Chung cư cao cấp - lò bào chế, điểm hẹn 'phê' ma túy

19/09/2018 - 06:24

PNO - Với không gian sống khép kín, người ngoài khó tiếp cận, các chung cư cao cấp ở TP.HCM đang được tội phạm ma túy chọn làm “lãnh địa” gieo rắc “cái chết trắng”.

Bảy người tử vong và nhiều trường hợp nhập viện nghi do sử dụng ma túy tập thể tại lễ hội âm nhạc Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) được tổ chức ở Hồ Tây (TP.Hà Nội) đêm 16/9, khiến dư luận bàng hoàng. Tại TP.HCM, những cuộc “phê” ma túy tập thể cũng ngày càng phổ biến với “điểm hẹn” rất đa dạng: khách sạn, chung cư cao cấp, “bay tour” đi các tỉnh… để qua mặt cơ quan chức năng. Những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” cũng mượn các chung cư cao cấp làm nơi điều chế, sản xuất, cất giấu ma túy. 

“Lò” ma túy trong chung cư cao cấp

Với không gian sống khép kín, người ngoài khó tiếp cận, các chung cư cao cấp ở TP.HCM đang được tội phạm ma túy chọn làm “lãnh địa” gieo rắc “cái chết trắng”.

Một trinh sát thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM cho biết, chung cư cao cấp được canh gác cẩn mật, cư dân ra vào phải dùng thẻ, có chung cư chỉ phát thẻ đi được đến tầng có căn hộ của chủ thẻ. Lợi dụng điều này, các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, thường biến các căn hộ cao cấp thành “lò” điều chế ma túy.

Chung cu cao cap - lo bao che, diem hen 'phe' ma tuy
Kho ma túy của “bà trùm” Lưu Thị Phương Yến trong chung cư cao cấp

Quả thật, nếu không có biện pháp giám sát chặt chẽ, các khu căn hộ cao cấp rất dễ trở thành nơi đắc địa của các ổ nhóm tội phạm. Tại một chung cư trên đường Võ Văn Kiệt, Q.8, cư dân được cấp một thẻ ra vào cửa và thang máy, thẻ này chỉ được sử dụng mở cửa ở tầng trệt và thang máy lên đúng tầng của mình đang sống. Điều này tạo sự biệt lập giữa cư dân các tầng. Người lạ muốn vào chung cư, phải có cư dân tại chỗ xuống tận tầng hầm dắt lên. Ngay cả lực lượng chức năng muốn vào các căn hộ này cũng phải nhờ đơn vị quản lý chung cư hỗ trợ. 

Một bảo vệ ở chung cư này thú nhận: “Có nhiều trường hợp đến thuê căn hộ, nhờ chủ căn hộ đăng ký xe máy, nhận thẻ ra vào từ chủ nhà rồi sống ở đây nên chúng tôi đâu biết là ai. Theo quy định, người đến thuê phải đăng ký tạm trú nhưng có người không đăng ký, chúng tôi cũng chịu, công an thì kiểm tra theo tháng, năm chứ làm sao vào chung cư thường xuyên được”.

Bảo vệ ở chung cư này cũng tiết lộ, khi ban quản lý muốn kiểm tra cháy, nổ ở căn hộ, phải gửi thông báo trước cho cư dân. Như vậy, khi nghi ngờ họ cờ bạc hay hút chích, cũng khó mà bắt quả tang. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thuê một căn chung cư cao cấp, người thuê chỉ cần làm hợp đồng với chủ căn hộ, đóng tiền cọc trước từ 1 - 2 tháng, sẽ được bàn giao chìa khóa, thẻ ra vào căn hộ. Chung cư cao cấp là nơi ít bị kiểm tra nên có thể “lách”, không đăng ký tạm trú với cơ quan chức năng.

Lật lại thông tin về các đường dây ma túy “khủng” mà Công an TP.HCM triệt phá gần đây, chúng tôi không khỏi giật mình khi có hàng loạt chung cư cao cấp là nơi “trú thân” của tội phạm ma túy. Cách đây một tuần, cư dân sống tại chung cư The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7 không khỏi ngỡ ngàng khi biết lâu nay, chung cư này là “lãnh địa” của “bà trùm” ma túy Lưu Thị Phương Yến (sinh năm 1966).

Chung cu cao cap - lo bao che, diem hen 'phe' ma tuy
Số ma túy được Yến điều chế giấu trong chung cư The Park Residence

Sau nhiều lần “vào trường, ra trại”, Yến về thuê căn hộ ở chung cư The Park Residence và một căn nhà phố 3 tầng trong hẻm 1419 Lê Văn Lương (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) làm nơi trú thân. Nhưng ít ai ngờ rằng, hai nơi này là sào huyệt ma túy được tổ chức vô cùng quy mô. 

Tại chung cư The Park Residence, muốn ra vào phải có thẻ nên các trinh sát cũng gặp không ít khó khăn khi theo dõi hoạt động của “bà trùm” Yến. Sau nhiều ngày đeo bám, trinh sát phát hiện Yến thường ghé chợ Kim Biên mua hóa chất hoặc đến một số tiệm thuốc tây để mua thuốc về bào chế, pha trộn, dập rồi cho ra đời hàng ngàn viên thuốc lắc với hình nốt nhạc, trái tim, đầu thú rất bắt mắt.

Triệt phá đường dây của Yến, cơ quan chức năng thu giữ gần 20.000 viên thuốc lắc, hơn chục ký nguyên liệu và các loại máy móc được giấu ở căn nhà phố và chung cư hạng sang. Cùng chuyên án, các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Hoàng Nam (22 tuổi) thường xuyên tổ chức “phê” ma túy tập thể ở tầng 18 cao ốc Hòa Phát 3 (H.Nhà Bè).

Cách đây vài ngày, cơ quan công an cũng công bố thông tin triệt phá đường dây ma túy của Lê Hồng Việt (sinh năm 1986, quê tỉnh Tiền Giang) cùng các đồng phạm là Phạm Hồng Trường, Đặng Hoàng Minh và Nguyễn Ngọc Vui (cùng sinh năm 1985, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM). Thủ đoạn của những đối tượng này là chọn chung cư để thuê ở và làm nơi pha trộn, tái chế, dập thuốc lắc.

Chúng thường thuê phòng ở tầng cao để tránh tiếng ồn và phân tán mùi hóa chất khi trộn thuốc, nhằm tránh sự chú ý của cư dân. Tại chung cư Hoàng Quân (H.Hóc Môn), nhóm của Việt thuê căn hộ ở tầng 12 để pha, trộn, đóng và dập thuốc lắc. Khi cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng Trường cùng 300 viên thuốc lắc và nhiều vật dụng và ma túy tổng hợp, các đối tượng khác không ở chung cư này nên kịp tẩu thoát.

Khoảng tháng 1/2018, nhóm của Việt lại chuyển toàn bộ dụng cụ, máy móc về căn hộ ở chung cư Hà Đô trên đường Nguyễn Văn Công, Q.Gò Vấp để tiếp tục sản xuất ma túy. Theo cơ quan công an, việc đun nấu, pha trộn hóa chất ở chung cư có tạo ra mùi khét, hôi và khói làm hệ thống chữa cháy báo động.

Lúc này, bảo vệ đến kiểm tra thì nhóm của Việt không cho vào nhà và viện lý do kho cá để lửa to nên có mùi cháy khét. Một “mắt xích” có liên quan đến nhóm của Việt là Võ Thành Phát (sinh năm 1993) cũng thuê chung cư Phú Thạnh trên đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú để làm nơi cất giấu ma túy và bị công an tóm gọn hồi cuối tháng 3/2018.

Tháng 7/2018, cơ quan công an cũng triệt phá đường dây sản xuất ma túy của Didonna Quốc Anh Phillip (sinh năm 1992, quốc tịch Pháp). Đối tượng này cùng đồng bọn thuê các chung cư ở Q.8 và Q.Bình Thạnh làm nơi ẩn náu và sản xuất các loại ma túy. Tuy ở trong chung cư, nhưng “xưởng” ma túy của nhóm này sản xuất trung bình mỗi đêm được 20.000 viên ma túy. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI