Tưởng nốt ruồi vô hại trên mũi, bất ngờ phát hiện ung thư

02/10/2019 - 14:23

PNO - 2 năm chung sống với nốt ruồi trên sống mũi, bà Phạm Thị C. ngỡ nốt này vô hại nhưng nào ngờ đó chính là dấu hiệu của căn bệnh ung thư da.

Ngày 2/10, bác sĩ Tạ Thị Chà, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển – Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị C., 59 tuổi, bị ung thư da từ nốt ruồi trên mũi.

Bà C. kể, cách đây khoảng 2 năm, nốt ruồi trên sống mũi của bà nổi sùi, thỉnh thoảng nốt này có gây đau nhức. Tuy nhiên, bà nghĩ đây chỉ là nốt ruồi bình thường nên chủ quan không đi khám.

Thời gian gần đây bà C. thấy nốt sùi to nhanh, dễ chảy máu khi rửa mặt nên mới tới bệnh viện để kiểm tra.

Tuong not ruoi vo hai tren mui, bat ngo phat hien ung thu
Nốt sùi tưởng vô hại trên sống mũi bệnh nhân C.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân có một nốt sùi ở trên sống mũi, kích thước 1x2 cm. Nốt này có biểu hiện sưng, đau, chảy máu khi thăm khám. 

Nghi đây là biểu hiện của ung thư da, các bác sĩ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm mô bệnh học và có kết luận bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào đáy.

Theo bác sĩ Chà, ung thư biểu mô tế bào đáy là một dạng phổ biến của ung thư da, thường phát triển ở phần đầu và cổ. Nếu không phát hiện sớm tổn thương có thể lan rộng, xâm lấn tổ chức xung quanh gây biến dạng và làm rối loạn chức năng của các cơ quan lân cận như mũi, miệng, mắt.

Thông thường trong quá trình phát triển của tế bào ác tính, bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng hay bất thường vì vậy đôi khi dễ bị bỏ qua.

Bác sĩ Chà khuyến cáo người dân cần thận trọng khi thấy xuất hiện những bất thường trên da, dù là nhỏ nhất cũng nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Tránh tâm lý chủ quan khiến bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn cho quá trình điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI