Con gái tỉ phú. Bài 4: Chủ nhật luôn là ngày của gia đình

10/10/2016 - 16:35

PNO - Gần 30 năm làm dâu trong gia đình tỷ phú, Nita tự khẳng định bản thân. Trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2016 do Forbes bình chọn, Nita Ambani đứng thứ hai.

Nita Ambani (SN 1963) sinh trưởng trong một gia tộc ở ngoại ô Mumbai (Ấn Độ) vốn đề cao bình đẳng giới. Khi lấy chồng, hành trang Nita mang theo là lời dạy của cha “hãy làm tốt nhất bất cứ gì con tin tưởng và chọn lựa”.

Được tự do khám phá bản thân 

Thuở nhỏ, gia đình Nita sống chung với những người họ hàng khác. Trong đám trẻ, ngoài Nita còn có 11 chị em họ toàn là nữ, chỉ duy nhất một anh họ. Khác với nếp xưa trọng nam khinh nữ trong xã hội Ấn Độ, các cô gái nhà Nita luôn được tự do làm những gì họ muốn.

Có cha là giám đốc cấp cao của công ty Birla, mẹ là nghệ sĩ múa nổi tiếng, Nita thừa hưởng sự giáo dục hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Cô bé đam mê nghệ thuật múa truyền thống và tỏ rõ năng khiếu, đồng thời lại chăm chỉ học tập với mơ ước được làm giáo viên.

Tại một lễ hội, Nita say sưa biểu diễn các điệu múa truyền thống, cô không biết rằng vẻ đẹp nền nã của mình đã lọt vào “tầm ngắm” của doanh nhân lẫy lừng Dhirubhai Ambani, người khai sinh tập đoàn Reliance Industry Limitied. Hôm đó, ông Ambani dự lễ hội cùng vợ, cả hai đều rất ưng ý về Nita, vì họ muốn tìm vợ cho con trai cả Mukesh.

Hôm sau, Nita ở nhà và tiếp một cuộc điện thoại, người gọi nói: “Tôi là Dhirubhai Ambani”. Nita trả lời ngay: “Ông gọi nhầm số” và cúp máy bởi cô nghĩ ai đó đùa cợt mình, người nổi tiếng như “ngài Ambani” sao lại gọi điện cho gia đình cô. Nhưng điện thoại reo một lần nữa, cũng giọng nói ấy: “Tôi là Dhirubhai Ambani, tôi có thể nói chuyện với Nita?”. Nita độp lại: “Nếu ông là Dhirubhai Ambani, thì tôi là Elizabeth Taylor!”, và lại đặt điện thoại xuống ngay.

Khi điện thoại reo lần thứ ba, cha của Nita nghe máy. Sau đó, người cha chuyển lời mời của “ngài Ambani”, muốn Nita đến văn phòng công ty Reliance. Tại đó, ông Ambani hỏi Nita là “cháu có muốn gặp con trai Mukesh của bác không?”. Với cả hai, đó là “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Qua bảy lần gặp, Nita đã đồng ý làm vợ Mukesh.

Về với chồng, cô dâu 21 tuổi Nita hầu như thay đổi nếp sống. Cha mẹ chồng luôn hiểu chuyện và dành cho cô tình cảm ấm áp. Khi Mukesh lập nhà máy ở khu vực nông thôn, họ cũng mở trường học hỗ trợ người dân địa phương, nhờ đó Nita được làm công việc mình yêu thích, là giáo viên tiểu học.

Con gai ti phu. Bai 4: Chu nhat luon la ngay cua gia dinh
Trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2016 do Forbes bình chọn, Nita Ambani đứng thứ hai - Ảnh: Forbes

Ba năm đầu kết hôn, cho dù làm gì, ở đâu, hễ đến 7g tối là Nita về nhà để cha chồng phụ đạo kiến thức kinh doanh. “Câu hỏi của ông luôn bất ngờ, đang từ thị trường chứng khoán Argentina, ông lại chuyển sang chính trường Ấn Độ. Ông ấy cho tôi tự do khám phá bản thân”. Nhờ làm dâu trong gia đình Ambani, Nita học kinh doanh và học làm chủ gia đình. Mẹ chồng dạy cô nấu ăn, chăm sóc nhà cửa.

Cha chồng của Nita khởi nghiệp từ một xưởng dệt, thập niên 1970. Hiện tập đoàn RIL có doanh thu 57 tỷ USD, phu quân của Nita, ông Mukesh Dhirubhai Ambani (SN 1957) là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành nắm giữ 44,7% cổ phần. Đến tháng 7/2010, ông là người giàu nhất châu Á và giàu thứ tư thế giới với tổng tài sản 29 tỷ UD.

Năm 2014, ông được xếp hạng 36 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới của Forbes. Khi cha chồng Nita qua đời, dư luận cứ nghĩ RIL rồi sẽ lụi tàn vì cái bóng của ông quá lớn. Nhưng, tập đoàn không ngừng phát triển nhờ sự lèo lái xuất sắc của Mukesh Ambani.

Lúc đó, người ta mới nhớ, thuở trai trẻ, Mukesh tốt nghiệp đại học trong nước, ngành kỹ thuật hóa học và đang theo học kinh doanh ở Đại học Stanford thì nhận lệnh trở về quê hương để giúp cha xây dựng Reliance (khi ấy vẫn còn là doanh nghiệp nhỏ nhưng trên đà phát triển nhanh chóng).

Người cha nhiều hoài bão và lỗi lạc Dhirubhai Ambani sớm chia sẻ với Mukesh niềm đam mê kinh doanh từ khi con trai cả mới học trung học, như Mukesh bộc bạch “tôi thường dành nhiều giờ tại văn phòng của cha vào cuối tuần”. Và giờ, những điều đó, ông truyền lại cho con dâu.

Vợ chồng Nita và Mukesh học được rất nhiều điều hay từ người cha Dhirubhai Ambani, trong đó điều họ cho là quý giá nhất, chính là cách ông Dhirubhai dành thời gian cho gia đình và con cái. Đến giờ, họ vẫn làm theo cha, dù bận rộn hay chịu áp lực công việc nặng nề đến mấy thì Chủ nhật luôn là ngày của gia đình.

Không là cái bóng của chồng

Tháng 6/2014, Nita Ambani là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của công ty tư nhân lớn nhất Ấn Độ Reliance Industries Limited. Việc bổ nhiệm, một phần để đáp ứng luật mới yêu cầu các công ty niêm yết phải có ít nhất một người phụ nữ trong hội đồng để thúc đẩy bình đẳng giới.

Mặt khác, đó là động thái chính thức công nhận sức mạnh quyền lực thứ hai (sau chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Mukesh Ambani) của Nita. Từ đó, Nita quản lý quỹ Reliance Foundation, đồng sở hữu đội tuyển cricket Mumbai có “số má” trên thế giới, bên cạnh công việc lâu nay là sáng lập và điều hành trường quốc tế Dhirubhai Ambani (DAIS).

Ở đất nước mà vợ các tỷ phú thường là cái bóng của chồng, việc Nita Ambani được đề cao trong đế chế Reliance cho thấy phần nào năng lực làm việc của bà. Về điều này, Nita chia sẻ ngắn gọn: “Nếu bạn đủ đam mê với những gì bạn làm, kết quả tốt sẽ đến”. Khi Mukesh mua đội bóng cricket Mumbai, trong hai năm đầu, nó luôn ở chót bảng xếp hạng.

Kiến thức của Nita về môn thể thao này là con số 0. Bà quyết định phải nghiêm túc xông vào, với tinh thần mà cha mình đã từng lèo lái doanh nghiệp. Suốt một năm tiếp theo, Nita hít thở cùng cricket đủ 365 ngày, bà xem tất cả trận đấu ở sân địa phương hay trên ti vi, đi khắp nơi cùng đội, thường xuyên gặp và lắng nghe các thành viên, đam mê môn cricket, và thành quả đến từ đó.

Một ngày của Nita Ambani bắt đầu từ 7g sáng, vì bà muốn mình kịp tạm biệt các con. Bây giờ, cặp song sinh Isha (con gái), Akash (con trai) đã 22 tuổi, tốt nghiệp đại học ở Mỹ trở về Ấn Độ làm việc, con trai út Anant (19 tuổi) còn đi học. Nita quá bận rộn với công việc và hoạt động vì cộng đồng, nhưng bà khẳng định, làm mẹ mới là việ c mình quan tâm nhiều nhất.

Nita Ambani hết lòng vì con, nhưng cũng là người mẹ rất nghiêm khắc. Lúc Anant phải chữa chứng béo phì, con ăn gì và tập luyện lúc nào, Nita đều thực hiện cùng con vì “con trẻ sẽ dễ dàng làm theo mẹ”. Thuở bé, bọn trẻ nhà Nita vẫn đi lại bằng phương tiện công cộng, và nhận tiền tiêu vặt 5R hàng ngày.

Các con của Nita vẫn tự dọn phòng. Đến giờ, bọn trẻ đi đâu và làm gì đều nói với Nita. Vài năm nay, Nita bắt đầu tham khảo chính kiến của cặp song sinh: “Các con nghĩ khác chúng ta. Thật khác lạ khi nhìn sự việc theo cách của chúng. Thế giới của lớp trẻ đầy năng lượng, tích cực, năng động”.

Với vợ chồng tỷ phú Mukesh và Nita Ambani, gia đình luôn quan trọng nhất. Cách họ trang trí trong nhà đã nói lên điều này. Mỗi phòng ở đều có ảnh gia đình hoặc ảnh của người cha, người ông quá cố Dhirubhai Ambani.

Vĩnh Lĩnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI