Cụ bà 68 tuổi bị chó nhà hàng xóm tấn công, phải khâu 70 mũi

11/04/2024 - 13:41

PNO - Trong lúc đang quét ngõ, con chó nhà hàng xóm bất ngờ lao ra tấn công khiến bà cụ 68 tuổi phải khâu gần 70 mũi.

Cụ bà phải khâu gần 70 mũi vì chó nhà hàng xóm tấn công
Cụ bà phải khâu gần 70 mũi vì chó nhà hàng xóm tấn công

Ngày 9/3, Bác sĩ Vũ Giang An – Khoa Chấn thương chỉnh hình và thần kinh (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) - đã tiếp nhận bệnh nhân nữ, 68 tuổi (Đông Anh, Hà Nội) bị chó nhà hàng xóm tấn công.

Người nhà bệnh nhân cho hay, bà cụ đang quét ngõ thì bất ngờ con chó nhà hàng xóm (nặng hơn 20kg) lao ra tấn công. Con chó hung dữ, liên tục cắn vào vùng mặt và tay, chân, đặc biệt là vùng mặt của bà khiến nạn nhân bị thương rất nặng. Gia đình đã đưa bà đến cơ sở y tế gần nhà sơ cứu, sau đó bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh, cột sống để phẫu thuật.

Bác sĩ Vũ Giang An chia sẻ, bệnh nhân vào viện trong tình trạng bị chó cắn vào vùng mặt. Tất cả các vết thương đều hở, chảy nhiều máu. Tại vùng miệng thì rách toàn bộ môi dưới thông lên khoang miệng. Trên vùng mắt có vết thương mi dưới mắt trái rách xuống cánh mũi, lộ xương.

"Vì vết thương rất lớn nên chúng tôi phải khâu gần 70 mũi. Những vết thương này nguy cơ nhiễm trùng rất cao, vì vậy trong quá trình điều trị bác sĩ phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ để cắt lọc, làm sạch để tránh nhiễm trùng", bác sĩ thông tin.

Hiện tại sau phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định, được hướng dẫn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Theo bác sĩ Trần Quang Đại, Phòng tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương, với trường hợp bệnh nhân trên, vì vết thương ở vùng mặt nên ngoài tiêm phòng uốn ván, bệnh nhân cần được tiêm phòng dại đầy đủ cả vắc xin và huyết thanh kháng dại.

Thời gian qua, Phòng tư vấn tiêm chủng vắc xin của bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến tiêm phòng dại do chó mèo và cả động vật hoang dã cắn. Điển hình, chỉ trong buổi sáng ngày 9/4/2024, tại cơ sở Kim Chung đã có 20 người dân đến tiêm vắc xin phòng dại và 5 trường hợp tiêm huyết thanh kháng dại.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xẩy ra, các bác sĩ khuyến cáo khi bị chó cắn người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại vết thương và tư vấn tiêm phòng dại. Đặc biệt, bệnh nhân nên tiêm phòng dại càng sớm càng tốt. Nếu người dân bị chó cắn vào các vị trí như: đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân, bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu phải đi tiêm phòng dại ngay.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI