Bộ Y tế lên tiếng về việc thiếu 2 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

14/09/2022 - 20:30

PNO - Liên quan tới vấn đề TPHCM phản ánh thiếu vắc xin sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, tối 14/9, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) đã chính thức thông tin, giải thích sự việc.

 

Bộ Y tế

Bộ Y tế cho biết, việc thiếu 2 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng

​Theo đó, chương trình tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương làm đầu mối thực hiện được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981, có mục tiêu cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao. Đến nay, đã có 11 vắc xin (phòng lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib) được đưa vào chương trình, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe trẻ em. 

Hàng năm, trên cơ sở nhu cầu của các đơn vị, địa phương, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đặt hàng và ký hợp đồng với các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước để cung ứng một số loại vắc xin (DPT, uống ván, BCG, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, sởi, sởi-rubella, bOBV) phục vụ cho tiêm chủng mở rộng. Các vắc xin được quản lý, điều phối theo quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng giao cho các Viện Pasteur/Vệ sinh dịch tễ khu vực, sau đó cung cấp cho các địa phương, đơn vị triển khai tiêm chủng. Việc cung ứng vắc xin được thực hiện theo các quy định của pháp luật về giá và đặt hàng.

Năm 2022, Bộ Y tế đã có quyết định giao dự toán kinh phí và phê duyệt kế hoạch đặt hàng vắc xin cho Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và một số địa phương, hiện đang thiếu một số loại vắc xin như DPT, sởi do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng.

Trước thực tế này, Bộ Y tế đã và đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các đơn vị sản xuất vắc xin khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đặt hàng để có vắc xin cung ứng cho công tác tiêm chủng. Trong đó, các đơn vị sản xuất vắc xin khẩn trương xây dựng phương án giá vắc xin năm 2022 để Bộ Y tế thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt, làm cơ sở thanh, quyết toán theo quy định.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI