Chuyện chưa kể của Tiểu đoàn nữ biệt động Lê Thị Riêng anh hùng

20/07/2022 - 06:40

PNO - Đêm 29/6, trong khuôn khổ chuyến hành trình “về nguồn” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định (tiền thân của Hội LHPN TPHCM) đã có buổi họp mặt ôn truyền thống của ban.

Họ tay bắt mặt mừng khi thấy bạn bè, đồng đội vẫn bình an sau đợt dịch COVID-19 tàn khốc. Họ nghẹn ngào khi nhắc lại những đồng đội đã mất năm 1968, đặc biệt là các chiến sĩ Tiểu đoàn Nữ biệt động Lê Thị Riêng.

Khi chuẩn bị vào đợt hai của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Tiểu đoàn Nữ biệt động Lê Thị Riêng được thành lập và được Bộ Chỉ huy tiền phương giao nhiệm vụ cùng đơn vị mũi nhọn hành quân từ ven đô thọc sâu đánh địch ở quận Nhì, chi viện cho quận Tư. Tiểu đoàn do bà Lê Hồng Quân làm Tiểu đoàn trưởng có bốn trung đội, hai tiểu đội trực thuộc cùng nhiều cơ sở nội tuyến và hơn mười chiến sĩ hoạt động đơn tuyến.

Niềm vui trong ngày gặp mặt của các cán bộ trong Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định - ẢNH: PHÙNG HUY
Niềm vui trong ngày gặp mặt của các cán bộ trong Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định - Ảnh: Phùng Huy

Trong đêm 4/5/1968, các nữ chiến sĩ tiểu đoàn đã dùng loa phóng thanh động viên quần chúng ủng hộ cách mạng, nổi dậy tiêu diệt Mỹ ngụy và kêu gọi quân địch đầu hàng. Tại chợ Cầu Muối, bến Vân Đồn, các nữ chiến sĩ Tiểu đoàn Lê Thị Riêng đã tập kích địch, phối hợp với lực lượng biệt động thành chiến đấu từ 4g ngày 5/5, đánh chiếm vùng Cầu Kho - Đề Thám. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định và Tiểu đoàn Lê Thị Riêng đã bị bắt, bị tra tấn, tù đày; 13 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Lê Thị Riêng đã anh dũng hy sinh.

Bà Lê Hồng Quân - nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Nữ biệt động Lê Thị Riêng - nhớ lại: “Ông Bảy Bình (tức Nguyễn Thái Sơn - Phó Bí thư Khu ủy Sài Gòn - Gia Định) đã thay mặt Bộ Chỉ huy tiền phương truyền đạt chỉ thị thành lập tiểu đoàn, giao cho tôi phụ trách và hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của ông. Ông Bảy Bình sau đó cũng đã hy sinh”. 

Bà Lê Hồng Quân - nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Nữ biệt động  Lê Thị Riêng
Bà Lê Hồng Quân - nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Nữ biệt động Lê Thị Riêng

Bà Lê Thị Thu - Chủ nhiệm câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến, Hội LHPN TPHCM - cho biết: “Phương châm hoạt động của lực lượng biệt động nội đô thời bấy giờ là, chỉ có người lãnh đạo trực tiếp mới biết rõ người được giao việc, chuyện ai làm người đó biết; không hỏi tên, tuổi, gia cảnh, quê quán. Đồng đội chúng tôi nhận nhiệm vụ với những tên gọi như cô Hai Đòn Gánh, chú Tư Cơm Tấm, chị Sáu Già, anh Bo hay chị Lý Giao Duyên... Họ đều là những cơ sở bí mật của tiểu đoàn và Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định”.

Tháng 9/2018, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Trong các đơn vị của Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định anh hùng, có Tiểu đoàn Nữ biệt động Lê Thị Riêng. 

Diễm Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI