Con người có thể sống thọ đến tối đa 150 tuổi?

31/05/2021 - 07:06

PNO - Các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu được thực hiện trên quy mô lớn cho thấy, con người có thể sống được tối đa đến 150 tuổi.

Một nghiên cứu vừa phát hiện con người có thể sống tới 150 năm.

Nghiên cứu cho thấy con người có thể sống thọ đến 150 tuổi - Ảnh:
Nghiên cứu cho thấy con người có thể sống thọ đến 150 tuổi - Ảnh: Annedehaas/Getty Images

Theo đó, nghiên cứu được công bố vào ngày 25/5 trên tạp chí khoa học uy tín Nature cho biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp “Mô hình toán học” để dự đoán được rằng, con người có thể sống từ 120 đến 150 tuổi. Sau độ tuổi tối đa này thì cơ thể chúng ta sẽ hoàn toàn mất khả năng tái phục hồi khi phải đối diện với những biến cố trong cuộc sống như: căng thẳng tinh thần, bệnh tật, bị tai nạn thương tích… dẫn đến cái kết không mong muốn là cái chết.

Nghiên cứu này được thực hiện “dựa trên dữ liệu hiện tại và trong quá khứ từ các nhóm dân số đa dạng”, bà Judith Campisi, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hóa sinh và tế bào học tại Viện nghiên cứu Buck về tuổi thọ con người có trụ sở ở California (Mỹ) nhận xét.

Tạp chí Nature dẫn thông tin từ báo cáo nghiên cứu cho biết, các nhà khoa học đã phân tích những bộ dữ liệu “khủng” được thu thập từ Mỹ, Anh và Nga cùng với dữ liệu y khoa ẩn danh của hơn 500.000 người.

 

Mơ ước được sống đến đầu bạc răng long của con người hoàn toàn có thể thực hiện được:
Mơ ước được sống bên nhau đến "đầu bạc răng long" của con người hoàn toàn có thể thực hiện được - Ảnh: 123RF

Nhóm nghiên cứu cũng đặc biệt chú ý đến thông tin thu thập được từ quá trình thử máu của các bệnh nhân, sau đó sử dụng phương pháp tính toán bằng máy tính đo “tuổi sinh học” để từ đó có thể xác định được khả năng phục hồi trong lý thuyết khi con người phải đối mặt với các biến cố trong cuộc sống như bệnh tật, tai nạn...

“Khả năng phục hồi đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người”, tiến sĩ Marc J. Kahn, Hiệu trưởng trường Dược Kirk Kerkorian đồng thời là Phó chủ nhiệm khoa Sức khỏe của Đại học Nevada (Las Vegas, Mỹ) cho biết. Ông Kahn cũng cho biết thêm rằng, ở độ tuổi từ 120 đến 150 thì khả năng phục hồi của con người hoàn toàn chấm dứt, đồng nghĩa với việc tuổi thọ của con người cũng chấm dứt ở giai đoạn đó.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên để xem xét tuổi thọ của con người. Năm 2016, nhà di truyền học Jan Vijg tại Trường cao đẳng Dược Albert Einstein (New York) cũng đã từng thực hiện một nghiên cứu tương tự, kết quả cho thấy, con người có thể sống thọ vượt qua mốc 125 tuổi.

 

Cụ bà Jeanne Calment với kỷ lục Guinnesss người thọ nhất hành tinh
Cụ bà Jeanne Calment với kỷ lục Guinness Người thọ nhất hành tinh - Ảnh: AFP

Theo tập san y khoa chuyên ngành Science Alert, đến thời điểm hiện tại, độ tuổi cao nhất mà con người được chứng kiến thuộc về cụ bà người Pháp Jeanne Calment với 122 năm 164 ngày. Cụ bà đã qua đời năm 1997.   

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI