Cô đơn khi Giáng sinh về

22/12/2013 - 16:02

PNO - PNCN - Sáu người con, chín đứa cháu , sống ở năm thành phố khác nhau, là cuộc sống gia đình hiện đại của bà Lauria Graham ở Anh. Ở tuổi gần 70, Giáng sinh năm nay bên bà vẫn chỉ có người chồng đang bị chứng Alzheimer mất dần trí...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó cũng là cảnh chung của nhóm bạn già của bà Lauria Graham. Bà bạn Jean đối mặt với Giáng sinh đầu tiên là góa phụ và sẽ đi thăm con gái dịp năm mới. Bà Val không có con và còn buồn hơn nữa với cuộc ly hôn đầy miễn cưỡng vừa trải qua. Tất cả họ đều là bạn hàng xóm của nhau từ rất lâu và cả ba đang ngồi bàn luận sẽ đón Giáng sinh như thế nào.

Co don khi Giang sinh ve

Trong cuộc thảo luận giữa những người già cô đơn sẽ đón Giáng sinh như thế nào cho đỡ hiu quạnh, một người bạn khác của Lauria là Kath - người sẽ đón Giáng sinh trong ngôi nhà đầy những người thân - gợi ý: “Tại sao các bạn không mượn vài người thân của tôi? Bạn thích týp người thế nào? Một ông chú ngớ ngẩn? Một thiếu niên tinh nhanh? Một người kén ăn? Tôi có một người họ hàng có lẽ sẽ muốn sống cùng bạn mãi mãi nếu bạn cho phép cô ấy, giống như một người bầu bạn”.

Khái niệm bạn đồng hành hay nữ bầu bạn (lady companion) có lẽ xuất hiện từ sau Thế chiến thứ I, khi mà chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của nhiều chàng trai trẻ, để lại một thế hệ phụ nữ góa bụa và tước đoạt cơ hội hôn nhân của những cô gái trẻ. Qua thời đôi mươi xuân sắc, bước sang tuổi ba mươi lo âu đến viễn cảnh hiu quạnh của tuổi già, những phụ nữ thời hậu chiến có nhu cầu tìm bạn về ở chung với mình. Và “lady companion” ra đời từ đấy, trở thành một hiện tượng, là hình ảnh cuộc sống của những góa phụ hoặc bà cô không chồng.

Co don khi Giang sinh ve

Gần một thế kỷ trôi qua, dường như nhu cầu có một người nữ bầu bạn cùng song hành với mình lúc hiu quạnh đang trở lại.

Thời gian có thể thay đổi, nhưng điểm chung giữa quá khứ và hiện tại đó là sự cô đơn. Bây giờ bạn có thể có 1.000 bạn bè trên Facebook, nhưng bạn vẫn thui thủi một mình trong căn hộ một phòng bằng bữa tối từ lò vi sóng.

Có tuyệt không khi hai người già cô đơn sống cùng nhau? Không phải là sự lãng mạn, thậm chí cũng không nhất thiết phải có thú vui chung như đan móc hay chăm sóc chuột cảnh, mà là bạn đồng hành như thời xưa cũ. Một người để trò chuyện trong bữa tối, một người có thể giúp bạn tìm kính đọc sách, mở bình mứt hoặc cùng bạn ra công viên tập Thái Cực Quyền... Cuộc sống của bạn như được hồi sinh.

Và Giáng sinh có bạn sẽ vui hơn nhiều.

Từ năm 1999, bà Lauria cùng chồng sống ở Ý. Từ lúc đó bà đã lo nghĩ về viễn cảnh tuổi già chỉ có hai ông bà, đặc biệt thời khắc thiêng liêng của người phương Tây vào lễ Giáng sinh là sum họp gia đình. Bà bắt đầu mở cửa đón những người lang thang, cô đơn trong đêm ấy vào nhà để cùng có một Giáng sinh ấm áp. Hay mẹ của bà, một vài năm sau góa bụa, đã chọn làm việc tại một nhà bếp nấu xúp từ thiện cho Giáng sinh. Bằng cách hòa nhập vào cộng đồng qua những hoạt động thiện nguyện, Giáng sinh của người già như bà Lauria trở nên ý nghĩa hơn thay vì để nỗi cô quạnh gặm nhấm mình trong thời khắc thiêng liêng.

An Khuê (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI