Chuông vàng Vọng cổ Nguyễn Minh Trường: Hạnh phúc được đứng cùng ba trên sàn diễn

15/05/2016 - 07:56

PNO - Dù chỉ ca chung một bài ca cổ hay được là bạn diễn của ba trong vở cải lương, với Minh Trường đều là những cảm xúc khó diễn tả bằng lời.

Chuong vang Vong co Nguyen Minh Truong: Hanh phuc duoc dung cung ba tren san dien
Chuông vàng Vọng cổ Nguyễn Minh Trường

Nếu có ai hỏi hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời làm nghề của anh là gì, câu trả lời của Nguyễn Minh Trường - Chuông vàng cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ (CVVC) 2014 hẳn sẽ khiến không ít người ngạc nhiên. Hạnh phúc nhất không phải là bộ sưu tập những giải thưởng mơ ước của những nghệ sĩ trẻ: Quán quân cuộc thi Giọt nắng phù sa 2011, giải nhất cuộc thi Bông Lúa Vàng 2011, huy chương Bạc giải Tài năng trẻ toàn quốc 2012, Chuông vàng cuộc thi CVVC 2014...

Hạnh phúc của Minh Trường giản dị hơn rất nhiều, đó là hai lần được đứng cùng ba trên một sàn diễn. Dù chỉ ca chung một bài ca cổ hay được là bạn diễn của ba trong vở cải lương, với Minh Trường đều là những cảm xúc khó diễn tả bằng lời.

Không hẹn mà gặp, khi được hỏi điều gì làm ông vui khi dõi theo bước đường nghệ thuật của cậu con trai duy nhất, câu trả lời của NSƯT Hoài Sơn, ba của Minh Trường cũng là “hai lần tôi và con trai được cùng nhau ca diễn là những dấu ấn khó quên trong suốt cuộc đời làm nghề của tôi”.

Chuong vang Vong co Nguyen Minh Truong: Hanh phuc duoc dung cung ba tren san dien
Minh Trường và gia đình

Ba là nghệ sĩ, mẹ là kế toán của đoàn Văn công Đồng Tháp, từ nhỏ, thỉnh thoảng Minh Trường vẫn hay được các chú nhạc công mượn làm tài tử ca để dợt đàn. Nhưng lúc trưởng thành, Minh Trường lại chọn cho mình một ngã rẽ khác: trở thành quản lý nhà hàng khách sạn sau khi không thành công với con đường ca hát. Khi tưởng chừng đã đi rất xa với nghiệp tổ, bất ngờ Nguyễn Minh Trường lại quay trở về với sàn diễn từ những lối rẽ không hề dự báo trước.

Càng dấn thân vào nghệ thuật cải lương, Minh Trường càng thấy mình thêm yêu con đường ba đã đi qua. Và ngọn lửa đam mê đã thực sự bùng cháy trong trái tim chàng kép trẻ sau lần được cùng ba luyện tập và biểu diễn vở Cũng là tình yêu (TG: Thanh Huyền, chuyển thể Hoàng Song Việt, ĐD: NSƯT Trần Thắng Vinh) để tham dự cuộc thi sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp về hình tượng Người chiế n sĩ công an nhân dân 2015. Lớp diễn giữa người thủ trưởng đơn vị với anh công an trẻ sắp phải nhận kỷ luật đầy ắp cảm xúc. Từng câu, từng lời thoại của các nhân vật, từng ánh mắt họ giao nhau trên sân khấu có lúc cứ ngỡ như họ đang sống với chính cuộc đời của mình.

“Chưa bao giờ tôi nhìn vào mắt ba sâu và lâu đến vậy. Có những cảnh diễn khi đọc kịch bản tôi lo thót ruột, sợ mình không đủ trải nghiệm, không đủ cảm xúc để diễn tả tâm trạng nhân vật. Nhưng khi tập luyện, đối thoại với ba, ánh mắt ba như có một “phép màu”, cho tôi cả sự tự tin lẫn những cảm xúc rất thật. Ba đã truyền lửa nghề cho tôi bằng chính ánh mắt ấy và giúp tôi đong đầy cảm xúc” - giọng Minh Trường vẫn chưa hết xúc động khi nhắc lại kỷ niệm đã qua.

Những ai đã theo dõi cuộc thi CVVC 2014 có lẽ vẫn chưa quên hình ảnh người cha hiền lành, chân chất được MC mời phát biểu trong đêm chung kết xếp hạng. Những tiếng ồ khe khẽ khắp khán phòng khi MC giới thiệu ông là nghệ sĩ cải lương của đoàn Văn công Đồng Tháp. Giọng từ tốn, nụ cười ấm áp, cố kìm xúc động để động viên con, ông, một người cha bình dị đang ngập tràn hạnh phúc dõi theo từng bước đi thành công của con hơn là người nghệ sĩ một thời là kép chánh nổi tiếng của đoàn Văn công Đồng Tháp.

Lạ là hai cha con rất ít khi chia sẻ, tâm sự với nhau, trừ những gì liên quan đến nghề nghiệp. Nhưng giữa họ có những sự trùng hợp đến lạ kỳ. Sự trùng hợp đó không phải chỉ là những chia sẻ về điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời làm nghề mà còn về những hồi ức đã qua. Nếu ký ức tuổi thơ của Minh Trường là những ngày trông ngóng ba mẹ trở về sau những chuyến lưu diễn xa; là sự háo hức được xem ba diễn khi đoàn về hát gần nhà… thì với NSƯT Hoài Sơn, là bóng dáng lầm lũi của con bước vào cổng trường sau khi tạm biệt ba mẹ trước chuyến đi lưu diễn dài ngày.

Phải chăng chính sự nhạy cảm trong trái tim của người cha đủ để ông hiểu và trao cho con trai trọn niềm tin của mình, dù suốt thời thơ ấu của Minh Trường, ông không có điều kiện sống gần con. Âm thầm dõi theo, ông mừng biết mấy khi thấy con trai có gen nghệ thuật. Mới sáu-bảy tuổi, cậu bé Trường đã biết góp ý cho cha ca luyến láy để diễn vai Hoàng tử (vở Hoàng tử ăn mày) sao cho hay hơn. Ý kiến hồn nhiên của con trẻ càng gieo trong tâm trí ông kỳ vọng cậu con trai duy nhất sẽ nối nghiệp cha.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI