Chuyển đổi xanh, TPHCM cần những giải pháp tương xứng với quy mô đầu tàu

25/09/2025 - 15:35

PNO - Chuyển đổi giao thông xanh cần có lộ trình bài bản, tránh 'đánh trống bỏ dùi' và cần sự đồng bộ giữa chính sách, hạ tầng và nhận thức cộng đồng.

Chuyển đổi xanh là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư và bứt phá song còn nhiều thách thức - Ảnh: Nguyễn Sơn
Chuyển đổi xanh là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư và bứt phá song còn nhiều thách thức - Ảnh: Nguyễn Sơn

Tại tọa đàm "Chuyển đổi giao thông xanh - cơ hội đầu tư bứt phá" thuộc chương trình HCMC Business Summit 2025 do Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) tổ chức, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM - cho rằng, TPHCM đóng góp 22% GDP và 1/3 ngân sách quốc gia, cần những giải pháp chuyển đổi xanh tương xứng với quy mô kinh tế.

Theo đề xuất của ông Phạm Bình An, thành phố cần thí điểm các vùng khí thải thấp tại khu vực trung tâm và các khu vực dễ kiểm soát như Cần Giờ, Côn Đảo. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc ưu tiên chuyển đổi phương tiện vận tải công cộng sang xe điện, đi kèm với các cơ chế hỗ trợ tài chính phù hợp.

Đối với xe cá nhân, cần áp dụng các biện pháp hạn chế như quy định tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, giới hạn đăng ký mới và khuyến khích sử dụng xe điện. Ông cũng cho rằng cần quản lý chặt chẽ nhóm xe công nghệ, đặc biệt là xe máy giao hàng vì tần suất hoạt động cao của chúng. Cuối cùng, để lộ trình chuyển đổi thành công, không thể thiếu việc phát triển đồng bộ hạ tầng sạc và nghiên cứu các công cụ tài chính mới như thị trường carbon.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đang gặp phải không ít thách thức. Ông Phạm Bình An cho rằng, tính đồng bộ và ổn định của chính sách vẫn còn hạn chế. Ví dụ, thời hạn ưu đãi thuế cho xe điện còn ngắn, đề xuất hỗ trợ 1000 USD/xe chưa được thông qua. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và trạm sạc chưa tương xứng, thiếu đồng bộ về tiêu chuẩn, trong khi nhận thức của người dân còn chưa cao.

Ông An khẳng định cần có một lộ trình bài bản, tránh "đánh trống bỏ dùi" hoặc áp dụng các biện pháp hành chính cứng nhắc khi chưa có giải pháp thay thế. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết hợp linh hoạt giữa các giải pháp hành chính và công cụ kinh tế, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và cộng đồng.

Trước vấn đề chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện tại TPHCM gặp khó do thiếu trạm sạc, ông Nguyễn Thành Dương, Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green, cho biết, doanh ghiệp đang phát triển mô hình "Tủ đổi pin V-Green".

Mô hình này giải quyết hai trở ngại lớn nhất của xe máy điện là thời gian sạc lâu và hạ tầng sạc còn hạn chế. Người dùng chỉ mất 10 giây để đổi pin cũ lấy pin đầy với chi phí chỉ 9.000 đồng/lần.

V-Green đang hợp tác với nhiều đối tác lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, Petrolimex để triển khai hàng trăm trạm đổi pin tại TPHCM và Hà Nội ngay trong quý IV/2025. Với kế hoạch triển khai 150.000 trạm trên toàn quốc, khoảng cách giữa các trạm sẽ chỉ còn 150m, mang lại sự tiện lợi vượt trội.

Ông Dương cũng chia sẻ V-Green áp dụng chính sách hỗ trợ tài chính, cho phép nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 20% vốn ban đầu, 80% còn lại được trả góp không lãi suất trong 48 tháng. Ông kỳ vọng đây là cơ hội để bất kỳ ai cũng có thể tham gia đầu tư và trở thành những "chủ trạm xăng thế kỷ XXI", góp phần vào hành trình chuyển đổi xanh của đất nước.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI