Chuẩn bị xét xử vụ chủ đầu tư chung cư 4S Linh Đông kiện quyết định xử phạt của UBND TPHCM

25/07/2023 - 19:59

PNO - Dự kiến ngày 1/8, Tòa án nhân dân TPHCM sẽ đưa ra xét xử vụ Công ty Thành Trường Lộc - chủ đầu tư chung cư 4S Linh Đông (TP Thủ Đức) khởi kiện các quyết định hành chính của UBND TPHCM.

Trong đơn khởi kiện, Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc cho rằng, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính định số 2183/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc vì không bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì chung cư. Sau đó, công ty đã chấp hành đóng phạt. Đồng thời gửi văn bản giải trình và xin hướng dẫn từ UBND TPHCM và Sở Xây dựng về việc bàn giao quỹ bảo trì. Lý do, Ban quản trị chung cư không ký biên bản thống nhất số liệu với chủ đầu tư, nên không thể quyết toán số tiền quỹ bảo trì. Chính vì vậy, Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc không thể bàn giao được, vì nếu bàn giao là sai quy định pháp luật.

Chung cư
Chung cư 4S Linh Đông vẫn đang xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân, Ban quản trị liên quan đến quỹ bảo trì 2%. 

Trong lúc Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc đang chờ Sở Xây dựng hướng dẫn, thì ngày 4/4/2022, Phòng Thanh tra của Sở Xây dựng tham mưu và UBND TPHCM ban hành quyết định cưỡng chế số 973, với biện pháp khắc phục hậu quả buộc bàn giao theo đúng quy định pháp luật. 

Theo chủ đầu tư yêu cầu này không thể thực hiện được vì theo quy định pháp luật thì chủ đầu tư phải bàn giao sau khi có biên bản quyết toán thống nhất số liệu của Ban quản trị, mà đến nay Ban quản trị chưa thống nhất số liệu trước khi bàn giao. Hiện các chứng từ sổ sách của việc thực hiện bảo trì đã được kiểm toán độc lập bởi Công ty kiểm toán độc lập AASCN (Nam Việt) do yêu cầu kiểm toán từ chủ đầu tư. Thế nhưng, Ban quản trị vẫn không đồng ý với số liệu đã được kiểm toán này, dẫn đến các tranh chấp nhiều năm qua. Chủ đầu tư cho rằng, nếu có tranh chấp phải được giải quyết qua tòa án.

Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc cho rằng các quyết định trên không đúng và đã nộp đơn khởi kiện 2 quyết định của UBND TPHCM ra Tòa án Nhân dân TPHCM.

Trước đó, theo phản ánh của cư dân, chung cư 4S Linh Đông (TP Thủ Đức) được Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc bàn giao cho cư dân từ năm 2014 – 2017 (tuỳ mỗi Block). Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ chuyển vào tài khoản quỹ bảo trì Ban Quản trị số tiền 200 triệu đồng. Trong khi đó, tổng thu quỹ bảo trì 2% giá trị căn hộ, tính ra số tiền lớn hơn nhiều. 

Liên quan đến vấn đề kinh phí bảo trì, tháng 6/2021, UBND TPHCM đã có quyết định 2183/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc 125 triệu đồng vì bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định. Cụ thể, chủ đầu tư bàn giao một phần kinh phí bảo trì cho Ban quản trị với số tiền 200 triệu đồng. Buộc Công ty Trường Lộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho Ban quản trị chung cư. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI