Chuyên gia chỉ cách ăn nội tạng động vật không hại sức khỏe

13/01/2020 - 06:00

PNO - Các món ăn từ nội tạng động vật đều rất hấp dẫn và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc sử dụng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Nội tạng của động vật như gan, thận, tim, dạ dày... vốn được coi là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chúng có hàm lượng calorie tương tự thịt nạc (từ 100-150calorie/100g), hàm lượng protein khoảng 16-22% trọng lượng (trừ não và tủy); hàm lượng chất béo trung bình từ 5-7%, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao.

Nhiều mối nguy tiềm ẩn

Gan có nhiều vitamin A và D, hàm lượng sắt rất cao, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất sắt. Óc giàu niacin, phosphorus, B12 và vitamin C. Huyết chứa nhiều protein, sắt và các loại vitamin...

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm - Trường đại học Bách khoa Hà Nội, phân tích: “Đa số nội tạng động vật đều chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Do đó, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch; đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, gout và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác. Ngoài ra, chúng còn tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người”.

Chuyên gia cho biết thêm, nội tạng như lòng heo là nơi có chứa rất nhiều ký sinh trùng, khi chế biến không sạch, luộc không chín kỹ sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng (giun, sán) sang người. Đặc biệt, khi sử dụng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc hoặc không bảo đảm chất lượng, có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như: Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu.

Chưa kể, nhiều cơ sở chế biến nội tạng động vật không hợp vệ sinh, nhiễm rất nhiều loại giun sán, vi khuẩn, vi-rút nguy hại cho con người. 

Với những loại nội tạng động vật bị ôi thiu, bốc mùi, chỉ cần sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa, mùi hôi thối sẽ biến mất. Những loại nội tạng ôi thiu này không chỉ tấn công hệ tiêu hóa mà còn tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể và có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng.

Học cách nhận biết từ chuyên gia

Càng cận tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân càng cao. Mặt khác, do nắm bắt được thực tế giá thực phẩm nói chung và thịt heo nói riêng tăng cao, nhiều nguồn hàng không nguồn gốc đã được tuồn vào thị trường. 

Để bảo đảm an toàn đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua nội tạng còn tươi, ấn vào bề mặt gan, tim còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn, không có nốt sần cục, màu đỏ tươi sẫm, tuyệt đối không mua các loại gan có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi.

Nên tìm mua nội tạng động vật ở những cơ sở giết mổ đã qua kiểm dịch. Nội tạng từ những con vật khỏe mạnh không mắc bệnh sẽ bảo đảm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. 

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh chỉ cách nhận biết: “Lòng ngon là những ống ruột căng, phẳng phiu và tròn, màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ. Nếu sờ vào lòng không có sự đàn hồi hay không có độ dẻo dính, nổi những nốt u cục như hạt gạo thì không nên mua...”.

Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khi mua lòng về, nên lộn trái rồi vuốt sạch chất nhớt bên trong hoặc có thể bơm nước vào bên trong để đẩy các chất nhầy ra. Hoặc có thể dùng nước cốt chanh, giấm để khử mùi rồi rửa lại với nước muối để diệt khuẩn và làm sạch lại một lần nữa. Khi luộc, cần bảo đảm thực phẩm chín kỹ để tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng. 

“Chỉ nên mua nội tạng ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Khi bảo quản, để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và cao ráo, không để chung với thực phẩm sống, tránh tình trạng bị lây nhiễm vi trùng, vi khuẩn từ các nguồn thực phẩm bẩn khác. Chế biến đảm bảo vệ sinh, nấu chín kỹ…”, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI