Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Hạn chế được việc 'sáng cắp ô đi, chiều cắp về'?

24/11/2017 - 16:30

PNO - "Khi hay tin Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, tôi cảm thấy rất tự hào và phấn khởi. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều thách thức cho TP.HCM", Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Văn Làm chia sẻ

Giây phút Quốc hội tán thành nghị quyết Cơ chế đặc thù cho TP.HCM là một dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của TP. Khi hay tin tôi cảm thấy rất tự hào và phấn khởi. Tuy nhiên, khi Nghị quyết thông qua cũng là lúc có nhiều thách thức và áp lực cho TP.HCM.

Co che dac thu cho TP.HCM: Han che duoc viec 'sang cap o di, chieu cap ve'?
TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù với tỷ lệ đại biểu ủng hộ 93,69%

Theo đó, trong các nội dung về  cơ chế đặc thù cho TP.HCM, có nội dung cho phép TP tự chủ về tổ chức và biên chế; tự chủ về thu nhập cho công chức với mức thu nhập bình quân của công chức gần bằng hai lần cả nước. Về mức lương, quy định trần nền là lương cơ bản và mức tăng không vượt quá 1,8 lần.

Thực tế hiện nay năng suất lao động của công chức TP. Hồ Chí Minh gấp 1,5 lần cả nước. Nhìn chung chế độ thì cao hơn, nhưng cũng không cao hơn bao nhiêu, nhưng đây là sẽ là nguồn động viên cán bộ công chức an tâm công tác đóng góp công sức cho sự phát triển của TP. 

Tuy nhiên, khi TP có những đặc thù riêng, phát triển thì đội ngũ cán bộ cũng phải phát triển theo. Cán bộ công chức TP cũng cần  xem xét lại để đáp ứng được trong tình hình mới, với mức lương mới sẽ nhận được.

Khi TP được trao cơ chế đặc thù thì hàng loạt các vấn đề, các  cơ quan, đặc biệt  là cơ quan tổ chức sẽ có nhiều công việc cần phải làm.

Co che dac thu cho TP.HCM: Han che duoc viec 'sang cap o di, chieu cap ve'?
Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Văn Làm

Hiện chúng tôi chưa thể trả lời cụ thể những đổi mới để nâng cao năng suất  làm việc của cán bộ nhưng chắc chắn đội ngũ này phải nâng chất lên nữa để đáp ứng nhu cầu. Các cơ quan tổ chức trên địa bàn TP cũng phải rà soát tính toán bước đi, cơ cấu lại, các cơ quan tham mưu và lãnh đạo TP sẽ tính toán một cách làm một cách cụ thể hơn. 

Khi thu nhập tăng lên chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh, và hạn chế được tình trạng cán bộ công chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về".

Cán bộ công chức phải đủ tâm đủ tầm, trước những yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn. Số lượng công việc tăng, thu nhập tăng thì đòi hỏi cán bộ công chức phải năng nổ hơn, những người không đáp ứng được chắc chắn sẽ bị đào thải. Đó sẽ là bài học lớn, khó, nhưng bắt buộc  phải làm.

Do đó, từng cơ quan phải tiến hành đánh giá lại đội ngũ cán bộ của mình, người nào đáp ứng được thì cho làm, không thì đi học bổ sung, hoặc chuyển sang cơ quan khác phù hợp hơn.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị trước, trong và sau khi được Quốc Hội thông qua thì các cơ quan chuyên môn của thành phố đã chuẩn bị  sẵn sàng. Những cái cần thì tiến hành ngay, còn có những cái cần có thời gian để thực hiện.

Quỳnh Mai (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI