Chuyển đổi xanh giao thông phải gắn với hạ tầng, chính sách hỗ trợ người dân

28/10/2025 - 10:28

PNO - Báo cáo giám sát của Quốc hội nêu thực hiện chuyển đổi xanh phù hợp trong hoạt động giao thông, gắn với đầu tư hạ tầng, cơ chế hỗ trợ người dân.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh - ẩnh: QH
Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh - Ảnh: QH

Sáng 28/10, Quốc hội nghe báo cáo của đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Chỉ số chất lượng không khí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân

Trình bày báo cáo giám sát, ông Lê Quang Mạnh - Tổng thư ký Quốc hội cho hay, việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) kể từ khi Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành hơn 500 văn bản hướng dẫn và triển khai thi hành Luật bảo vệ môi trường.

Công tác BVMT đã có nhiều chuyển biến, đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam tăng, đứng tốp đầu trong ASEAN.

Việc chuyển đổi xanh trong các ngành, lĩnh vực hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 được thúc đẩy mạnh mẽ; hành lang pháp lý về phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam đã và đang được hình thành.

Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập. Tình trạng ô nhiễm môi trường còn xảy ra, vẫn còn diễn biến phức tạp, có thời điểm ở mức độ nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm không khí (do bụi mịn) tại các thành phố lớn.

“Chỉ số chất lượng không khí có thời điểm vượt ngưỡng an toàn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân, có những lúc thđô Hà Nội, TPHCM rơi vào nhóm đô thô nhiễm nhất thế giới” - báo cáo nêu.

Chất lượng môi trường một số đoạn sông tập trung tại khu vực đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề trên lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải chậm được cải thiện.

Việc tuần hoàn, tái sử dụng nước thải, tái chế một số loại chất thải rắn công nghiệp vẫn còn hạn chế; một số loại chất thải nguy hại, bao bì hóa chất bảo vệ thực vật phát sinh từ hộ gia đình... chưa được thu gom, xử lý riêng mà lẫn trong chất thải rắn sinh hoạt.

Năm 2030: phấn đấu bụi mịn ở Hà Nội giảm 20% so với năm 2024

Chuyển đổi phương tiện giao thông
Chuyển đổi phương tiện giao thông phải gắn với hạ tầng, hỗ trợ người dân - Ảnh: Phùng Huy

Nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, hoàn thành đến cuối năm 2026, Chính phủ cần đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BVMT năm 2020, trình Quốc hội xem xét, thông qua đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI.

Chính phủ cần ban hành và triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời thực hiện ngay các biện pháp cấp bách kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Hà Nội và TPHCM.

Cải thiện chất lượng môi trường một số đoạn sông bô nhiễm nghiêm trọng trên các sông: Ngũ Huyện Khê, Tô Lịch, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Tổ chức thiết lập và vận hành thí điểm Sàn giao dịch tín chỉ các-bon, bước đầu hình thành và phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam; quy định tỉ lệ kết quả giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, lượng tín chỉ các-bon tối thiểu được giữ lại.

Nhiệm vụ, giải pháp trung và dài hạn đến năm 2030, đoàn giám sát đề nghị phòng ngừa, kiểm soát và ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường; dự báo sớm tác động của biến đổi khí hậu.

Việc khắc phục, cải thiện chất lượng môi trường có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có việc cải thiện chất lượng môi trường từ các đoạn sông ô nhiễm; kiểm soát chặt chẽ khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị lớn.

“Thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh phù hợp trong hoạt động giao thông vận tải gắn với đầu tư hạ tầng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; có biện pháp loại bỏ phương tiện cơ giới không đủ tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường” - ông Lê Quang Mạnh nhấn mạnh.

Phấn đấu đến năm 2030, tại TP Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm giảm khoảng 20% so với mức trung bình năm 2024, các thông số chất lượng không khí khác được duy trì, bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Tại các tỉnh, thành phố xung quanh TP Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm giảm tối thiểu 10% so với mức trung bình năm 2024.

Tại TPHCM và các đô thị khác trên toàn quốc, chất lượng không khí được duy trì kiểm soát, không để gia tăng mức đô nhiễm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI