Bắc Giang phong tỏa 1 xã vì có 2 ca COVID-19, Nghệ An phát hiện nhiều người nhiễm chưa rõ nguồn lây

27/10/2021 - 08:38

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, sau khi địa phương này có 2 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong khi đó, hơn 10 ngày qua, TP. Vinh đã ghi nhận 82 ca bệnh COVID-19 với rất nhiều ca nhiễm không rõ nguồn lây.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản hỏa tốc thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh này về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Thông báo được ban hành sau khi Bắc Giang phát sinh 2 ca nhiễm mới là N.T.K. (sinh năm 1985, đã tiêm 1 mũi vắc xin AstraZeneca) và N.T.T. (sinh năm 2017, con của bệnh nhân N.T.K). Cả hai trường hợp này đều có địa chỉ tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tăng cường phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan; toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh trường THPT số 2 Việt Yên (bao gồm cả phụ huynh học sinh huyện Hiệp Hòa có con học tại trường THPT số 2 Việt Yên); toàn bộ cán bộ, công chức, những người đã tiếp xúc với F1 trong toàn huyện; trong khu công nghiệp, trước mắt phải test nhanh cho những công nhân là người xã Thượng Lan, các F2 và những người nghi ngờ.

Cùng với đó, phải điều tra, truy vết thật kỹ, cách ly ngay theo các cấp độ, F1 cách ly tập trung; F2 phải cách ly nghiêm ngặt tại nhà; riêng cán bộ, công chức thì huyện cân nhắc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, nếu là số đông thì có thể cách ly làm việc tại cơ quan (nếu tiêm đủ 2 liều vắc xin); trường hợp chưa tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tập trung nghiêm túc.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt Thôn Hạ và hợp tác xã DUCA, ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn toàn bộ xã, riêng thôn Hạ yêu cầu nghiêm ngặt nhà nào ở yên nhà đấy. Học sinh trong trường mà chưa có kết quả xét nghiệm tạm thời cách ly tại trường cho tới khi có kết quả xét nghiệm; công nhân là người xã Thượng Lan ở các doanh nghiệp tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, ngành Giáo dục chỉ đạo toàn bộ học sinh trên địa bàn xã Thượng Lan chuyển sang học trực tuyến (đối với trường mầm non cho các cháu ở nhà, tiểu học thì tùy từng điều kiện tạm thời có thể học trực tuyến).

Đối với F2 ở công ty may thuộc khu công nghiệp Đình Trám, nếu các F1 âm tính thì F2 được đi làm (riêng công nhân là người Thượng Lan thì ở nhà), tuy nhiên phải thường xuyên theo dõi y tế hằng ngày, 3 ngày xét nghiệm/lần.

Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc CDC tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo, phải xét nghiệm thật nhanh, huy động mọi lực lượng để thực hiện nhanh nhất; ngành Y tế công bố cấp dịch trên địa bàn thôn Hạ, xã Thượng Lan; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng.

Nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây được phát hiện tại TP. Vinh trong những ngày qua
Nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây được phát hiện tại TP. Vinh trong những ngày qua

Sáng 27/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này vừa ghi nhận thêm 21 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 4 ca được phát hiện trong cộng đồng, 4 ca trong vùng phong tỏa và 13 ca là các trường hợp F1, người từ các tỉnh miền Nam về đã được cách ly từ trước.

Đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 2.331 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 1.989 ca đã được công bố khỏi bệnh và xuất viện, 20 trường hợp tử vong, 322 ca đang điều trị.

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, kể từ thời điểm phát hiện 2 ca F0 trong cộng đồng hôm 15/10 tại khu sàng lọc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An, đến nay TP. Vinh đã ghi nhận 82 ca bệnh, ở 10 phường, xã. Trong đó, 41 ca phát hiện trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, dịch COVID-19 ở TP. Vinh hiện đang diễn biến phức tạp. Qua phân tích, đợt dịch này dịch lây lan rất nhanh, các ổ dịch không liên quan đến nhau. Trong khi, một số người dân đã hiểu chưa đầy đủ về Nghị quyết 128 của Chính phủ “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả”, vì vậy, đã xuất hiện chủ quan trong một bộ phận người dân, các đơn vị...

TP. Vinh là đô thị lớn, di cư tự do nhiều, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp. Đây là khó khăn trong chống dịch thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đề nghị TP. Vinh tăng cường việc xét nghiệm tầm soát tại các khu vực nguy cơ cao như: các chợ dân sinh, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, ga tàu, bến xe để bóc tách F0. Xem xét khi cho hoạt động trở lai các hoạt động không thiết yếu.

Chi Mai - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI