COVID-19 có thể "xóa sổ" những tiến bộ thành tựu y tế của nhân loại

01/09/2020 - 06:00

PNO - Khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định đại dịch COVID-19 đã khiến ​​các dịch vụ y tế thông thường của hơn 90% quốc gia bị gián đoạn.

Những thành tựu trong chăm sóc y tế đạt được trong hai thập niên qua có thể bị "xóa sổ" trong một thời gian ngắn. “Tác động của đại dịch COVID-19 đối với các dịch vụ y tế thiết yếu là điều đáng lo ngại”, một báo cáo mới đây của WHO cho biết.

Các kỹ thuật viên y tế khẩn cấp (EMT) rời đi cùng một bệnh nhân tại Bệnh viện Hialeah, nơi bệnh nhân mắc bệnh coronavirus (COVID-19) được điều trị
Các nhân viên y tế khẩn cấp (EMT) và bệnh nhân tại Bệnh viện Hialeah (Florida)

Một cuộc khảo sát diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7 /2020 tại hơn 100 quốc gia cho thấy, các dịch vụ bị ảnh hưởng nhiều nhất là tiêm chủng định kỳ (70%), kế hoạch hóa gia đình (68%) và chẩn đoán và điều trị ung thư (55%). Các dịch vụ cấp cứu bị xáo trộn ở gần một phần tư các quốc gia tham gia khảo sát.

Khu vực Đông Địa Trung Hải, bao gồm Afghanistan, Syria và Yemen, bị ảnh hưởng nhiều nhất, sau đó là các khu vực châu Phi và Đông Nam Á. Châu Mỹ không nằm trong cuộc khảo sát.

Kể từ khi các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác định vào tháng 12 năm ngoái, đến nay, thống kê mới nhất của Reuters cho thấy loại virus này đã giết chết hơn 850.000 người.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các trường hợp tử vong không có nguyên nhân từ COVID-19 cũng đã tăng lên ở một số nơi, một phần do gián đoạn dịch vụ y tế.

Khảo sát của WHO cho biết “ngay cả một gián đoạn nhỏ trong các dịch vụ y tế thiết yếu cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các nguyên nhân khác ngoài COVID-19”.

Một cảnh báo cũng được đưa ra, cho rằng ngay cả sau khi đại dịch kết thúc thì sự gián đoạn về y tế vẫn có nhiều khả năng tiếp diễn, do sự quá tải về nguồn nhân lực y tế ở các quốc gia.

Khánh Vân (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi