Cơm chiên lạp vịt hơn 20 năm “núp hẻm” phố Tây

10/03/2024 - 10:26

PNO - Quán nằm ngay con hẻm sát phố Tây Bùi Viện náo nhiệt nên giờ mở quán là từ chiều đến rạng sáng hôm sau. Quán có món cơm chiên lạp vịt trứ danh mà hiếm nơi nào ở thành phố này bán.

 

Phần lớn lạp vịt được bán nhiều ở khu Chợ Lớn, trong các nhà hàng, tiệm ăn với giá khá cao. Riêng bán kiểu hẻm nhỏ, hè phố như vậy thì chắc chỉ duy nhất nơi đây. Có lẽ vì thế mà hơn 20 năm qua, dù nhỏ, không tên và nằm lọt thỏm trong một con hẻm nhỏ nhưng dân Sài thành vẫn gọi đây là quán cơm chiên lạp vịt Cống Quỳnh - lấy từ tên đường gắn vào. 

Lạp vịt hương vị giống lạp xưởng nhưng không làm bằng thịt heo mà từ phần đùi vịt được rút xương, tẩm ướp gia vị, phơi nắng đến khi trổ màu đỏ đậm đà thì gói lại để dùng dần.

Có lẽ vì sự độc đáo đó nên khi kết hợp với món cơm chiên, lạp vịt bỗng hòa quyện bởi vị dai sừn sựt, ngòn ngọt, mằn mặn. Dù đơn giản nhưng cách chiên và gia giảm gia vị của món ăn này là bí quyết riêng của chủ quán khiến thực khách hơn 20 năm vẫn thèm thuồng ghé đến. 

Ngoài món trứ danh cơm chiên lạp vịt, phần cơm chiên bò lúc lắc tại đây cũng đủ khả năng gây “thương nhớ” cho ai đã một lần thử qua.

Bò được tẩm ướp vừa ăn, phần thịt mềm thơm có độ ngọt của thịt tươi vừa độ tái. Thêm phần tương ớt, dưa leo và cà chua là có được dĩa cơm chiên ngon lành. Nếu không thích cơm chiên, thực khách có thể đổi món thành nui cũng bắt miệng không kém. 

Địa chỉ: Quán cơm chiên lạp vịt Cống Quỳnh

102/12 Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM.

Giá bán: 40.000 - 45.000 đồng/phần. Thời gian: 14g - 2g.

Có lẽ nét độc đáo nhất ở quán là phần cơm chiên. Cơm được nấu tơi, xốp, mịn; khi chiên lên không bị khô hay quá gắt dầu mỡ nên ăn không có cảm giác ngán.

Bằng cách canh lửa khi đảo cơm, chủ yếu dùng lửa vành để chảo cơm được chiên đều, không bị bắt lửa chỉ ở phần đáy chảo và liên tục đảo, cơm ở đây luôn giòn ráo mà vẫn mướt thơm. Cách kết hợp với các món ăn mặn kèm theo như lạp vịt, bò lúc lắc, đùi gà… cũng khiến cho phần cơm đầy đặn dẫu giá cả bình dân. 

Nằm trong con hẻm nhỏ sát khu phố Tây sầm uất nên quán bán đến rạng sáng hôm sau để chiều lòng thực khách thích ăn khuya hay những người lấy đêm làm ngày do công việc mưu sinh.

Càng về khuya, quán càng đông. Hơn 20 năm phơi mặt với nắng mưa nhưng quán vẫn nép mình nơi hẻm nhỏ, tựa lưng vào các bờ tường mà đón đợi khách quen. Tất cả đều cũ kỹ, từ chiếc chảo chiên, vị quán, thực đơn nhưng có lẽ chính điều này mới là thứ giữ chân những người yêu thích ẩm thực đường phố Sài Gòn. 

Tống Phước Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI