Luật sư của Hồ Duy Hải sẽ không được tham dự phiên xử giám đốc thẩm từ chiều nay

06/05/2020 - 13:33

PNO - Luật sư Trần Hồng Phong - người bào chữa cho bị cáo Hồ Duy Hải cho biết, từ phiên tòa chiều nay, ông sẽ không được tham dự.

Sáng 6/5, TAND tối cao đã kết thúc buổi đầu tiên của phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi, trú tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), người bị kết án tử hình tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm về tội "Giết người" và "Cướp tài sản", trong vụ án sát hại hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi.

Các điều tra viên tham gia điều tra vụ án là ông Lê Thành Trung (hiện là Trưởng Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An); Nguyễn Văn Linh (hiện là Phó trưởng phòng PC06, Công an Long An) có mặt tại phiên tòa. Ông Nguyễn Thanh Phong (hiện là Phó trưởng Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) là cán bộ điều tra vụ án, lập biên bản, quyết định lệnh tạm giam đối với Hồ Duy Hải) vắng mặt. Các cán bộ giám định hiện trường, bác sĩ khám nghiệm tử thi được tòa triệu tập đều có mặt. Ông Lê Quang Hùng, Thẩm phán phiên tòa sơ thẩm cũng có mặt tại phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa giám đốc thẩm (Ảnh: báo Công lý).
Toàn cảnh phiên tòa giám đốc thẩm - Ảnh: báo Công lý

Đánh giá về vụ án, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đã xảy ra từ tháng 1/2008, khiến 2 nhân viên Bưu điện Cầu Voi tử vong, gây bức xúc dư luận. Vụ án đã qua 2 cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Sau đó, đã có báo cáo về vụ án đến Văn phòng Chủ tịch nước và có quyết định tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải. 

Đến cuối năm 2019, VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm; đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mở phiên xét xử giám đốc thẩm để xem xét lại vụ án này.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm là kiểm tra, thẩm định, đánh giá tính hợp pháp, có căn cứ của các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và chủ yếu làm rõ những nội dung trong kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Khi cần thiết, những nội dung khác không bị kháng nghị cũng nêu ra để làm rõ tổng quan của vụ án. Ngoài ra, Hội đồng cũng xem xét, làm rõ các chứng cứ, tài liệu mới gửi tới Hội đồng thẩm phán. Nếu những nội dung kháng nghị chưa làm rõ hết thì phiên tòa có thể kéo dài quá 3 ngày.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng khẳng định yêu cầu đặt ra với phiên tòa là phải xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục pháp luật trên cơ sở phán quyết chặt chẽ, thận trọng, công tâm, không cho phép sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình.
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình

Trao đổi với báo chí sau khi buổi đầu tiên của phiên tòa kết thúc, luật sư Trần Hồng Phong - người bào chữa cho bị cáo Hồ Duy Hải cho biết, Hội đồng thẩm phán sau khi nghe luật sư trình bày các chứng cứ mới, đã thông báo từ chiều nay sẽ làm việc nội bộ để xem xét, đánh giá chứng cứ, các tài liệu có trong giấy tờ, hồ sơ vụ án. 

Đặc biệt, Hội đồng xét xử cho rằng, luật sư không cần thiết tham gia phiên tòa, dù ông Phong đã làm đơn xin tham dự tiếp 3 ngày xét xử. Ý kiến của luật sư đã trình bày và Hội đồng thẩm phán đã ghi nhận.

"Tôi đã làm việc với bộ phận văn thư để trình bày nhiều thông tin chứng cứ liên quan. Từ chiều nay, tôi không được mời tham dự phiên xử nữa. Dù làm việc nội bộ, hy vọng rằng, Hội đồng giám đốc thẩm sẽ xem xét một cách khách quan và đưa ra phán quyết một cách tốt nhất", luật sư Trần Hồng Phong nói.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • nguyên xuân thành 07-05-2020 08:26:41

    Vụ án huỳnh văn nén cướp của giết người ở bình thuận người tù thế kỷ bị oan sai củng từ điều tra đến viện ks đến tòa án 1 bài học đắt giá

  • hoanghuuvien 06-05-2020 21:23:45

    Luật sư là người hiểu về luật có thể hỗ trợ bị can làm rõ tình tiết vụ án sao lại không được tham dự nhỉ. Thực sự mình không biết tại sao lại như vậy. Chỉ có một luật sư của bị can được tham dự thì tính khách quan xẽ cao hơn. Tòa án ND Tối cao nên cho một luật sư của bị can tham dự xẽ thành công hơn trong phiên tòa này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI