Có hiện tượng "vượt rào" khỏi khu cách ly ở Bắc Giang

07/06/2021 - 16:04

PNO - Tại Bắc Giang hiện có nhiều khu cách ly chưa nghiêm túc thực hiện quản lý, xuất hiện tình trạng một vài trường hợp vượt rào khỏi khu cách ly.

 

Nhiều khu cách ly tại Bắc Giang còn có hiện tượng buông lỏng quản lý (ảnh minh họa)
Nhiều khu cách ly tại Bắc Giang còn có hiện tượng buông lỏng quản lý (ảnh minh họa)

Nhiều khu cách ly lơ là, buông lỏng giám sát

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh Bắc Giang về công tác cách ly, giám sát cách ly ngày 7/6, Sở Y tế cho biết hiện Bắc Giang có tới 240 khu cách ly (KCL) tập trung với khoảng 13.000 công dân.

Tuy nhiên, theo Tổ kiểm tra giám sát của Sở Y tế, vì lực lượng mỏng, tổ mới kiểm tra, giám sát được khoảng 58 đơn vị, đạt 25% tổng số KCL. Nhiều đơn vị quản lý KCL chưa quan tâm làm báo cáo hàng ngày, tỉ lệ báo cáo chỉ 50-60%. Nhiều KCL hiện nay có hiện tượng lơ là, buông lỏng, thiếu giám sát nhưng vẫn báo cáo tốt, trong lúc đó huyện cũng không kiểm tra lại.

Một số cơ sở cách ly của trường mầm non thì cơ bản đáp ứng đủ nhà vệ sinh (NVS) riêng, còn các KCL tại trường tiểu học, THCS… vẫn phải sử dụng nhà vệ sinh và nhà tắm chung… Đây là một trong những nguy cơ dẫn tới lây nhiễm chéo.

Một trong những vấn đề đặt ra là có nhiều công dân đã đủ 21 ngày cách ly, nhưng vẫn chậm nhận được kết quả xét nghiệm. Số khác sắp hết hạn cách ly lại bị “tính lại từ đầu” khi có ca F0, nên họ rất bức xúc. Nếu không làm tốt thì tại nhiều KCL người dân phải ở quay vòng, vài tháng không được ra.

Đồng quan điểm này, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang cho biết, khi có ca F0 thì các F1 lại bị cách ly từ đầu, Sở Y tế có văn bản cụ thể để có căn cứ xử lý.

Lực lượng mỏng, khuôn viên KCL rộng dẫn đến nguy cơ mất an toàn cộng đồng rất lớn. “Do địa điểm rộng, quy hoạch không tập trung, lực lượng mỏng. Có điểm rộng từ 8.000 -10.000m2, tường rào không có, chỉ có 7 - 8 người làm nhiệm vụ canh gác, thì rất khó quản lý. Vài trường hợp “vượt rào” khu cách ly Sơn Động vừa qua là điển hình khó khăn trong quản lý KCL” - đại diện Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang nói thêm.

Đề nghị thành lập KCL cho người “F1+”

Trước thực tiễn này, là đơn vị tham vấn, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, chỉ huy tổ giám sát cách ly Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tán thành việc thành lập Tổ công tác do tỉnh quyết định theo cơ cấu 3 bộ phận: Chỉ huy, tổng hợp, kiểm tra trực tiếp. Ông đề nghị có 5 lực lượng gồm công an, quân sự, tài nguyên, văn phòng UBND và chủ lực là lực lượng Y tế.

Ông Nam đặc biệt nhấn mạnh gấp rút thiết kế nhà vệ sinh, nhà tắm riêng tại các KCL, không để tình trạng 20 - 30 người tắm chung. Bên cạnh đó, việc trả kết quả xét nghiệm cần phải để Ban quản lý KCL nắm được, chấm dứt tình trạng trả kết quả cho đối tượng mà người quản lý không biết. Ưu tiên xét nghiệm sớm cho những người sắp hết thời hạn cách ly, và có chế độ ưu đãi cho người bị gia hạn cách ly khi có tiếp xúc với F0.

Chuyên gia của Bộ Y tế  đề xuất thành lập thêm một KCL dành cho những người "F1 +”, đây là người có nguy cơ cao, để quản lý riêng tránh việc lây chéo. Quản lý KCL trực tiếp có quyền giám sát qua hệ thống camera để thuận lợi cho quản lý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn khẳng định tỉnh sẽ lập tức kiện toàn Tổ giám sát cách ly, rà soát các điểm nóng, đặc biệt về trang thiết bị vật chất, nghiêm túc chấn chỉnh việc giãn cách ở các điểm chưa đảm bảo dù có khó khăn đến đâu, để thực sự đảm bảo hiệu quả cách ly, giữ vững thành quả phòng chống dịch COVID-19 mà tỉnh đã đạt được.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI