Con trai tôi một mực đòi dọn ra riêng với bạn gái, làm sao để con từ bỏ ý định?

18/09/2022 - 09:00

PNO - Ai cũng mong con báo hiếu, giúp đỡ cha mẹ, nhưng đó phải từ sự tự nguyện của con, chứ cha mẹ không thể áp đặt con phải báo hiếu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi năm nay bước sang tuổi 50, chia tay chồng từ năm 32 tuổi. Cả hai con đều sống với mẹ. Chồng cũ của tôi đã có gia đình khác. Gần 20 năm nay tôi một mình nuôi con, lo cho con ăn học. Con trai đầu nay đã lớn, có việc làm tự nuôi sống bản thân; con gái còn đi học.

Tôi nhiều năm làm việc vất vả, nay bắt đầu thấy bệnh này bệnh khác tới tấp, không còn đi làm được nhiều như ngày xưa, lo tiền bạc để mua thuốc men cũng tốn kém.

Mới đây, con trai tôi nói muốn dọn ra thuê nhà ở riêng. Tôi biết là do con có bạn gái, cô đó cũng thuê nhà ở riêng, có tác động đến con tôi.

Tôi buồn quá! Tôi đã hy sinh cả cuộc đời mình, bao nhiêu cực khổ mới nuôi con lớn được như hôm nay. Em gái của nó cũng đang còn học cấp III, chưa làm ra được đồng nào, kinh tế gia đình thiếu hụt. Lẽ ra con trai lớn trong nhà phải báo đáp cho mẹ, lo cho em. Đằng này, mới đi làm lãnh lương được vài tháng, con đã muốn ra ở riêng, chỉ lo cho thân mình, chỉ nghĩ đến bạn gái của mình.

Bây giờ, tôi thấy cần con trong gia đình, tôi nói con không được đi khỏi nhà, phải có trách nhiệm lo cho gia đình nhưng con nói mình đã lớn, muốn sống cuộc đời riêng, mẹ không có quyền ngăn cấm con. Nói vậy rồi con bỏ đi thật, mấy ngày nay không về nhà, chắc đã thuê nhà hay bạn gái nó rủ qua ở chung.

Suốt tuần nay tôi bệnh nằm nhà, một phần cũng quá buồn vì con. Con gái tôi đi học suốt ngày nên nhiều khi muốn uống ly nước cũng không biết nhờ ai. Tôi muốn con trai quay về nhà, phụ giúp mẹ và em, nhưng giờ phải nói sao cho con đồng ý?

Ngọc Thiện (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chị Ngọc Thiện thân mến, 

Xưa nay, chúng ta vẫn thường thấy sự khác biệt trong cách nghĩ, cách sống của các thế hệ. Từ chỗ khác biệt đến chỗ không hiểu nhau, quy kết lẫn nhau… thật gần. Con thì cho rằng cha mẹ không tôn trọng, bảo thủ; cha mẹ thì cho rằng con bất hiếu, không có trách nhiệm với gia đình. Chuyện này cần thời gian mới giải quyết được.

Con người ta, phải đến một cái tuổi nào đó, phải qua một trải nghiệm nào đó mới hiểu lòng cha mẹ, mới nhận ra bản thân chưa làm tròn trách nhiệm với cha mẹ. Ngay bây giờ, mình càng nói, càng ngăn cấm, con càng khó chịu; hố sâu hiểu lầm giữa cha mẹ và con càng lớn thêm mà thôi. 

Lúc này, chị có thể nghĩ theo hướng ngược lại: Con ra riêng, vậy là mình “bớt” được một miệng phải nuôi, bớt được một mối lo. Ai cũng mong con báo hiếu, giúp đỡ cha mẹ, nhưng đó phải từ sự tự nguyện của con, chứ cha mẹ không thể áp đặt con phải báo hiếu.

Nếu con gái chị thương mẹ, hiểu chuyện, có thể nói chuyện thêm với anh Hai. Nhưng con gái chị còn nhỏ, chưa có sức thuyết phục, nên tác động chắc cũng ít ỏi. Thôi thì mình đành chấp nhận sự thật: Con mình lớn thật nhưng còn cạn nghĩ. Mình có buồn khổ, đau bệnh thì cực thân mình, lại không lo được cho con gái. 

Chị cần cố gắng nhìn thẳng vào sự thật để chấp nhận và tìm cách thu xếp cuộc sống. Mục tiêu là mình vẫn giữ được con. Với con trai, nếu thấy chị chấp nhận, không ngăn cấm, con có thể sẽ vẫn giữ mối liên hệ với gia đình. Khi còn lui tới thăm mẹ thăm em, con mới thấy khó khăn của gia đình, mới có thể giúp đỡ, chia sẻ phần nào đó.

Với con gái, bây giờ chị là chỗ dựa duy nhất. Con gái còn phải học hành, thi cử, chị cố gắng lo cho con, tâm sự với con nhiều hơn để con hiểu và nỗ lực học hành, tìm việc, cùng mẹ vượt qua giai đoạn khó khăn. Con gái đã cùng chị chứng kiến những ngày tháng này, khi lớn lên, chắc con sẽ không phụ lòng mẹ.

Sông có khúc, người có lúc, cuộc sống không bao giờ chặn hết tất cả các ngả đường của ai. Chị cứ tin, mình nuôi con chừng đó năm, có lúc con chưa hiểu hết lòng mẹ, nhưng rồi con sẽ hiểu, sẽ thấy. Chúc chị bình tâm và mau khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Mỹ Diệu (Q.12, TP.HCM): Hãy tập nghĩ khác

Tôi chưa rõ thu nhập của chị bây giờ đến từ đâu, có còn đủ cho chị và con gái chi tiêu mỗi ngày, nhà chị đang ở là mua hay thuê… Bây giờ, phải cân nhắc từng chút một và tách bạch hẳn chuyện con trai của chị sang một bên, bởi trả hiếu cho mẹ, gánh vác chuyện nhà, đâu phải là chuyện mình muốn thì con sẽ làm. Cha mẹ nuôi con đâu phải để con học xong nuôi ngược lại mình. 

Thay vì cứ thấy mình như nạn nhân của con, chị hãy tập nghĩ khác, vì trước sau gì con trai chị cũng sẽ ra riêng khi lập gia đình. Hãy để con tự do trải nghiệm. Biết đâu trong hành trình đó, con sẽ có những bài học đắt giá, lại thương mẹ và em hơn.

Lúc người ta khăng khăng làm điều gì đó, mình khuyên nhủ hay gây áp lực cỡ nào họ cũng không nghe. Chị có thể đưa ra cho con một quy định, chẳng hạn mỗi tháng cần có trách nhiệm với em. Hãy nhỏ nhẹ nói với con điều đó, đừng khiến con bị áp lực. Việc của chị bây giờ là cố gắng vui sống, nhìn mọi thứ nhẹ nhàng hơn.

Thanh Hoa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Hãy tiếp tục hành trình làm mẹ

Kiểu hành xử như con trai chị không phải là cá biệt mà khá thường gặp ở các cậu con trai. Ở phái nam hiếm có cảnh hiếu thuận chắt chiu theo kiểu đàn bà. Mọi người vẫn thường nói, con cái sống mạnh khỏe, bình an, ổn định là có hiếu với ba mẹ lắm rồi.

Có lẽ chị rất mong chờ ngày con trưởng thành để chung tay với mình nên giờ mới thất vọng đến thế. Nhưng chị đừng lấy chuyện mình hy sinh, cực khổ nuôi nấng con ra làm áp lực cho con. 

Chị nên tiếp tục cố gắng nuôi con gái ăn học. Nếu mình coi đó là niềm vui thì nó sẽ là niềm vui. Con lớn, con quyết định đời mình… cũng là những cột mốc đáng nhớ đối với người mẹ.

Hiện tại khó khăn, bên cạnh việc tiếp tục cố gắng, chị nên nhắc con gái sắp xếp thời gian phụ giúp mẹ những khi rảnh rỗi. Mong chị mau khỏe và tiếp tục hành trình của mình.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huỳnh My 23-09-2022 08:40:07

    Mới có 50 tuổi mà chị có suy nghĩ như bà già 80 tuổi vậy? Chị đẻ con nuôi lớn để nó phải nuôi chị à? 50 tuổi thì vẫn còn trẻ, tự lo được thì lo chứ con trai nó có ở chung thì cũng đi làm cả ngày, gì mà lấy li nước cũng cần con hầu. Mệt ghê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI