Cơ hội để người trẻ thể hiện “sức mạnh mềm”

29/12/2023 - 07:12

PNO - Khác với hình thức chuẩn mực của ngoại giao nhà nước, ngoại giao nhân dân là cách đưa hình ảnh của đất nước ra thế giới một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao lần thứ 32 (diễn ra ở Thủ đô Hà Nội ngày 19/12), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác đối ngoại nhân dân với hình thức, nội dung ngày càng đa dạng, phong phú và thực chất đã góp phần mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tranh thủ nguồn lực và sự ủng hộ của nhân dân thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bác Hồ thân mật trò chuyện cùng các cháu thiếu nhi Tiệp Khắc và Việt Nam nhân dịp Người  sang thăm Tiệp Khắc năm 1957
Bác Hồ thân mật trò chuyện cùng các cháu thiếu nhi Tiệp Khắc và Việt Nam nhân dịp Người sang thăm Tiệp Khắc năm 1957

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xem ngoại giao nhân dân là một lực lượng quan trọng trên mặt trận đối ngoại. Theo Bác, “bên cạnh các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán là những cơ quan chuyên môn phụ trách, còn có các tổ chức khác như ngoại thương, văn hóa, thanh niên, phụ nữ, công đoàn cũng đều làm ngoại giao cả”.

Khác với hình thức chuẩn mực của ngoại giao nhà nước, ngoại giao nhân dân là cách đưa hình ảnh của đất nước ra thế giới một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo. Với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, ngoại giao nhân dân đã song hành với ngoại giao nhà nước, giúp xây dựng tình cảm và vun đắp mối quan hệ với người dân các nước một cách sâu sắc, bền chặt. Do đó, ngoại giao nhân dân không chỉ tác động ở phạm vi rất rộng và dài hạn, mà còn có thể đi đầu, đi trước so với ngoại giao nhà nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang khiến thế giới “phẳng” hơn bao giờ hết. Đó là cơ hội để những con người thế hệ mới, làm chủ công nghệ có thể trở thành những nhà ngoại giao trên không gian số. Thế hệ trẻ đã và sẽ trở thành những người tiêu biểu, đi đầu của ngoại giao nhân dân, năng động, nhanh nhạy trong việc làm lan tỏa hình ảnh tích cực về đất nước.

Bởi vậy, cần nâng cao nhận thức và tạo cơ hội để giới trẻ tích cực tham gia các chương trình giao lưu quốc tế, các sự kiện văn hóa, hoạt động tình nguyện, phát triển tình hữu nghị và kết nối với mọi người từ các quốc gia khác nhau, nuôi dưỡng sự đồng cảm và hiểu biết, tôn trọng sự khác biệt. Trong chiến lược chuyển đổi số của đất nước, ngành ngoại giao cũng cần tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng kỹ thuật số và truyền thông xã hội để quảng bá nhiều hơn về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. 

Cố Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan - cây đại thụ của ngành ngoại giao - từng nhấn mạnh: “Một người dân đi du lịch nước ngoài cũng là đại diện cho Việt Nam, là đại sứ cho Việt Nam. Nếu người ta hành xử tốt thì hình ảnh Việt Nam tốt. Người ta xử lý tồi cũng ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam”. Do đó, cần làm cho mỗi người dân ý thức rõ mình là “đại sứ” của đất nước khi tiếp xúc với bạn bè quốc tế ở trong nước, ở nước ngoài, trên mạng. 

Năm 2023 sắp khép lại với thông tin đội tuyển bóng đá Việt Nam ở vị trí số 1 Đông Nam Á, thứ 15 châu Á và 94 thế giới trên bảng xếp hạng tháng 12/2023 của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Trước đó, Việt Nam vinh dự có 14 nhà khoa học góp mặt ở bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học năm 2023, theo website Research.com. Việt Nam tiếp tục có 6 cơ sở giáo dục đại học có mặt trong bảng xếp hạng đại học thế giới 2024 (THE WUR 2024) của tổ chức Times Higher Education (Anh).

Mỗi cá nhân, tập thể không ngừng nỗ lực và ghi dấu ấn trong công việc, lĩnh vực mà mình theo đuổi, hay hành xử đẹp đẽ trên đất bạn chính là “những nhà ngoại giao nhân dân” góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Phương Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI