Hôm nay Quốc hội biểu quyết thông qua cơ chế đặc thù cho TP.HCM

24/11/2017 - 09:46

PNO - Cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh được nhiều đại biểu đánh giá là "không thể chậm trễ hơn nữa" để TP trở thành đầu tàu kinh tế và giải quyết những vấn đề khó khăn cấp bách của mình.

Chiều nay 24/11, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Trước đó, tại phiên thảo luận về Dự thảo Nghị quyết, hầu hết các đại biểu đồng tình, đánh giá sự cấp thiết trao cho TP.HCM một cơ chế đặc thù để chủ động trong việc phát triển TP thành “đầu tàu” kinh tế của cả nước.

Tại Dự thảo Nghị quyết, TP.HCM được phép tăng mức thuế với hai loại là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, tuy nhiên khống chế trần mức tăng không quá 25 % so với mức thuế, thuế suất hiện hành; tự quyết mức lương cơ bản của cán bộ, công chức nhưng đảm bảo không vượt quá 1,8 lần.

Hom nay Quoc hoi bieu quyet thong qua co che dac thu cho TP.HCM
Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết thông qua cơ chế đặc thù cho TP HCM

Bên cạnh đó,TP được vay với mức dư nợ không vượt quá 90% ngân sách TP; giao HĐND Thành phố quyết định dự toán ngân sách Thành phố, phân bổ ngân sách; ngân sách Thành phố được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản nhà nước gắn với tài sản trên đất...

Tuy nhiên, tại các buổi thảo luận tại hội trường và thảo luận tổ, nhiều đại biểu cho rằng, việc cho phép ngân sách Thành phố được hưởng số thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước và phần thu được từ thoái vốn nhà nước tại các tổ chức kinh tế nhưng lại rút số tiền 18.800 tỷ đồng đầu tư cho dự án chống ngập và 2 BV tuyến cuối là chưa hợp lý.

Bởi số thu từ cổ phần hóa phụ thuộc vào tình hình của thị trường, khó xác định trong tương lai, song các dự án này là dự án cấp bách, cần thiết đã được Quốc hội quyết định bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Nhiều đại biểu đề nghị  bố trí đủ 18.800 tỷ đồng cho Thành phố để thực hiện các dự án này theo kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh cần thiết để TP.HCM giữ lại số tiền này để thực hiện nhiệm vụ cấp bách trước mắt. “Nếu 18.800 tỷ đồng này để lại cho TP HCM thì TP có thể tạo ra nhiều cái 18.800 tỷ đồng khác để làm lợi về cho đất nước”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI