Vì sao lễ hội âm nhạc thu hút dân chơi ma túy tập thể?

19/09/2018 - 06:44

PNO - "Dân chơi ma túy thường không chơi một mình mà rủ nhau chơi tập thể để tăng độ kích thích, thỏa mãn" - Đại tá - phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn - chuyên gia nghiên cứu tội phạm học.

Ma túy là chất kích thích khiến người ta thăng hoa một cách không lành mạnh, theo bản năng và có thể có những hành vi quá khích kiểu bệnh hoạn. Sử dụng nhiều lần, sẽ nghiện và lệ thuộc nó. Người chơi ma túy thường có tố chất tâm lý yếu nhưng khi chơi ma túy vào, họ lại rất hung hăng, liều lĩnh. Có những người bình thường rất nhút nhát nhưng khi chơi ma túy vào họ thành một tên tội phạm dã man.

Vi sao le hoi am nhac thu hut dan choi ma tuy tap the?
 

Theo tôi, người chơi ma túy mang yếu tố “tâm lý đám đông”, kích thích nhau, tạo ra hưng phấn mạnh mẽ hơn nên dân chơi ma túy thường không chơi một mình mà rủ nhau chơi tập thể để tăng độ kích thích, thỏa mãn.

Ở nước ngoài, những đại nhạc hội có nhạc điện tử phát loa cỡ lớn thường kích thích dân chơi ma túy tham gia, thể hiện bản năng. Như đêm nhạc ở Hồ Tây chẳng hạn, khi có trường hợp ngộ độc tử vong, chúng ta mới phát hiện ra có rất nhiều người chơi ma túy ngay giữa đám đông như vậy.

Tôi có tiếp cận, nghiên cứu về nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể, có trường hợp rủ nhau về nhà, đóng kín cửa, mở nhạc to để chơi ma túy. Khi đó, người chơi ma túy sẽ càng bị kích động, bản năng trỗi dậy nên mới có chuyện quan hệ tình dục tập thể hay giết người mà không biết. Đó là chưa kể, ma túy đá còn tạo ảo giác rất mạnh khiến hành vi con người lệch lạc.

Vài năm gần đây, sự xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới đã lôi cuốn giới trẻ. Đặc trưng của giới trẻ là thích phiêu lưu, trải nghiệm, thể hiện nhưng nhận thức thì chưa đầy đủ, trải nghiệm cuộc sống ít nên dễ sa đà vào ma túy theo kiểu “mình thích thì mình làm thôi” chứ không suy nghĩ thiệt hơn.

Ma túy và tội phạm xuất phát từ ma túy trong giới trẻ đang có xu hướng tăng. Khi giới trẻ đụng vào ma túy thì lôi kéo nhau rất nhanh, những em ít được quan tâm hay thiếu thốn tình cảm gia đình sẽ dễ bị lôi kéo, dụ dỗ hơn. Hệ lụy của ma túy thì chúng ta nghe nhiều rồi, còn để đẩy lùi nó trong giới trẻ thì cần có nhiều yếu tố bao gồm gia đình, nhà trường và xã hội.

Đại tá - phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn - chuyên gia nghiên cứu tội phạm học

Sơn Vinh (ghi)

Nhiều loại ma túy mới đang đầu độc giới trẻ

Nấm thần, lá khát, tem giấy... là những loại ma túy mới du nhập vào Việt Nam đang được giới trẻ sử dụng. Nấm thần có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa. Người sử dụng loại ma túy này sẽ có các triệu chứng như ảo thị, mắt lờ đờ trắng dã, mù tạm thời do đồng tử giãn, bị kích thích thần kinh, vã mồ hôi, nôn ói, rối loạn nhịp tim và huyết áp, mất ngủ. Mới đây, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã tiếp nhận một thanh niên 19 tuổi ở tỉnh Kiên Giang ngộ độc loại ma túy này.

N-Ethylpentylone là loại ma túy mới, nguy hiểm, có hình dạng như một viên thuốc lắc nhưng nếu sử dụng như kiểu thuốc lắc (dùng với rượu) sẽ gây ngộ độc. Đã từng xảy ra một vụ ngộ độc tập thể 13 người tại New Zealand theo kiểu kết hợp này. Ma túy N-Ethylpentylone dưới hình dạng những viên thuốc lắc đã được ghi nhận tại Việt Nam theo cảnh báo của Bộ Công an vào tháng 7/2018.

Tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (lysergic acid diethylamide), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà, chỉ vài chục microgam (mcg) là có thể gây ảo giác nên được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất. Chất gây nghiện này tái xuất hiện trong thời gian gần đây với giá khoảng 300.000 đồng/miếng. Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã điều trị cho một học sinh 15 tuổi bị nghiện chất này.

Lá khát (hay kat, qat, ghat hoặc chat) còn gọi với cái tên khá hay là lá "thiên đường", có tên khoa học catha edulis, là loại cây bụi được trồng, sử dụng và buôn bán ở nhiều nước châu Phi, vùng Nam Ả rập. Mỹ và nhiều nước châu Âu liệt lá khát vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm. Giữa năm 2018, lực lượng chức năng ở Việt Nam đã thu giữ hàng chục thùng lá khát nhập lậu về Hải Phòng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI