Cử BS Nhi Đồng 1 tìm nguyên nhân HS tiểu học mắc bệnh hàng loạt

24/10/2014 - 17:05

PNO - PNO - Tính từ 21 đến ngày 24/10, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12, TP.HCM) đã ghi nhận 145 học sinh xin nghỉ học vì có biểu hiện sốt, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt…

edf40wrjww2tblPage:Content

Cu BS Nhi Dong 1 tim nguyen nhan HS tieu hoc mac benh hang loat

Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến. Nguồn ảnh: healthplus.vn

Sáng 24/10, đoàn công tác của Sở Y tế TP.HCM bao gồm Trung tâm Y tế dự phòng, phòng Nghiệp vụ Y, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm đã cùng một số bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM làm việc với Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến để đánh giá và tìm nguyên nhân việc hàng trăm học học sinh nghỉ học do bệnh.

BS Nguyễn Đăng Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 12, TP.HCM cho biết, chiều ngày 21/10, Trường Nguyễn Khuyến đã báo với khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng quận 12, có 27 học sinh than mệt, sốt xin nghỉ học giữa giờ và nhà trường đã mời phụ huynh đến để đưa các em đi khám bệnh.

Ngay sau đó, Trung tâm TYTDP quận 12 đã đến Trường Nguyễn Khuyến để ghi nhận và hướng dẫn trường thực hiện phương pháp khử khuẩn bằng Cloramin. Ngày 22/10, tổng cộng số học sinh xin nghỉ ở trường lên đến 96 em. Ngoại trừ các trường hợp xin nghỉ trước đó, nhiều phụ huynh cho biết, con họ có dấu hiệu mệt, nhức đầu, viêm họng, sốt, tiêu chảy, chóng mặt…

Trong ngày 22/10, Trung tâm YTDP quận 12 đã đến khám và đo nhiệt độ cho 12 em có biểu hiện sốt thì chỉ có 2 em sốt nhẹ ở 37,5 độ và 38 độ. Đoàn giám sát tiếp tục theo dõi thêm. Ngày 23/10, có thêm 81 học sinh nghỉ học.

Bà Trịnh Thị Kiều Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến cho biết, ngày 24/10, có thêm 20 học sinh xin nghỉ. Như vậy, tính từ ngày 21 đến sáng 24/10, đã có 145 học sinh xin nghỉ học. Trong số 145 học sinh nghỉ học, đã có 83 học sinh đi học trở lại. Một trong những học sinh đã đi học trở lại, em Nguyễn Gia Anh, học sinh lớp 5/2 cho biết, em nghỉ học 2 ngày( từ ngày 22 đến ngày 24) do bị sốt, đau họng, buồn nôn. Cùng lớp của Anh có thêm nhiều học sinh có cùng biểu hiện như em và cũng xin nghỉ học. Sau khi đi khám bệnh, bác sĩ cho biết, em bị sốt siêu vi.

Theo bà Trịnh Thị Kiều Trang, số học sinh nghỉ những ngày qua là rất bất thường. Bởi trung bình trường chỉ có khoảng 5 - 11 học sinh vắng mặt trong ngày. Trường đã liên hệ được với phụ huynh của 48 trong số 62 học sinh còn nghỉ học. Trong số 48 học sinh này, có 47 trường hợp có biểu hiện sốt, 33 em bị đau bụng, nhức đầu, 28 em tiêu chảy. 11 trường hợp còn lại được các phụ huynh thông báo là sức khỏe bình thường, nhưng vẫn chưa cho các em đến trường vì quá lo lắng.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, nguyên nhân nghỉ học hàng loạt của học sinh có thể do một loại bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc thể nhẹ. Hiện tại, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 12 đã điều tra tình hình dịch tễ ở 145 trẻ, lấy mẫu phân của trẻ để gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm.

Về giải pháp khống chế sự lây lan, trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhân lúc trẻ được nghỉ học, trường phải tiến hành khử khuẩn bằng hóa chất, lắp đặt thêm bồn rửa tay ở khu vệ sinh cho trẻ, theo dõi sức khỏe của các trẻ nghỉ học.

VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI