Malala Yousafzai vẫn là mục tiêu ám sát của Taliban

08/10/2013 - 10:51

PNO - PNO - Tổ chức khủng bố Taliban mới đây tuyên bố rằng họ tiếp tục xem Malala Yousafzai là mục tiêu ám sát.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo phát ngôn viên Shahidullah Shahid, lý do họ “săn đuổi” Malala là do cô vẫn tuyên truyền chống lại Taliban.

Malala Yousafzai van la muc tieu am sat cua Taliban

Malala Yousafzai (ảnh: CNN)

Malala Yousafzai trở thành cái gai trong mắt Taliban vì những hoạt động ủng hộ cho quyền được giáo dục của trẻ em gái ở Pakistan. Năm 2009, phe Taliban cấm trẻ em gái trong vùng thung lũng Swat đến trường. Để chống lại Malala đã viết blog nặc danh cho đài BBC và sau đó trở thành người ủng hộ giáo dục cho trẻ em gái. Năm 2011, trả lời phỏng vấn cho CNN, cô nói: “Tôi có quyền được đi học, được chơi, được hát, được nói, được đi siêu thị và tôi có quyền được lên tiếng”.

Tháng 10/2012, một tay súng Taliban bắn vào đầu Malala trên đường cô đến trường. Cuộc ám sát này gây nên làn sóng phản đối và lên án Taliban trên thế giới. Phục hồi sau cuộc phẫu thuật não ở Anh, Malala tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng của mình. Mới đây, cô gửi đến Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc một thông điệp vào ngày sinh nhật thứ 16 của mình, trong đó có đoạn: “Họ nghĩ rằng những viên đạn làm cho chúng tôi im lặng, nhưng họ đã thất bại. Tiếp theo chúng tôi là hàng ngàn tiếng nói khác”.

Malala Yousafzai van la muc tieu am sat cua Taliban

Malala vừa nhận giải thưởng dành cho người đấu tranh vì nữ quyền (ảnh: Getty Images)

Mới đây, trong buổi lễ khai mạc một thư viện tại Birmingham Anh, Malala phát biểu: “Thế giới có thể thay đổi chỉ với một quyển sách, một cây bút, một đứa trẻ và một người thầy”.”Chúng ta phải lên tiếng cho trẻ em ở Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan chịu khủng bố, đói nghèo, bóc lột lao động và nạn buôn bán trẻ em”, cô nói. Cô cũng thông qua bài phát biểu dài 7 phút này của mình để kêu gọi hòa bình cho Nigeria, Syria và Somalia.

Trong năm nay, Quỹ Malala đã thành lập, nhằm hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em gái trên toàn thế giới. Malala cũng vừa nhận giải thưởng “RAW in WAR”. Đây là giải thưởng quốc tế thường niên dành cho những người đấu tranh cho quyền con người và nữ quyền, được Tổ chức RAW (Reach all Women) tổ chức tại London.

Hiện sống tại Birmingham, Malala xem đây như là quê hương thứ hai của cô. Thứ Ba tới, quyển hồi ký “Tôi là Malala” được “trình làng”. Ngày 18/10 tới đây, Malala tham dự hội nghị “Thanh niên, giáo dục và cộng đồng” do Nữ noàng Elizabeth tổ chức tại cung điện Buckingham.

ANH THƯ (tổng hợp từ CNN, The Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI