ám ảnh về những gì con người đang làm với đại dương. Theo chân các phóng viên – biên tập viên của Trung tâm tin tức VTV24, khán giả truyền hình có thể cảm nhận rõ nỗi đau của những con người sống bám biển – gửi mình cho biển, phải chấp nhận hiểm nguy vì nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng và lời cảnh báo đanh thép về ngày Mẹ thiên nhiên sẽ nổi giận không xa nếu con người không thay đổi ý thức đối với môi trường. Với âm nhạc dồn dập, phóng sự đã mang đến một hình ảnh toàn cảnh về thông điệp của biển: những người dân ở làng chài nghèo phải nhặt nhạnh những thức ăn thiu thối từ bãi rác trên biển để làm thức ăn giữa thủ đô Manila, Philippines và những dòng sông sủi bọt, nồng nặc mùi hóa chất vì các nhà máy xả thải chưa xử lý ở đây; những núi rác, những bãi biển chết – hơn 5km toàn rác thải, tuyệt nhiên không có một bóng người tại thiên đường nghỉ dưỡng Hawaii; những chú cá chết vì ăn mảnh nhựa… “Chúng ta thì quá đông, hơn 7 tỷ người trên hành tinh này, biển dù mênh mông nhưng chỉ có một. Vì vậy, chỉ vì một hành vi vô ý thức hay vì lòng tham vô tận của chúng ta sẽ khiến cho biển chết trong một ngày không xa. Rồi ai cũng về với đất, nhưng linh hồn chúng ta liệu sẽ đối diện thế nào trước ánh mắt trách móc của những đứa trẻ vì đã bắt chúng phải thừa hưởng một di sản tồi tệ, môi trường bị đầu độc...”, nhà báo Lê Bình – người khởi xướng chiến dịch này chia sẻ. Cùng chung dòng xúc cảm, đại diện tập đoàn FLC – đơn vị phối hơp tổ chức chương trình - khẳng định sẽ luôn luôn đồng hành cũng các hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển. “Những gì chúng ta làm với biển cũng là những gì chúng ta làm với bản thân mình, con cháu mình. Đã đến lúc chúng ta cần hành động, cần bắt tay nhau làm sạch biển”, đại diện FLC nói.

Sau những giây phút hoảng hốt trước thực tại về môi trường biển, chương trình đã khiến người xem bật khóc khi nhắc về phi công Trần Quang Khải – người vừa được biển ôm lấy trong một nhiệm vụ của Tổ quốc, và thi thể anh được tìm thấy ở chính vùng biển Thanh Hóa này, ngay trước khi chương trình chuẩn bị lên sóng. Sự hy sinh của anh đã đánh thức trái tim của hàng triệu người dân nước Việt, để tự bản thân mỗi người phải tự vấn rằng ta đã làm hết sức mình chưa cho Biển mẹ và cho đất nước, cho bản thân? “Những gì tôi làm được trong thời gian qua đơn thuần chỉ là hành động cá nhân, nhỏ lẻ. Có lẽ “vai trò lan tỏa” của ngôi vị hoa hậu biển chưa được mình phát huy một cách hiệu quả. Tôi tự nhắc mình sẽ sẵn sàng đồng hành cùng những chiến dịch có ý nghĩa như thế này trong tương lai. Hy vọng, thông điệp ấy được lan tỏa rộng rãi”, hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan chia sẻ. Riêng với những “bà mẹ” như ca sĩ Thu Minh, Khánh Linh… thì cảm xúc còn được dồn thêm bởi những tâm tư khác. “Tôi bỗng nghĩ, dù mình đã rất cố gắng nhưng có một lúc hiếm hoi nào đó mình vẫn làm những việc có hại đến môi trường. Điều này đã làm tổn thương theo một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến con cái của mình”, ca sĩ Khánh Linh nói. Còn ca sĩ Thu Minh thì khẩn khoản kêu gọi những ông bố bà mẹ hãy nghĩ đến con của mình, con của mọi người để thay đổi hành động mỗi ngày.

Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Hà Trần, Uyên Linh, Thu Minh truyền đi thông điệp bảo vệ biển bằng tiếng hát
Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Ngay khi được mời, hoa khôi áo dài Diệu Ngọc đã đồng ý ngay lập tức
Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Minh Quân cho biết chương trình đã khiến anh rất xúc động, và tự vấn bản thân mình nhiều hơn
Cung hoa nhip de lam sach bien: Am anh tieng keu cuu cua bien ca
Nhiều nghệ sĩ khi được biết đến thông điệp của chương trình đều cố gắng thu xếp để tham gia

Không chỉ kêu gọi, một yêu cầu mạnh mẽ cũng được Cùng hòa nhịp để làm sạch biển đưa ra trước khi khép lại chương trình. “Với những người đang nắm giữ vị trí quan trọng, được giao trách nhiệm bảo vệ môi trường, xin hãy sòng phẳng và mạnh tay với những kẻ xả độc ra môi trường, những kẻ đang đầu độc biển. Để giữ cho biển Việt Nam sạch đẹp, mồ hôi của biết bao người Việt đã hoà vào làm muối biển, để canh giữ biển trời Tổ quốc , máu của bao thế hệ đã làm mặn biển Đông. Xin hãy giữ gìn một đại dương xanh, để có hành tinh khoẻ mạnh, để không phụ mồ hôi và máu biết bao thế hệ người Việt đã hoà lẫn với sóng biển quê hương…”.  

Hạnh Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI