Cô gái trẻ nhất thế giới đoạt giải Nobel Hòa bình thông báo kết hôn

10/11/2021 - 12:10

PNO - Hôm 9/11, Malala Yousafzai - nhà hoạt động vì giáo dục cho trẻ em gái và từng là người trẻ nhất thế giới đoạt giải Nobel Hòa bình - đã thông báo kết hôn trên mạng xã hội.

Yousafzai là người sống sót sau khi bị một tay súng Taliban ở Pakistan - quê hương của cô - bắn vào năm 2012, khi cô chỉ mới 15 tuổi.

Malala Yousafzai và chồng (giữa) trong hôn lễ ở Birmingham
Malala Yousafzai và chồng (giữa) trong hôn lễ ở Birmingham

Yousafzai được ủng hộ ở nhiều nơi trên thế giới vì lòng dũng cảm và những đóng góp tích cực trong việc vận động cho quyền của trẻ em gái và phụ nữ.

“Hôm nay đánh dấu một ngày rất quý giá trong cuộc đời tôi. Tôi và Asser đã chính thức kết hôn để trở thành bạn đời của nhau,” cô cho biết.

“Chúng tôi đã tổ chức một buổi lễ nikkah nhỏ (một nghi lễ kết hôn theo đạo Hồi) tại nhà ở Birmingham cùng với các thành viên trong gia đình. Xin hãy cầu nguyện và chúc phúc cho chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi được sánh bước cùng nhau trong hành trình phía trước”, Yousafzai chia sẻ thêm.

“Thật sự vui mừng cho người bạn yêu quý nhất của tôi. Hôm nay quả là một ngày quý giá, khi chúng ta được chứng kiến sự kiện này”, bạn của cô dâu -  cũng là một nhà hoạt động giáo dục, có tên Vee Kativhu -  chúc mừng cô trên Twitter.

“Xin chúc mừng cô gái của tôi! Xin gửi đến em và tất cả các thành viên của gia đình em lời chúc mừng và những tình cảm chân thành nhất”, bà Muniba Mazari - đại sứ quốc gia của Tổ chức phụ nữ Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Pakistan - cũng bày tỏ trên Instagram.

Năm 2013, Yousafzai đồng sáng lập Quỹ Malala - một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế hỗ trợ về giáo dục cho trẻ em gái.

Yousafzai trở thành người trẻ nhất thế giới đoạt giải Nobel hòa bình năm 2014, khi cô chỉ mới 17 tuổi, cùng với nhà hoạt động vì quyền trẻ em của Ấn Độ - Kailash Satyarthi.

“Giải thưởng này không chỉ dành cho tôi. Nó dành cho những đứa trẻ bị lãng quên muốn được học hành. Nó dành cho những đứa trẻ sợ hãi, mong muốn có hòa bình. Và nó dành cho những đứa trẻ không có tiếng nói trong xã hội, muốn thay đổi cuộc đời mình. Tôi muốn bảo vệ quyền lợi của các em và lên tiếng thay cho các em”, Yousafzai đã phá biểu trong lễ nhận giải.

Năm 2017, Yousafzai trở thành sứ giả hòa bình của LHQ để giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục trẻ em gái.

Năm ngoái, cô tốt nghiệp Đại học Oxford với bằng cử nhân triết học, chính trị và kinh tế (PPE).

Nhất Nguyên (theo CNA, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI