Công dân Việt Nam đến các nước miễn thị thực có thể xuất, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động

06/07/2020 - 19:15

PNO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP, quy định việc kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam, kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động...

Theo Nghị định 77, dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam sẽ được triển khai trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công và liên kết, tích hợp thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia.

hệ thống cổng kiểm soát tự động được trang bị cho các Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế.
Hệ thống cổng kiểm soát tự động được trang bị cho Công an cửa khẩu các Cảng hàng không quốc tế

Cổng dịch vụ công sẽ cho phép tiếp nhận tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, đặt lịch hẹn và cung cấp thông tin hướng dẫn trình tự thực hiện cấp hộ chiếu; tra cứu trạng thái, kết quả xử lý đề nghị cấp hộ chiếu cho người dân.

Đặc biệt Nghị định này cũng quy định, công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chip điện tử, đi đến các nước miễn thị thực nhập cảnh có thể xuất, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng thủ tục xuất, nhập cảnh.

Ngoài ra người dân có nhu cầu xuất, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động thuộc các nhóm dưới đây phải thực hiện đăng ký qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao bằng cách khai thông tin vào tờ khai theo mẫu, xuất trình hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh. Nhóm đối tượng phải đăng ký gồm: 

- Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử, đi đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh;

- Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chíp điện tử;

- Công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền;

- Người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh thì phải xuất trình thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh. Đối với người nước ngoài cần xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú, cung cấp ảnh chân dung, cung cấp vân tay theo quy định.

Việc đăng ký này chỉ thực hiện một lần. Khi có sự thay đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu, giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh Việt Nam hoặc thị thực, giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh, người dân phải khai bổ sung thông tin theo mẫu được ban hành kèm theo Nghị định 77.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI