Clip: "Người Rồng" cách đây 140.000 năm có họ hàng gần với tổ tiên của loài người

26/06/2021 - 16:47

PNO - Một chiếc sọ người còn khá nguyên vẹn được tìm thấy ở Trung Quốc đã mang lại những phát hiện quan trọng về sự hình thành và tiến hóa của loài người.

Các nhà khoa học cho biết, chiếc sọ người của chủng người Homo longi, hay còn gọi là “Người rồng”, được tìm thấy trước đó tại một khu vực nằm ở phía đông bắc Trung Quốc có gốc gác bà con họ hàng gần nhất với loài người hiện đại (Homo sapiens) của chúng ta ngày nay.

Từ trước đến nay, giới khoa học tin rằng, chủng người Neanderthal (Homo neanderthalensis) là gần với loài người hiện đại nhất.

Chiếc sọ người có từ cách đây 140.000 năm ẩn giấu nhiều bí mật về nhân chủng học - Ảnh: Wei Gao

Phần còn sót lại của chiếc sọ khổng lồ này được tìm thấy vào năm 1930 ở thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang. Thế nhưng sau đó nó được giấu kín dưới đáy một chiếc giếng bỏ hoang trong suốt gần 90 năm để tránh bị rơi vào tay người Nhật đang chiếm đóng ở Trung Quốc thời bấy giờ.

Năm 2018, nó được bàn giao cho một nhóm chuyên gia quốc tế do giáo sư Ji Qiang ở Đại học Hebei Geo dẫn đầu nghiên cứu.

“Bằng các kỹ thuật phân tích hiện đại, chúng tôi nhận ra rằng, chủng người này có mối quan hệ gần gũi nhất với tổ tiên của loài người chúng ta”, Giáo sư Chris Stringer, nghiên cứu viên cao cấp tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (nước Anh), và là đồng chủ nhiệm của dự án nghiên cứu nhận xét.

“Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong vòng 50 năm qua”, Giáo sư Ji Qiang nói.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, chiếc sọ người này có một cấu tạo đặc biệt khi kết hợp những nét đặc trưng của người nguyên thủy với người hiện đại, đặc biệt là khuôn mặt có những nét tương đồng với loài người hiện nay mặc dù nó tồn tại từ cách đây ít nhất 146.000 năm.

Tạo hình chủng người Homo longi, hay còn gọi là “Người rồng” - Ảnh: Chuang Zhao

Người ta xác định đây là chiếc sọ của một người đàn ông khoảng 50 tuổi sống trong khu rừng nhỏ cạnh con sông có tên là Long Giang, và vì vậy mà ông ta được đặt tên là người Rồng.

Tộc người này sống bằng nghề săn bắt hái lượm và xuất hiện rải rác ở nhiều nơi thuộc châu Á.

Cận cảnh tạo hình chiếc sọ của "người Rồng" - Video: The Guardian