Cover hit cũ: Liệu có ‘vang bóng’ như ‘một thời’?

25/02/2018 - 03:07

PNO - Xu hướng cover các bài hit ở V-Pop đang phát triển khá mạnh mẽ. Nhưng để quay về ngày xưa, để đưa khán giả lắc lư những cảm xúc cũ thì vấn đề không chỉ là chất giọng, mà còn là tư duy.

Rộ trào lưu ca sĩ làm mới ca khúc cũ

Đầu năm nay, sau thành công của See Sing Share mùa 1 2, Hà Anh Tuấn ra mắt dự án mùa 3 vào cuối tháng 1/2018 trong sự đón chờ của người hâm mộ. Đối với giới chuyên môn, dự án thể hiện lại các ca khúc từng nổi tiếng một thời của Hà Anh Tuấn mang đến nhiều cảm xúc. Và, giải Show Âm nhạc truyền cảm hứng tại POPS Awards 2017 dành cho See Sing Share như một lần nữa khẳng định, “khoác áo mới” cho các hit cũ là một hướng đi được mọi người đón nhận.

Cover hit cu: Lieu co ‘vang bong’ nhu ‘mot thoi’?
Hà Anh Tuấn, Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường, Quang Vinh đã, đang và sẽ ra mắt các sản phẩm hát lại các ca khúc cũ

Ngay sau See Sing Share 3 ra mắt, ca sĩ Quang Vinh cũng chào sân với tuyển tập Greatest Hits/The Memories, gồm các ca khúc từng được anh thể hiện thành công hơn 10 năm trước. Cũng với phong cách acoustic như Hà Anh Tuấn, Quang Vinh thể hiện lại Tình yêu tìm thấy, Miền cát trắng, Dịu dàng đến từng phút giây, Khúc hát chim trời… trong diện mạo mới, mộc mạc và tình hơn.

Clip trích đoạn các ca khúc được Quang Vinh thể hiện:

Cùng với Hà Anh Tuấn, Quang Vinh, ca sĩ Lam Trường cũng đã bắt tay thực hiện dự án hát lại: Tình đơn phương, Katy katy, Tình thôi xót xa, Cho bạn cho tôi… theo phong cách acoustic. Trong thời gian qua, nhiều ca khúc của ca sĩ Lam Trường liên tục được giới trẻ hát lại: “Tôi cảm thấy vui khi nhiều bạn trẻ cover (hát lại, làm mới) những ca khúc của mình vì chắc chắn ca khúc của tôi có giá trị thì họ mới hát lại. Tôi hoàn toàn thoải mái để thưởng thức các bản cover đó với vai trò một người đi tiên phong thời trước và một khán giả thời hiện tại. Tôi tôn trọng sự sáng tạo đó nhưng có những bài tôi thấy bản gốc của mình vẫn hay hơn vì thật sự, đó là một quá trình phấn đấu của tôi ở giai đoạn trước, không thể thay thế được”.

Tình yêu tìm thấy do Quang Vinh thể hiện:

Trong năm 2017, nhiều ca sĩ đã cho ra mắt sản phẩm làm mới các ca khúc cũ và nhận về phản hồi tích cực. Ca sĩ Hải Yến, người từng loay hoay khi không tìm được sáng tác mới và tỏ ra kém duyên trong việc ghi dấu với khán giả việc, đã chọn cách hát lại loạt bản hit gồm: Tình thôi xót xa, Em về tinh khôi, Dòng sông lơ đãng, Nỗi đau ngọt ngào, Trống vắng… Nữ ca sĩ đặt tên Nguyễn Hải Yến: Top Hit 90 – 2000 cho album vol.3 và Top Hit 90 – 20 cho đêm nhạc riêng sau 2 năm ấp ủ. Với phần trình bày các ca khúc kể trên, đặc biệt là bản hit Ta chẳng còn ai, sáng tác của Đức Trí dành riêng cho Phương Thanh cách đây hơn 20 năm, khán giả đón nhận giọng ca Hải Yến Idol nồng nhiệt hơn thời điểm cô ra các ca khúc hoàn toàn mới.

Hà Anh Tuấn hát Qua cơn mê:

Ngoài ra, danh sách ca sĩ hát lại các ca khúc từng “làm mưa làm gió” một thời cứ liên tục nối dài: cặp song ca một thời Đăng Khôi – Thủy Tiên dự định sẽ hát lại Cô bé mùa đông – ca khúc ghi dấu tên tuổi cả 2 vào thời điểm mới ra mắt; ca sĩ Nguyễn Phi Hùng tiết lộ hát lại Dáng em, Chân tình; Ưng Hoàng Phúc tiếp tục thể hiện loạt hit cũ; Phương Vy sẽ duy trì Vy acoustic… Trào lưu cover hit cũ cũng thu hút những gương mặt trẻ như Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Touliver tham gia với Vài lần đón đưa, Ngày mai em đi tạo được hiệu ứng tốt với khán giả.

Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Touliver, Lê Hiếu thể hiện Ngày mai em đi:

Sẽ không làm “chết” bài hát đang “sống”

Giữa một thị trường âm nhạc đang tiếp tục thưa vắng những sáng tạo mới mẻ thì xu hướng quay về với những giá trị cũ là điều dễ hiểu. Với khán giả yêu nhạc, đó là dịp họ được sống lại với những hồi ức. Còn với nghệ sỹ, đó là cách "đầu tư" dễ nhất cho một sản phẩm vốn đã từng có đời sống trên thị trường.

Ưng Hoàng Phúc và Người ta nói:

“Những sáng tác thời kỳ trước, khi các phương tiện truyền thông đại chúng, kỹ thuật phòng thu còn sơ khởi thì nhu cầu thưởng thức âm nhạc từ khán giả lại lớn. Điều này giúp những ca khúc đó dễ dàng đi vào lòng công chúng. Đến hiện tại, đâu đó trong khán giả, những ca khúc này vẫn còn nguyên giá trị, chỉ cần được thổi vào một tinh thần mới, nguồn năng lượng mới thì bài hát sẽ sống lại”, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ.

Tinh thần mới mà Nguyễn Phi Hùng nhắc đến là tiêu chuẩn hàng đầu cho việc làm mới lại các bài hát cũ. Nhưng, như con dao hai lưỡi, cover luôn là một trò chơi nguy hiểm. Tái sinh một ca khúc nguyên thủy vốn đã đóng đinh trong lòng người nghe nếu không khéo, sẽ bị chính cái bóng của nó che khuất.

Đơn cử như ca khúc Miền cát trắng của Quang Vinh vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của thị hiếu dù cho rất nhiều cover sau này. Chỉ cần ngồi một chỗ mộc mạc hát cùng cây đàn guitar, Quang Vinh vẫn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt. 

MV Ta chẳng còn ai của ca sĩ Hải Yến:

Ca khúc Người ta nói của Ưng Hoàng được chính anh “khoác áo mới” và ra mắt MV vào tháng 10/2017. Tính đến nay, Người ta nói phiên bản mới đạt được hơn 5 triệu lượt nghe và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Người nghe ủng hộ việc nam ca sĩ cover bản hit một thời nhưng phần khác lại cho rằng anh nên lưu tâm hơn trong ý tưởng thực hiện MV. Sản phẩm lần này quy tụ dàn diễn viên trẻ thể hiện cuộc tình tay 3, tay 4; cụ thể hoá từng câu từng chữ trong ca khúc - Điều không cần khi Người ta nói đã thấm vào cảm xúc người nghe hơn 15 năm trước.

Hoặc MV Ta chẳng còn ai của Hải Yến, nữ ca sĩ lồng ghép thông điệp ca khúc từ cuộc tình của đôi nam nữ để làm rõ hơn nội dung, nhưng sáng tác tồn tại hơn 20 năm này vượt khỏi minh hoạ đơn thuần đó. Ta chẳng còn ai đã nằm trong lòng khán giả từ những cảm xúc thật, hình ảnh giản dị. Vì vậy, sự đầu tư cho MV trong trường hợp này có lẽ là cần thiết nhưng ý tưởng đã thành cũ, thừa.

Phương Vy hát Tình có như không:

"Muốn cover một ca khúc thành công, trước nhất, bản thân bạn phải thật sự yêu thích bài đó, không thể nói "Tôi hát vì khán giả yêu bài đó". Thứ hai, nếu như không nghĩ ra cách hát hay cách hòa âm phối khí nào độc đáo hơn, thì hãy hát mộc. Vì hát mộc là cách thể hiện sự "biết điều" với các tác phẩm đã nổi tiếng. Khi đó, khán giả cũng sẽ yêu quý hơn, bởi cách họ đón nhận giống như một lời thủ thỉ từ một người bạn cũ quay trở lại với mình", ca sĩ Hà Anh Tuấn từng trăn trở khi See Sing Share ra mắt mùa đầu tiên.

Cover hit cu: Lieu co ‘vang bong’ nhu ‘mot thoi’?
Dự án See Sing Share của Hà Anh Tuấn mùa 3 tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ khán giả

“Khán giả thích nghe tôi hát lại ca khúc cũ nhưng tôi nghĩ không phải cứ cũ hoài mọi người sẽ thích. Nếu ra mắt album gồm 10 bài thì trong đó sẽ có 9 ca khúc cũ và 1 bài mới hoàn toàn. Tôi sẽ tập cho khán giả thói quen này trong những sản phẩm của mình vì tôi biết, khán giả cũng muốn thưởng thức bài hát mới nữa. Còn tôi, tôi cũng muốn vượt qua cái bóng của mình nhưng tôi không áp lực vì tôi tin, chỉ cần hát lại một cách mộc mạc nhất, cảm xúc sẽ lại ùa về”, Lam Trường chia sẻ.

Ca sĩ Lam Trường, Nguyễn Phi Hùng, Quang Vinh, Ưng Hoàng Phúc… may mắn khi âm nhạc của họ trở thành một phần ký ức trong lòng khán giả mộ điệu, để rồi chỉ cần khi bài hát cũ vang lên, dưới sân khấu lại một dàn đồng ca xuất hiện. Nhưng để quay về ngày xưa, để đưa khán giả lắc lư những cảm xúc cũ thì vấn đề không chỉ là chất giọng, mà còn là tư duy.

Ca sĩ Rod Stewart, một tượng đài âm nhạc Mỹ, người từng rất thành công khi ra album cover những bài hát kinh điển của Mỹ và đoạt giải Grammy, đã nói rằng "Chẳng gì dễ bằng cover và chẳng điều nào khó hơn là tái sinh được những giá trị cũ".

Gạch ngang ở giữa hai vế ấy, chắc chắn là một thông điệp ngầm với 2 chữ đơn giản: Đẳng cấp.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI