Có nên rửa mũi thường xuyên cho trẻ?

14/11/2019 - 12:00

PNO - Con tôi 4 tuổi, thường xuyên bị sổ mũi kéo dài cả tuần. Trước đây, tôi hay dùng bình xịt mũi định liều cho bé, nhưng không ăn thua.

* Tôi được người quen chỉ nên xài bình rửa bằng nước muối sinh lý, loại bình 200ml. Bơm nước muối vào một bên mũi của trẻ, sau đó cho trẻ xì mũi ra. Ngoài ra, tôi thấy trên mạng loan truyền cách trị sổ mũi, viêm xoang bằng thủy liệu pháp - xông mũi bằng hơi nước. Tôi có thể dùng bình rửa mũi cho con được không? Thủy liệu pháp có hiệu quả trong điều trị viêm mũi, viêm xoang không?

Ngọc Thy (Q.7, TP.HCM)

Co nen rua mui thuong xuyen cho tre?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, trả lời: Rửa mũi bằng bất cứ phương pháp nào đều rất tốt, vì giúp vệ sinh mũi sạch sẽ. Tuy nhiên, dù phương pháp nào, hay bình rửa mũi nào thì đều phải phù hợp với trẻ và sử dụng đúng.

Chai bơm rửa mũi với nước muối sinh lý rất tốt, giúp làm sạch mũi, dịch nhầy trong xoang. Tuy nhiên, khi dùng bình rửa mũi cho trẻ cần chú ý chỉ sử dụng cho những trẻ biết hợp tác, xì mũi được, nín thở được, ngậm được khi chúng ta bơm rửa. Còn những trẻ không hợp tác thì không được sử dụng vì sẽ sặc xuống phổi rất nguy hiểm.

Còn xông bằng hơi nước sẽ giúp giãn mạch, làm máu tới vùng mũi xoang nhiều hơn, các tế bào bạch cầu được huy động tại chỗ để giải quyết nhanh vùng viêm nhiễm. Tuy nhiên, hiệu quả còn hạn chế, chỉ giúp cải thiện triệu chứng. 

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI