Cứ trời lạnh, con tôi lại bị sưng đau họng

05/01/2023 - 06:18

PNO - Sưng đau họng là triệu chứng về đường hô hấp trên rất phổ biến, nhất là khi trời lạnh.

* Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, 2 đứa con tôi (7 tuổi và 5 tuổi) lại bị đau họng, phải uống thuốc mới khỏi. Mặc dù tôi đã dùng nhiều cách như cho bé uống nước gừng, xông lá thuốc, dùng viên ngậm đều không thể tránh khỏi. Gần đây, con lớn của tôi bị đau khi nuốt, uống thuốc nhiều ngày không giảm, tôi có nên đưa bé đến bệnh viện?


Trần Thị Thu (35 tuổi, ở TP Thủ Đức)


Thạc sĩ, bác sĩ Văn Thị Hải Hà - Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Sưng đau họng là triệu chứng về đường hô hấp trên rất phổ biến, nhất là khi trời lạnh. Thông thường, một người bị sưng đau họng có thể tự khỏi sau vài ngày, tuy nhiên nếu sức đề kháng quá yếu, người bệnh cũng có nguy cơ bội nhiễm gây nên đau họng cấp. Đặc biệt là người có bệnh nền, bệnh mạn tính, thừa cân béo phì, người cao tuổi và trẻ dưới 2 tuổi. 

Khi mắc bệnh, dù là người lớn hay trẻ nhỏ, bệnh nhân cần được thăm khám, điều trị đúng cách, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ dưới 5 tuổi rất dễ bị biến chứng nguy hiểm như áp xe cổ hoặc viêm đường hô hấp dưới nặng, viêm phổi. 

Vì vậy, nếu bé có cảm giác đau khi nuốt, nuốt khó, cổ họng sưng, đau rát, đau nhói, có cảm giác vướng họng, nghẹn họng thì có thể bé đã bị viêm họng cấp. Ngoài cho bé uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chị cho bé súc họng bằng nước muối sinh lý, giữ ấm cơ thể, uống nước ấm, chườm ấm cổ họng, ngậm thuốc trị đau họng. Nên cho bé ăn thực phẩm mềm, trái cây, tránh đồ ăn để lạnh, nghỉ ngơi tại giường, rửa tay chân thường xuyên và súc miệng thường xuyên để giảm bớt triệu chứng sưng đau họng.

Nếu bệnh không thuyên giảm, tái đi tái lại nhiều ngày, nên đưa người bệnh đến bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ tư vấn điều trị kịp thời, đúng cách và dứt điểm ngay từ giai đoạn sớm. 


An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI