Con cái đùn đẩy xào xáo khi cha bệnh

16/10/2021 - 05:40

PNO - Trước đây bà cứ nghĩ, con cần gì bà cũng sẵn sàng, để đến lúc ông bà đau ốm còn nhờ cậy. Vậy mà...

Chồng ốm nhập viện gần nửa tháng mà mấy đứa con đã có vài lượt cãi vã khiến bà Nga đau đầu. Đôi chân của bà bị sưng khớp, không đi lại nhiều được nên việc chăm sóc ông ở bệnh viện phụ thuộc hoàn toàn vào các con.

Ngồi ở nhà bà cứ thấp thỏm lo âu, đến bữa ăn lại sốt sắng gọi điện xem đã có ai mang cơm vào cho ông chưa. Việc này khiến các con bực mình vì chúng còn có công việc mà mẹ cứ điện thoại liên tục nhắc nhở. Tất nhiên sự lo lắng của bà không thừa vì nhiều hôm đám con quên, ông không có cơm ăn.

Ông bà có năm đứa con, ba trai, hai gái và tất cả đều có gia đình riêng, ở cách nhà ba mẹ chừng ba bốn cây số. Người ngoài nhìn vào đều khen ông bà có phước, sau này già yếu có con cái quây quần đỡ đần.

Khi ông bà còn khỏe mạnh, cuộc sống nhẹ nhàng trôi qua...(Ảnh minh họa)
Khi ông bà còn khỏe mạnh, cuộc sống nhẹ nhàng trôi qua...(Ảnh minh họa)

Ngày trước, vợ chồng bà sống cùng gia đình con trai thứ ba nhưng cách đây mấy năm, chiều theo ý con, ông bà cắt đất cho con làm nhà riêng ngay bên cạnh. Lúc ông còn khỏe, hai vợ chồng tự túc chăm sóc nhau không nhờ vả con cái.

Cháu nội, cháu ngoại gần chục đứa, cứ nghỉ học là ba mẹ chúng gửi về cho ông bà chăm hết ngày này qua tháng khác. Cuối tuần mấy anh chị em đưa con cái về nhà ba mẹ nấu nướng tiệc tùng vui vẻ rồi ai về nhà nấy, chẳng có vấn đề gì.

Ông bà không cần con cái chu cấp, do tiền lương hưu đủ sống, thỉnh thoảng còn cho cháu thêm tiền mua sữa. Mỗi lần con cái tụ họp, không khí gia đình rộn ràng ấm cúng, ông bà vui lắm.

Bình thường là vậy nhưng ông vừa mới ốm, mấy đứa con bắt đầu lục đục. Lúc đầu, chuyện chăm ông ở bệnh viện được giao cho vợ chồng con trai thứ ba vì ở gần nhà. Được vài hôm, con dâu bắt đầu phàn nàn: “Sao vợ anh Hai làm việc tự do mà không vào bệnh viện chăm ba, tụi con đi làm cả ngày còn lo cơm nước cho ông sao xoay xở được”.

Nghe em dâu nói thế, con dâu cả lên tiếng: “Chẳng phải hồi trước ông bà giữ con cho chú thím còn cho đất làm nhà, giờ chăm ông là phải rồi còn kêu than gì nữa”. Cứ như thế, đứa này nói đứa kia, cãi nhau không có hồi kết.

Về sau, mấy anh chị em họp lại, phân công mỗi đứa chăm ông hai ngày rồi luân phiên nhau. Nhưng được vài ngày, con gái út về tố anh trai thứ hai vô trách nhiệm, đến lượt chăm ba chỉ vào viện cho có chứ không quan tâm gì.

Hôm đó, con trai thứ hai vào chăm ông nhưng chỉ vào đúng năm phút, đưa cho ông cái phiếu nhận “cơm tình thương” rồi đi về. Đến trưa, ông không nhờ vả được ai, phải ra cổng bệnh viện nhận cơm giữa trời nắng, bị ngất do hạ đường huyết làm bác sĩ trách cứ người nhà.

Nghe con nói, lòng bà Nga đau như cắt, nhưng không biết phải làm thế nào. Sợ con cái tiếc tiền không lo cho ông, bà đã cẩn thận lấy tiền dành dụm giao cho mỗi đứa mỗi ít để lo tiền ăn cho ông. Vậy mà, chỉ có cái việc mua đồ ăn, lấy thuốc cho ba, chúng cũng đùn đẩy nhau. Đứa nào cũng bảo bận việc, chẳng thể sắp xếp được. 

Bà Nga đau lòng khi chồng vừa chớm bệnh, con cái đã bắt đầu xào xáo nhau. (Ảnh minh họa)
Bà Nga đau lòng khi chồng vừa chớm bệnh, con cái đã bắt đầu xào xáo nhau. (Ảnh minh họa)

Mặc cho mấy đứa con ngăn cản, bà Nga vẫn quyết định khăn gói vào viện chăm chồng dù chân đang đau. Ở nhà, nghe hết đứa này đến đứa kia than vãn, bà vừa buồn vừa bực. Bà tuyên bố: “Tụi bây không cần phải vào viện nữa, hai thân già này tự lo được”.

Bà biết, các con có bận việc nhưng không đến nỗi không có thời gian chăm ba. Chẳng qua chúng nó tỵ nạnh nhau, so đo tính toán. Trước đây bà cứ nghĩ, con cần gì bà cũng sẵn sàng, để đến lúc ông bà đau ốm còn nhờ cậy. Vậy mà...

Cũng may, ông chỉ bị viêm phổi, điều trị vài tuần bác sĩ cho về theo dõi tại nhà, bà cũng đỡ vất vả hơn. Giờ bà mới thấm thía câu “cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng. Con nuôi cha mẹ tính tháng kể ngày”.

Sau đợt ốm đó, ông bà bàn nhau dành dụm lương hưu gửi tiết kiệm, bớt ôm đồm việc con cháu, để sau này có bề gì còn thuê người giúp việc chăm sóc. Vợ chồng bà cũng hiểu, con cái còn có cuộc sống riêng, nhưng cái cảnh cha vừa mới ngã bệnh, con cái đã xào xáo nhau sao quá đau lòng...

Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI