Cô gái đi vệ sinh ngoài đường bị điện giật chết: Rất nghiêm trọng nhưng... khó quy trách nhiệm

29/06/2016 - 06:41

PNO - Đoạn dây điện người dân tự câu nối, chạm vào thùng xe tải ở bên dưới làm H. bị giật tử vong khi đang cùng bạn đi vệ sinh.

Ngành điện không liên quan?

Chiều ngày 28/6, cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của cô gái Đ.T.T.H (23 tuổi, ngụ phường Kim Long, TP. Huế) vào đêm ngày 27/6 khi đang đi vệ sinh ở vệ đường.

Theo như lời người bạn của H. đang nằm tại bệnh viện kể lại, thời điểm xảy ra vụ việc cả hai đang trên đường đi nhậu về. Giữa đoạn đường vắng, muốn đi vệ sinh nên hai người đã ghé vào khu vực vỉa hè sát bờ sông An Cư, phường Phú Nhuận (trước số nhà 185 đường Phan Đình Phùng) để thực hiện.

Tuy nhiên, khi đang đứng canh cho bạn đi vệ sinh, H. với tay vào chiếc xe tải gần đó nên bị điện giật tử vong. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngành điện lực Thừa Thiên- Huế đã kết hợp với công an xuống hiện trường khám nghiệm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Phúc – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế cho biết, qua quan sát tại hiện trường, cột điện không có hiện tượng cháy nổ hay đứt dây hạ thế. Chỉ có một dây sau công tơ bị bong phần vỏ cách điện, tiếp xúc trực tiếp với phần mái tôn của chiếc xe chở hàng rong gây rò rỉ điện.

Co gai di ve sinh ngoai duong bi dien giat chet: Rat nghiem trong nhung... kho quy trach nhiem
Hiện trường nơi H. tử vong vì điện giật vào rạng sáng ngày 27/6 (Ảnh: LĐO).

Khi nạn nhân H. vịn tay vào xe hàng rong thì bị điện giật dẫn đến tử vong. Dây điện này là do người dân tự câu nối, không phải tài sản của ngành điện và ngành điện không quản lý.

Từ đó, ông Phúc cho rằng, điện lực Thừa Thiên – Huế không chịu trách nhiệm trước vụ việc H. tử vong. Hiện cơ quan công an vẫn đang điều tra vì sao sợi dây điện tiếp xúc với mái tôn xe tải lại bị hở gây ra hiện tượng truyền điện.

Khó quy trách nhiệm

Phân tích về vụ việc, Luật sư Nguyễn Văn Phú – Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, rất khó có thể kết luận được ai phải chịu trách nhiệm khi H. bị điện giật tử vong lúc đang đi vệ sinh. “Vụ việc gây ra hậu quả chết người là rất nghiêm trọng nhưng để truy cứu trách nhiệm hình sự cho người liên quan thì rất khó” – ông Phú nói.

Theo ông Phú, ở đây có chủ nhân chiếc xe tải và đại diện ngành điện lực Thừa Thiên – Huế là 2 chủ thể chính để người nhà nạn nhân có thể yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, ông Phú cho biết: “Còn tùy xem kết luận điều tra của cơ quan công an như thế nào, nếu chỉ đọc qua vụ việc thì chưa thể kết luận được ngay.

Chiếc xe tải có làm thùng vượt quá giới hạn không? Trước khi tới gần cột điện đậu có quan sát thấy dây điện loằng ngoằng có thể gây nguy hiểm không? Nếu biết mà vẫn cố tình đi vào thì phải chịu trách nhiệm, ngược lại thì chưa đủ căn cứ để quy kết cho họ” – anh Phú nói.

Đồng quan điểm, Luật sư Phạm Văn Giang – Đoàn Luật sư Thừa Thiên – Huế cũng cho biết: “Cần xem xét khoảng cách vị trí nối dây với mặt đất đã phù hợp quy chuẩn chưa. Đây là nguồn điện cao thế vậy có được gắn cảnh báo người dân hay không? Nhưng nếu như đây là dây điện người dân tự nối mà không báo cáo ngành điện lực thì không thể yêu cầu họ chịu trách nhiệm được” – ông Giang cho hay.

Hơn nữa, theo ông Giang vụ việc xảy ra cũng có một phần đến từ sự chủ quan của nạn nhân. Rõ ràng biết khu vực gần cột điện nguy hiểm, lại đang trong thời điểm mưa gió nhưng vẫn đến gần khiến tai nạn xảy ra. Ông Giang kết luận: “Mỗi chúng tôi phải tự bảo vệ lấy mình, trong trường hợp này rất khó quy được trách nhiệm thuộc về đơn vị nào”.

Giang Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI