Đẩy nhanh cấp định mức nước qua ứng dụng VNeID

17/07/2023 - 08:41

PNO - Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký định mức nước sinh hoạt cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính, thời gian qua, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước thành viên sử dụng thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID và thông tin truy cập trên cổng dịch vụ công quốc gia làm căn cứ để cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng. Đây là một kênh mới làm căn cứ để xác định việc cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng.

Dễ dàng, nhanh chóng khi cấp định mức nước

Theo đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, từ tháng 5/2022 đến nay, đơn vị đã cấp định mức nước thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID cho khoảng 60 - 70% tổng số lượng khách hàng do công ty quản lý tại các quận: Tân Bình và Tân Phú. Hiện, công ty vẫn đang tiếp tục cấp định mức thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID đến những khách hàng còn lại. Ngoài ra, tất cả thông tin của khách hàng cũng được Cấp nước Tân Hòa cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng. 

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cấp mới đồng hồ nước, khi đăng ký qua ứng dụng VNeID - ẢNH: ĐINH BÍCH
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cấp mới đồng hồ nước, khi đăng ký qua ứng dụng VNeID - Ảnh: Đinh Bích

Đại diện Cấp nước Tân Hòa cho biết, cách làm này giúp thống nhất và đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quản lý định mức nước sinh hoạt giữa SAWACO và các công ty cấp nước thành viên trong thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt. 

Vừa qua, bà Trần Thanh Thủy - ngụ phường Phú Trung (quận Tân Phú) - đến trụ sở Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa để đăng ký thêm định mức nước. Bà Thủy được nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty hướng dẫn làm các thủ tục rất đơn giản thông qua việc dùng app VNeID trên điện thoại của bà. Theo đó, bà Thủy chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID, thông tin cá nhân, nơi cư trú, các thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình bà đều hiển thị trên ấy. Sau đó, nhân viên xác định các thông tin trùng khớp và cấp định mức nước cho các thành viên gia đình bà Thủy trong thời gian rất nhanh với thủ tục đơn giản. 

Trên cơ sở các dữ liệu đã được “số hóa” thông qua hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư, không chỉ bà Thủy mà nhiều khách hàng khác cũng được các công ty cấp nước tại TPHCM hỗ trợ cấp định mức nước rất dễ dàng. Cùng với Cấp nước Tân Hòa, tại các đơn vị cấp nước thành viên thuộc SAWACO như: Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An… cũng đã triển khai cấp định mức nước cho khách hàng thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID với tiêu chí nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Theo đó, ứng dụng định danh điện tử VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân. Khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo và dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền… Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Do đó, việc sử dụng thông tin trên ứng dụng VNeID để cấp định mức nước cho khách hàng đã tạo nhiều thuận tiện cho cả khách hàng lẫn công ty cấp nước.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Theo Phòng kinh doanh SAWACO, hiện đơn vị đang quản lý và cung cấp nước cho gần 1,6 triệu khách hàng trên địa bàn TPHCM. Hiện nay, ứng dụng định danh điện tử VNeID đã tích hợp thêm tính năng thông tin cư trú có hiển thị các nội dung như: hình chân dung, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, quê quán. Các thông tin về cư trú: nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ, quan hệ với chủ hộ cũng như thông tin các thành viên khác trong gia đình. Do đó, việc cấp định mức nước theo thông tin trên ứng dụng định danh điện tử VNeID song song với phương thức cũ sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho khách hàng. 

Người dân đến giao dịch tại Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức - ẢNH: ĐINH BÍCH
Người dân đến giao dịch tại Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức - Ảnh: Đinh Bích

Liên quan đến cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng, từ tháng 2/2023, SAWACO đã ban hành Quyết định số 161 quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt. Mục đích nhằm nâng cao trách nhiệm công tác và hiệu quả kinh doanh; xây dựng tính đồng bộ, thống nhất toàn tổng công ty và các công ty cấp nước thành viên trong thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt. Từ đó, giữ ổn định trong công tác quản lý, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tránh gây xáo trộn, phiền hà, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Đặc biệt, trong quy định này, SAWACO cũng đã có hướng dẫn cụ thể đối với những khách hàng có sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã bị thu hồi. 

Theo Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 12/1/2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 24/10/2019 của UBND thành phố về ban hành giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TPHCM lộ trình 2019-2022: “Việc cấp định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân”. Như vậy, đến hết ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng, việc cấp định mức nước sinh hoạt sẽ chỉ dựa vào số định danh cá nhân. 

Tuy nhiên, chia sẻ một vài trở ngại và khó khăn trong việc đăng ký định mức nước qua việc cập nhật mã định danh, đại diện Cấp nước Tân Hòa cho biết, đối với thông tin xác nhận cư trú thực tế (tạm trú), khách hàng khó nhận được xác nhận từ công an phường và nếu không có xác nhận thông tin cư trú, cơ sở nào để đơn vị xác nhận khách hàng có sinh sống thực tế tại địa chỉ cần đăng ký định mức. Ngoài ra, việc đăng ký thông tin trên cổng trực tuyến dịch vụ công sẽ khó thực hiện đối với khách hàng không thông thạo về công nghệ. Do đó, các thông tin về khách hàng càng đầy đủ, càng chính xác và được cập nhật lên app VNeID kịp thời sẽ giúp việc cấp định mức nước cho khách hàng thuận tiện và nhanh chóng. 

Hiện nay, các đơn vị cấp nước thành viên thuộc SAWACO đều triển khai thực hiện thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách hàng cập nhật số định danh vẫn còn thấp. Để đảm bảo việc định mức nước sinh hoạt chính xác, SAWACO rất cần sự hợp tác của người dân trong việc cập nhật số định danh cá nhân trong thời gian sớm nhất. 

Hầu hết công ty cấp nước đang có nhiều hình thức để giúp khách hàng cập nhật số định danh trực tiếp tại công ty và qua hình thức trực tuyến. Với hình thức trực tuyến, khách hàng chỉ cần quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc website, sau đó nhập số định danh và các thông tin liên quan. Đây là một trong nhiều cách ngành nước thành phố tạo thuận tiện để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin số định danh. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng trong cấp định mức nước cũng như các vấn đề có liên quan đến ngành nước.

Nguồn: Sawaco

Ngọc Quyên

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI