Lấy nhầm axít tẩy nốt ruồi nhỏ vào mũi con trai 2 tuổi gây bỏng nặng

25/10/2019 - 18:14

PNO - Khi thấy con trai 2 tuổi bị sổ mũi, mẹ bé bèn lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. Tuy nhiên, dung dịch bên trong không phải là thuốc mà là axit chloaxetic 80% thường dùng để tẩy nốt ruồi.

Ngày 25/10, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Nhật Linh – Phó khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) - cho biết vừa phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạc hốc mũi, đồng thời tạo hình chít hẹp cửa mũi trước cho bé trai 2 tuổi ở Ninh Bình.

Theo lời kể của mẹ bé, gia đình vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý (dung dịch natri chloride 0,9%) đựng trong lọ nhỏ. Khi 4 tháng tuổi, bé được đưa về nhà bà ngoại chơi. Lúc này, bé bị sổ mũi nên mẹ bé lấy lọ nước muối sinh lý còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. 

Tuy nhiên, dung dịch bên trong lại được chứa axít chloaxetic 80% thường dùng để tẩy nốt ruồi. 

Lay nham axit tay not ruoi nho vao mui con trai 2 tuoi gay bong nang
 

Mẹ của bệnh nhi nhớ lại: “Khi nhỏ thuốc vào mũi bé có khói trắng mỏng bốc lên, con khóc thét. Gia đình hốt hoảng không hiểu tại sao, hỏi ra mới biết dì của cháu mua axít về dùng nhưng lại đổ sang lọ nước nhỏ mũi (vẫn còn nguyên nhãn mác) cho dễ sử dụng và để luôn vào tủ thuốc của gia đình mà không hề có cảnh báo gì...”.

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh nhi được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit chảy xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da độ 3-4.

Sau một thời gian điều trị ổn định, gần đây thấy con có biểu hiện khó thở, phải thở bằng miệng, ăn uống khó khăn nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám.

Chia sẻ về tình trạng bệnh nhi, bác sĩ Nguyễn Nhật Linh cho biết, lúc nhập viện, tiền đình mũi trái của bé bị hẹp, hốc mũi phù nề nên khó quan sát, việc thở bằng mũi bên trái khó khăn. Trên má cháu bé có 2 vết sẹo to và khá dài do axít chảy xuống.

Bác sĩ Linh nhấn mạnh: Với trường hợp trẻ nhỏ thế này, chưa thể đánh giá được chức năng ngửi nhưng cũng không quá đáng ngại vì ít bị ảnh hưởng, trẻ vẫn có khả năng ngửi được.

Các bác sĩ hội chẩn cùng đoàn chuyên gia nước ngoài và chẩn đoán bệnh nhi bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axít. Từ đó, các bác sĩ đi đến quyết định tiến hành phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái cho trẻ.

Bệnh nhi được nội soi tách dính cuốn dưới và vách ngăn 2 bên, rạch phần sẹo cửa mũi trái, mở rộng cửa mũi. Tiếp đó, đặt ống nong bằng silicon vào hốc mũi 2 bên trong vòng 1 tháng. Đây là một trường hợp tương đối phức tạp vì nguy cơ sẹo hẹp tiền đình mũi có tỉ lệ tái phát rất cao. 

Do đó, các bác sĩ tiêm thuốc chống sẹo lồi cho trẻ trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật, trẻ tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng 1 lần và kéo dài trong vòng 6 tháng. Đồng thời, các bác sĩ sẽ theo dõi, xem xét mức độ tiến triển của bệnh nhi để có kế hoạch điều trị tiếp theo đạt hiệu quả như mong muốn.

Lay nham axit tay not ruoi nho vao mui con trai 2 tuoi gay bong nang
 

Bác sĩ tư vấn, với những trường hợp này, cha mẹ có thể sơ cứu ban đầu bằng cách làm loãng axít tại vị trí tổn thương. Cụ thể, dùng đúng loại nước muối sinh lý để nhỏ vào mũi cho trẻ. Ngoài ra còn có nước vôi loãng cũng giúp trung hòa axít, hạn chế tổn thương do axít gây ra.

Ngoài ra, người lớn khi sang, chiết các dung dịch dùng ngoài phải dán nhãn mác cẩn thận, cần để riêng biệt, xa tầm với của mọi người, nhất là trẻ em. Tuyệt đối không để chung các loại hóa chất trong tủ thuốc gia đình hoặc ở vị trí dễ lấy do tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao.

Để tránh nhầm lẫn, không nên để thuốc, hoá chất gần thức ăn, thức uống; không cất giữ hóa chất nếu không cần đến; nhất là không nên nói dối với trẻ rằng thuốc là kẹo, vì sau này trẻ sẽ nghĩ các loại thuốc là kẹo, có thể ăn và bị ngộ độc.

Tránh cất giữ các loại hóa chất, nước tẩy rửa gia dụng trong các vỏ chai vốn đựng nước uống, nước ngọt khiến trẻ nhầm tưởng là nước uống được...

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI