Sapiens: Lược sử loài người có phiên bản truyện tranh

09/05/2021 - 15:31

PNO - Tiếp nối sự ăn khách của Sapiens: Lược sử loài người, năm 2021, công ty sách Omega Plus tiếp tục chuyển ngữ và phát hành phiên bản truyện tranh của tác phẩm này. Tập Một: Khởi đầu của loài người vừa chính thức được phát hành.

Sapiens: Lược sử loài người của nhà nghiên cứu lịch sử người Israel Yuval Noah Harari là cuốn sách best-seller tại nhiều quốc gia suốt hơn một thập niên qua. Tại Việt Nam, sách do dịch giả Nguyễn Thủy Chung chuyển ngữ, Võ Minh Tuấn hiệu đính, được Omega Plus Books và nhà xuất bản Tri Thức in lần đầu vào năm 2019.

Năm 2020, tác phẩm được tái bản và có chỉnh sửa, bổ sung phần chú thích nguồn tư liệu mở rộng của tác giả. Tiếp nối sự ăn khách của Sapiens: Lược sử loài người, năm 2021, công ty sách Omega Plus tiếp tục chuyển ngữ và phát hành phiên bản truyện tranh của tác phẩm này.

Bản sách tranh vừa ra mắt
Bản sách tranh vừa ra mắt

Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh được thực hiện bởi sự kết hợp giữa tác giả Harari và họa sĩ nổi tiếng người Pháp David Vandermeulen cùng biên kịch người Bỉ Daniel Casanave. Bộ sách gồm 4 tập, dựa trên bốn phần chính của tác phẩm gốc.

Bản tiếng Việt của tập Một Khởi đầu của loài người vừa chính thức lên kệ, tập Hai dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Sapiens: Lược sử loài người bằng tranh hướng đến đối tượng độc giả tuổi thiếu niên. Nội dung sách được rút gọn và trình bày kết hợp hình ảnh minh họa bắt mắt, sinh động. Tác giả Harari đóng vai trò là người dẫn chuyện và phiên bản truyện tranh có thêm sự xuất hiện của nhân vật cháu gái là Zoe. Bằng cách này, bộ truyện tranh chuyển tải nội dung cuốn sách trở nên dễ tiếp cận hơn cho bạn đọc nhỏ tuổi. 

Zoe được người dẫn chuyện đưa đi gặp những nhân vật nổi tiếng, là những nhà nghiên cứu có thật lẫn những nhân vật hư cấu. Người lớn trong truyện xuất hiện nhằm mục đích giải thích cho trẻ nhỏ mọi điều về sự tiến hóa và phát triển của loài người. Câu chuyện bắt đầu từ những giải thích về loài vượn sống trên thảo nguyên hẻo lánh đến loài người tiến hóa, tạo dựng được nhiều thành tựu và cuối cùng vươn lên trở thành giống loài thống trị toàn cầu...

Bản truyện tranh dễ hiểu hơn cho trẻ nhỏ
Bản truyện tranh dễ hiểu hơn cho trẻ nhỏ

Tác giả Harari từng nói, khi viết cuốn sách này, ông không lường trước được mức độ tác động và ảnh hưởng của nó trên phạm vi toàn cầu. Và ông cũng chưa từng nghĩ sẽ trở thành nhân vật trong bộ truyện bằng tranh. Nhưng hai đồng tác giả David Vandermeulen và Daniel Casanave đã thuyết phục ông vì cho rằng đó là phương pháp kể chuyện hiệu quả, truyền cảm hứng nhất đối với bản sách dành cho thiếu nhi.

Trong phiên bản chữ, bốn phần chính có tiêu đề: Cách mạng nhận thức, Cách mạng nông nghiệp, Sự thống nhất của loài ngườiCách mạng khoa học. Mốc sự kiện được trình bày trong sách theo dấu thời gian từ 13,8 tỷ năm trước cho đến hiện tại và cả những giả thuyết về tương lai. Cuốn sách chứa đựng tri thức và nguồn tư liệu lớn về "lược sử loài người". 

Phiên bản truyện tranh có những tiêu đề thu hút độc giả nhỏ tuổi hơn: Những kẻ nổi loạn trên đồng cỏ, Những bậc thầy hư cấu, Những kẻ sát nhân liên lục địa...

Tác giả Yuval Noah Harari cho rằng việc để nhiều độc giả tiếp cận cuốn sách này là điều cần thiết
Tác giả Yuval Noah Harari cho rằng việc để nhiều độc giả tiếp cận cuốn sách này là điều cần thiết

Harari cho rằng việc truyền thông điệp của cuốn sách đến nhiều độc giả ở thời điểm này cũng là điều rất cần thiết. “Vì chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu, bạn cần hiểu được bức tranh toàn cảnh của lịch sử để thật sự hiểu được cuộc sống của mình. Hầu hết các bộ máy giáo dục chỉ dạy lịch sử của đất nước, tôn giáo và văn hóa của chính nó.

Tôi đã trải qua 12 năm trên ghế nhà trường ở Israel mà chưa từng nghe bất kỳ điều gì về lịch sử Trung Quốc hay những gì diễn ra trước khi có Đạo Do Thái. Tôi chưa từng tham gia tiết học nào giảng dạy về cách mạng nông nghiệp. Do đó mọi người cần nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và Sapiens có thể làm được điều đó theo một phương thức thú vị và dễ tiếp cận” - lời chia sẻ của tác giả. 

Sapiens – lược sử loài người (phiên bản chữ) đã được dịch ra 50 thứ tiếng khác nhau. Bản truyện tranh (phát hành lần đầu vào tháng 10/2020) đến nay cũng đã được dịch và phát hành trên hơn 35 quốc gia trên thế giới.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI