CT Đài Loan vứt hàng trăm xác heo ra nguồn sông Sài Gòn:CT không sử dụng lò đốt từ lâu?

18/07/2016 - 13:08

PNO - Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, những lò đốt của CT đã khá lâu không sử dụng chứ không phải “mới hư” như đã nói. Phải chăng CT này cố tình vứt xác heo chết ra môi trường để đỡ tốn công xử lý?

CT Dai Loan vut hang tram xac heo ra nguon song Sai Gon:CT khong su dung lo dot tu lau?
Xác heo chết được CT Việt Phước chôn ngay gần bờ thượng nguồn sông Sài Gòn

Liên quan đến việc hàng trăm xác heo bị Công ty TNHH Việt Phước (CT Việt Phước - ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, do ông LI KUO HUI, người Đài Loan làm đại diện theo pháp luật), vứt trực tiếp ra khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn, chiều 17/7, đại diện Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị này đang chờ kết quả mẫu phân tích để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều ngày qua, người dân sống quanh khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn không khỏi bức xúc vì tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại đây: xác cá chết trắng sông và xác heo thối dọc bờ sông bốc mùi nồng nặc. Theo đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước, từ phản ánh của người dân về tình trạng trên, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đã cử trinh sát điều tra làm rõ nguyên nhân. Các cơ quan chức năng liên quan cũng đã tiến hành kiểm tra trực tiếp CT Việt Phước. Theo đại diện CT Việt Phước, CT nuôi 27.000 con heo, mỗi ngày có khoảng hơn 10 con chết do giẫm đạp. CT này thừa nhận đã vứt hàng trăm xác heo thối ra thượng nguồn sông Sài Gòn.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu CT Việt Phước thực hiện nghiêm việc xử lý xác heo. Khi heo chết phải báo cho cơ quan thú y địa phương, không được vứt bỏ bừa bãi. Ngoài ra, trước khi sửa lò đốt, để việc tiêu hủy heo chết được an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, CT Việt Phước phải ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý. Cũng trong quá trình kiểm tra, đoàn đã thu mẫu nước thải chăn nuôi heo sau xử lý và lấy mẫu nước sông Sài Gòn để đánh giá ảnh hưởng của việc xả thải ra sông và xác định nguyên nhân cá chết vào ngày 6/7.

Theo nhiều người dân địa phương, khi phát hiện cá chết nổi trắng sông Sài Gòn, người dân đã cùng nhau đi dọc các bến thuộc khu vực thượng nguồn để kiểm tra thì phát hiện CT Việt Phước đã xả thải trực tiếp ra sông. “Khi tiếp cận từ sông Sài Gòn lên khu vực trại heo này, đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm xác heo chết, nhiều con đã bị phân hủy, mùi hôi thối nồng nặc. Tình trạng này cho thấy việc heo chết bị vứt ra ngoài môi trường diễn ra từ lâu”, một người dân địa phương nói.

Từ những chứng cứ xác thực về việc CT Việt Phước ngang nhiên vứt xác heo ra khu vực sông Sài Gòn, người dân đặt nghi vấn, phải chăng hiện tượng cá chết hàng loạt có liên quan đến CT này? Khi đoàn kiểm tra phát hiện, đại diện CT Việt Phước đã biện bạch là do thời gian gần đây lò đốt của CT bị hư nên phải đem heo chết vứt bỏ. Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, những lò đốt của CT đã khá lâu không sử dụng chứ không phải “mới hư” như đã nói. Phải chăng CT này cố tình vứt xác heo chết ra môi trường để đỡ tốn công xử lý? Trước đây, CT Việt Phước cũng từng bị UBND tỉnh Bình Phước phạt hành chính 313,2 triệu đồng vì hành vi xả thải trực tiếp ra sông Sài Gòn.

Anh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI