PGS.TS Trần Đắc Phu:

"Có vấn đề" ở khu cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2

02/05/2021 - 19:10

PNO - PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, nhiều khả năng chuyên gia Trung Quốc lây nhiễm từ khu cách ly và cách quản lý ở đây "có vấn đề".

Ngày 2/5, Vĩnh Phúc là địa phương ghi nhận ổ dịch mới gồm 6 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, là nhân viên tại quán bar Sunny (TP. Phúc Yên).

Các bệnh nhân này đều được xác định có nguồn lây từ đoàn chuyên gia Trung Quốc với 4/5 bệnh nhân dương tính được phát hiện khi trở về nước. Đoàn chuyên gia này nhập cảnh hôm 9/4, được cách ly ở khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái). Nhóm này nhận kết quả âm tính 2 lần và hoàn thành cách ly 14 ngày hôm 23/4. Sau cách ly, nhóm chuyên gia này ngoài lịch làm việc còn đi nhiều nơi như Đà Nẵng, Lào Cai… và tiếp xúc nhiều người.

Đáng lưu ý, khách sạn Như Nguyệt 2 - nơi cách ly tập trung đoàn chuyên gia Trung Quốc cũng là nơi vừa ghi nhận ca lây nhiễm - là lễ tân của khách sạn với 4 chuyên gia người Ấn Độ.

Liên quan tới vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) nhận định nhiều khả năng các chuyên gia Trung Quốc này cũng bị lây bệnh trong khu cách ly ở khách sạn Như Nguyệt 2. Theo đó, quản lý ở khu cách ly này “có vấn đề”, mà theo ông là chưa áp dụng đúng các quy định của Bộ Y tế.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn vô cùng chặt chẽ trong các khu cách ly tập trung để đảm bảo phòng lây nhiễm chéo, do đó, việc để bệnh lây lan trong khu cách ly là do khâu tổ chức thực hiện tại những đơn vị này.

Không chỉ nhận định khu cách ly "có vấn đề", PGS.TS Trần Đắc Phu còn nhấn mạnh vai trò, ý thức chấp hành pháp luật cá nhân của công dân, chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Theo quy định, sau khi cách ly tập trung 14 ngày, công dân Việt Nam và chuyên gia người nước ngoài đều được yêu cầu theo dõi sức khỏe 14 ngày, áp dụng các biện pháp phòng bệnh cá nhân, khai báo y tế đầy đủ.

“Nếu người từ khu cách ly về tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, khai báo y tế đầy đủ thì sẽ không có những vụ việc như vừa rồi xảy ra, không để bệnh lây lan sang các tỉnh... Hoặc nếu có thì sẽ chỉ ảnh hưởng rất ít người”, PGS.TS Trần Đắc Phu chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, việc đi uống bia rượu, hát karaoke, không đeo khẩu trang… chính là vi phạm vào quy định áp dụng biện pháp phòng bệnh cá nhân sau 14 ngày cách ly tập trung.

Chuyên gia nhận định, k
Chuyên gia nhận định, nhiều khả năng chuyên gia Trung Quốc lây nhiễm COVID-19 từ khu cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2: Ảnh VTV

Việc liên tiếp 2 vụ việc người mắc COVID-19 được phát hiện ngay sau khi ra khỏi khu cách ly tập trung, nhiều ý kiến cho rằng, có nên chăng tăng thời gian cách ly tập trung để tránh dịch lây lan ra cộng đồng? Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định “Kéo dài cách ly thêm là không cần thiết".

Ông cho rằng, quy định như Việt Nam hiện nay là hoàn toàn phù hợp, vấn đề nằm ở khâu tổ chức và giám sát. Tại Trung Quốc hiện cũng chỉ áp dụng cách ly “14 + 7”, tức cách ly tập trung 14 ngày và theo dõi sức khỏe sau cách ly 7 ngày. Trong khi đó, Việt Nam yêu cầu cách ly thêm 14 ngày, nếu thực hiện đúng quy định này thì không lo ngại vấn đề lây lan sau khi rời khu cách ly.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI