Chuyện chống dịch kể trong ngày thầy thuốc

26/02/2022 - 12:19

PNO - Sáng 26/2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức lễ đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước và họp mặt kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022).

Tại buổi lễ, các y, bác sĩ đã chia sẻ nhiều kỷ niệm, có vui buồn, nhọc nhằn và hạnh phúc, tất cả tạo nên những kỷ niệm, dấu ấn khó phai nhòa trong cuộc chiến chống đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 trên địa bàn TPHCM.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thanh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, TPHCM, Giám đốc bệnh viện dã chiến số 1 và 13 chia sẻ, trong những ngày cuối tháng 6/2021, khi được Sở Y tế TPHCM giao nhiệm vụ khẩn trương đưa bệnh viện dã chiến số 1 vào hoạt động, ông cùng đội ngũ chỉ có 36 giờ đồng hồ tổ chức.

Các bác sĩ chia sẻ những kỷ niệm trong cuộc chiến chống dịch vừa qua
Các y, bác sĩ chia sẻ những kỷ niệm trong cuộc chiến chống dịch vừa qua

“Chuẩn bị xong cơ bản, 17g ngày 26/6/2021, bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân thì lúc đó, rất nhiều xe cấp cứu chuyển bệnh đưa bệnh nhân đến” - bác sĩ Trường nhớ lại. Ông cho hay, đồng đội phải thức cả đêm để tiếp nhận, thu dung tất cả bệnh nhân. Công việc áp lực, mệt mỏi, có lúc nhiều y bác sĩ đã bật khóc.

“Tôi cố gắng giữ tinh thần, cảm xúc để động viên anh em” - bác sĩ Trường chia sẻ và cho rằng, đó là những ngày tháng nhọc nhằn khó quên của ngành y song cũng mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc khi chứng kiến sự hồi phục của bệnh nhân, được bệnh nhân cảm ơn. Bác sĩ Trường nhấn mạnh: “Bảo vệ tính mạng của người dân là sự bình yên, hạnh phúc của chúng tôi”.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Cường - Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận 8 nhấn mạnh sự quyết tâm đến cùng của ngành y trong tháng ngày cam go. Ông kể, lúc bắt tay vào chiến dịch xét nghiệm ở quận 8 cũng là lúc địa phương này là vùng “đỏ rực” của TPHCM, với những thời điểm quận có khoảng 1.000 ca nhiễm/ngày. Lực lượng y tế của địa phương khá mỏng và thực hiện chỉ đạo của thành phố “không để F0 không được tiếp cận chăm sóc y tế”, công việc của tuyến y tế cơ sở của trung tâm cùng 16 trạm y tế thuộc quận bước vào một cuộc chiến khốc liệt.

Bác sĩ Cường cho hay, thời điểm đó, ông cùng nhiều cán bộ y tế… không nhận cuộc gọi của người quen. “Chúng tôi chỉ nghe số máy lạ, tức chỉ dành tiếp nhận thông tin bệnh của bệnh nhân” - bác sĩ Cường chia sẻ; đồng thời cho biết, mỗi đêm phải tiếp nhận từ 100-200 cuộc gọi, do bệnh nhân thường trở nặng vào đêm, sáng sớm.

“Một ngày 24 tiếng, chúng tôi ngủ tối đa 1-2 tiếng. Các cuộc gọi thường liên tục từ 1g sáng đến 5-6g sáng” - bác sĩ Cường cho hay. Theo ông, nhờ sự đồng lòng của đội ngũ, với những hy sinh riêng để giữ vững ý chí chống dịch, mà có lúc chỉ còn một ngày để thực hiện chỉ tiêu phải kiểm soát được dịch bệnh, quận đã quyết tâm và hoàn thành nhiệm vụ.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM chia sẻ với buổi lễ một câu chuyện xúc động. Đó là sự giằng dai, thấp thỏm trong hành trình điều trị và cứu sống một bệnh nhi 15 tuổi, nặng 120kg. Quá trình điều trị cho bệnh nhi này rất vất vả, xuất hiện nhiều biến chứng. Bệnh nhi thường xuyên rơi vào tình huống nguy kịch, có thời điểm hai lá phổi chỉ còn hoạt động 10% và nhiều lần, gia đình em cũng muốn bỏ cuộc.

“Gia đình rất lo lắng, cứ hai ngày mẹ của bệnh nhân gọi cho tôi một lần. Người mẹ hỏi sao người ta điều trị vài tuần mà cháu kéo dài cả tháng không bớt. Có lúc bà muốn xin đưa cháu về để lo hậu sự” - bác sĩ Tiến nhớ lại. Ông cũng trải lòng, những lúc đó, ông chỉ biết động viên người mẹ và đề nghị bà cầu nguyện để con cố gắng vượt qua bao thời khắc khó khăn, các y bác sĩ cũng có sức mạnh để chiến đấu.

“Tôi dặn bà chỉ được nghĩ vậy, không nên nghĩ gì khác” - bác sĩ Tiến kể lại sự quyết tâm. Theo ông, ca bệnh này còn có một khó khăn là chi phí điều trị lớn, hơn 1 tỷ đồng. “Khi bàn với bác sĩ giám đốc về chi phí, tôi được nói phải cố gắng hết sức, chúng ta có quỹ cho bệnh nhân nghèo” - bác sĩ Tiến kể lại niềm vui trong ngày tháng đối diện với ca bệnh khó, nhận được sự động viên, đồng lòng tất cả vì sự sống của bệnh nhân.

Tiết mục văn nghệ tri ân lực lượng y tế công pha trong đại dịch
Tiết mục văn nghệ tri ân lực lượng y tế xông pha trong đại dịch

Còn với cử nhân điều dưỡng Lê Thị Thu Hương - Phó trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện dã chiến số 2, đọng sâu trong tâm trí chị lúc này chỉ có sự chiến thắng, những hình ảnh chiến thắng của đội ngũ y tế trong tháng ngày nhọc nhằn. Sự chiến thắng đến từ nỗ lực của các y, bác sĩ và của chính bệnh nhân. Sự chiến thắng ở tinh thần đoàn kết, yêu thương. Chị xúc động: “Tôi trân trọng bốn tiếng “Đồng bào của tôi!” từ những hình ảnh chiến thắng. Nếu không có những cố gắng thì không có thành công hôm nay”.

Tham dự buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự xúc động và cảm ơn lực lượng y tế đã hết lòng trong cuộc chiến vừa qua. Ông nói: “Ngành y tế thành phố trải qua năm 2021 đầy khó khăn, thử thách khi ứng phó làn sóng dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta chưa từng có tiền lệ”.

Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời cảm ơn đến lực lượng y tế
Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời cảm ơn đến lực lượng y tế

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trước bối cảnh sức khỏe, tính mạng của người dân bị đe dọa vô cùng nguy cấp, tất cả đã nỗ lực vào cuộc. Thành phố hết sức quan tâm, bảo vệ hệ thống y tế, không để bị suy sụp. Lúc này, toàn ngành y tế trở thành lực lượng xông pha trên tuyến đầu chống dịch.

“Chúng ta chứng kiến tháng ngày vô cùng khốc liệt ấy, có lúc tưởng không thể vượt qua. Những phẩm chất cao quý của người thầy thuốc được thấy rõ và không thể kể hết” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, phẩm chất đầu tiên là tinh thần đoàn kết, nơi toàn hệ thống không phân biệt vị trí, thứ bậc, vùng miền, đương chức hay nghỉ hưu. Tất cả đều chung sứ mệnh vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào trong nguy khốn. “Họ đã vượt qua chính mình, sự khó khăn, thử thách, trắc trở để đến với nhau, chi viện, chia lửa, cùng gánh vác, san sẻ trong nước sôi lửa bỏng” - Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định và cho rằng, đó là những hình ảnh làm lay động lòng người.

Hai là tình thương yêu bệnh nhân sâu sắc khi các y, bác sĩ đặt sức khỏe, tính mạng của người dân trên hết, trước hết. “Các thầy thuốc đã âm thầm, lặng lẽ trên từng vị trí, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người, có cách đóng góp riêng nhưng đều chung tấm lòng yêu thương dân” - Bí thư Thành ủy TPHCM cho hay và thông tin thêm, nhiều y, bác sĩ xông pha tâm dịch đã nhiễm bệnh, sau khi qua khỏi cũng không nỡ bỏ lại bệnh nhân, ở lại tiếp tục chiến đấu, coi bệnh nhân như anh em, đồng đội của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM thay mặt Chính phủ, trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể
Bí thư Thành ủy TPHCM thay mặt, trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch

Cũng theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, có lúc, tình huống thực tiễn khác với dự tính, vượt ngoài tầm với, vượt khung pháp lý hiện hành tạo nên sự quá tải toàn diện, gây áp lực kinh khủng lên hệ thống y tế nhưng các thầy thuốc đã bản lĩnh, can trường, gan góc, chung tay vượt qua và kiểm soát đại dịch.

Ngoài ra, lực lượng y tế đã luôn tìm tòi, sáng tạo, linh hoạt ứng phó với từng tình huống của đại dịch. Nhiều mô hình, cách điều trị và cả thay đổi các phác đồ điều trị để thích ứng thực tiễn. Họ làm việc rất tận tụy, hết lòng, nhiều người làm nhiều việc chưa từng học trong nhà trường. Họ hành động theo mệnh lệnh trái tim và lý trí của người thầy thuốc.

Nhân dịp 27/2, Bí thư Thành ủy TPHCM thay mặt Đảng bộ và người dân gửi lời biết ơn, sự tự hào về đội ngũ y tế cả nước và thành phố nói riêng, đã có nhiều hy sinh vì sức khỏe, bình yên của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ thêm, mặc dù TPHCM chú trọng xây dựng hệ thống y tế theo hướng hiện đại trong những năm qua, song qua đại dịch cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần khắc phục. Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã khẩn trương triển khai kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, trong đó chiến dịch y tế là nhiệm vụ xuyên suốt trong mọi chiến dịch khác. Thành phố quan tâm đầu tư toàn diện y tế với nhiều biện pháp, đảm bảo chất lượng phục vụ cho không chỉ thành phố mà còn cho các tỉnh phía Nam.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể
Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể

Cũng tại buổi lễ, 30 tập thể và 24 cá nhân ngành y TPHCM đã đón nhận khen thưởng cấp Nhà nước.

Cụ thể, Cờ Thi đua của Chính phủ đối với hai tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch là Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM; Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình; Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Giáo sư-Tiến sĩ-Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tấn Bỉnh (nguyên Giám đốc sở Y tế TPHCM) và Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch...

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI