Chưa tới 5% thuốc sản xuất trong nước 'vào' được nhiều bệnh viện tuyến trung ương

12/05/2017 - 15:26

PNO - Trong khi nhiều nhiều bệnh viện tuyến huyện sử dụng thuốc nội lên tới 80% thì ở các bệnh viện lớn tuyến trung ương, con số này chưa tới 5%.

Sáng ngày 12/5, đánh giá 4 năm thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, việc sử dụng thuốc sản xuất trong nước ngày càng được nâng lên.

Cụ thể, tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 35,4%, tăng 1,5% so với trước. Tỷ lệ này tại bệnh viện tuyến huyện là 69,4%, thậm chí con số này còn lên tới 80% tại nhiều nhiều địa phương.

Chua toi 5% thuoc san xuat trong nuoc 'vao' duoc nhieu benh vien tuyen trung uong
Sản xuất thuốc trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị chuyên khoa sâu (ảnh minh họa, internet)

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã sản xuất được 10/12 loại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Cả nước có 163 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của WHO, trong đó một số nhà máy còn đầu tư thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất đạt tiêu chuẩn EU, Nhật Bản…

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nêu lên thực trạng, tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh của người dân. Tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước được sử dụng ở bệnh viện tuyến trung ương cũng chỉ đạt khoảng 11%.

Riêng ở nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, Viện Lão khoa quốc gia, con số này còn chưa đạt 5%.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay tại một số bệnh viện tuyến cuối, do đặc thù riêng của chuyên khoa sâu như gây mê, hồi sức, chống thải ghép, kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm trùng, điều trị ung thư… nên phải sử dụng thuốc ngoại vì phần lớn các trong nước đều chưa sản xuất được.

Do đó, trong giai đoạn 2 của đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, Bộ Y tế đề ra mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm 30% tại các bệnh viện tuyến trung ương, 50% ở bệnh viện tuyến tỉnh và 75% bệnh viện tuyến huyện.

Để đạt được mục tiêu, Bộ Y tế cho biết sẽ xem xét, thúc đẩy sản xuất các thuốc thay thế để gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc nội từ tuyến huyện đến trung ương.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp cho hay, do các bệnh viện tuyến trung ương thường điều trị các bệnh hiểm nghèo nên muốn đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc nội ở các đơn vị này thì các doanh nghiệp dược Việt Nam cần hướng đến tiêu chuẩn cao hơn, đầu tư mạnh mẽ vào dây chuyền sản xuất.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI