Công chiếu trực tuyến vở nhạc kịch - nghệ thuật thị giác "Chuyện người lính"

18/10/2021 - 06:48

PNO - Sau hai buổi diễn có bán vé vào tháng 4 vừa qua, vở kịch đa quốc gia Việt-Pháp-Nhật "Chuyện người lính" sẽ được công chiếu trực tuyến vào ngày 23/10 tới.

Vào lúc 20g ngày 23/10, vở diễn mang tính thể nghiệm Chuyện người lính sẽ được Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và Trường kịch & nghệ thuật ATH tổ chức công chiếu trực tuyến trên trang Facebook (của 3 đơn vị) và tại tài khoản Phap.fr trên kênh Youtube.

Vở diễn độc đáo ở chỗ kết hợp nhiều phương thức biểu đạt khác nhau như nhạc cổ điển, kịch nghệ, nghệ thuật thị giác, nghĩa là diễn viên không chỉ trình diễn thông qua ngôn ngữ cơ thể mà còn bằng giọng nói kết hợp cùng tranh minh họa.

Dàn nghệ sĩ tham gia cũng độc đáo ở chỗ đa quốc tịch, trong đó phía Việt Nam đảm nhiệm phần trình tấu âm nhạc (dàn nhạc giao hưởng Việt Nam), giọng kể chuyện (trường kịch & nghệ thuật ATH) và các bức vẽ minh họa (họa sĩ Nguyễn Mỹ Anh). Nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc giao hưởng biểu diễn còn đạo diễn của vở là người Pháp, ông Marcelino Martin Valiente.

 

Phần tranh ảnh minh họa trong vở Chuyện người lính do nữ họa sĩ Mỹ Anh (đồng tác giả cuốn truyện tranh Long Thần Tướng) thực hiện
Phần tranh ảnh minh họa trong vở Chuyện người lính do nữ họa sĩ Mỹ Anh (đồng tác giả cuốn truyện tranh Long Thần Tướng) thực hiện

Chuyện người lính vốn là tác phẩm nhạc kịch của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Nga Igor Stravinsky và nhà văn Thụy Sĩ Charles Ferdinand Ramuz. Đây là một trong những vở opera thính phòng kinh điển của thế giới và đã từng được dàn dựng rất nhiều với những phiên bản khác nhau. Nội dung gốc kể về Faust, một người lính bại trận, bị thương trở về nhà và gặp một con quỷ đội lốt người, bị nó lừa vào nhà ở.

Con quỷ dụ anh đổi cây đàn violin lấy cuốn sách ma thuật để trở thành người giàu có. Faust đồng ý, nhưng khi thành người giàu có nhất thế giới, anh nhận ra mình là người bất hạnh. Anh cũng không biết hai ngày ở trong nhà của quỷ bằng ba năm đời thực nên khi trở về nhà, người mẹ già của anh đã qua đời, còn vợ anh đã đi lấy người khác.

Ra đời cách đây hơn 100 năm (năm 1918) nhưng câu hỏi tác giả đặt ra về mặt ác trong mỗi con người, sự vô thường trong kiếp nhân sinh, giá trị cuộc sống trong vở diễn vẫn còn giá trị đến nay.

 

Phần âm nhạc trong vở Chuyện người lính do nhạc trưởng Nhật Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc giao hưởng VN thực hiện
Phần âm nhạc trong vở Chuyện người lính do nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thực hiện

Sau hai đêm diễn vào ngày 16 và 17/4 vừa qua nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Thụy Sĩ, Chuyện người lính lẽ ra được diễn tại một số tỉnh và thành phố tại Việt Nam để công chúng có cơ hội tiếp cận một tác phẩm kinh điển của thế giới và thưởng thức tài năng nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật bị hủy bỏ, Viện Pháp tại Việt Nam cùng các đối tác quyết định kết hợp công chiếu trực tuyến vở kịch này.

Ngoài trang Facebook của ba đơn vị trên, khán giả còn có thể xem trực tuyến trên trang Facebook của Viện Pháp tại Huế, Viện Pháp tại Đà Nẵng, Viện Pháp tại TPHCM, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, Phap.fr, France Alumni Vietnam, Hanoi Grapevine.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI