Chưa biết viết nhưng học sinh lớp Một phải làm bài tập 'nhặt lá' dài 12 trang

17/10/2018 - 13:00

PNO - Phụ huynh tại một trường tiểu học nổi tiếng ở Hàng Châu, Trung Quốc, cảm thấy bất bình khi học sinh lớp 1 được yêu cầu viết báo cáo khoa học 12 trang về những chiếc lá rụng.

Theo tờ Thepaper.cn, bài tập được giao trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, yêu cầu trẻ em thu nhặt lá rụng từ khu vực địa phương của mình “trong các giai đoạn phát triển khác nhau” và đo chu vi, màu sắc, kích thước, kết cấu của chúng.

Chua biet viet nhung hoc sinh lop Mot phai lam bai tap 'nhat la' dai 12 trang
 

Một phụ huynh phản ứng: “Làm thế nào một học sinh lớp 1 hiểu khái niệm về chu vi? Đây rõ ràng là bài tập về nhà của cha mẹ. Những chiếc lá rụng đều có màu vàng; tôi đi tìm lá tươi ở đâu? ”

Các em cũng được yêu cầu viết tay hai báo cáo dựa trên những phát hiện, tổng cộng 12 trang.

Một phụ huynh là kỹ sư nói rằng anh phải mất hai ngày để hoàn thành bài tập: “Tôi viết 600 đến 700 từ cho mỗi báo cáo và đảm bảo chủ đề về lá, nó mệt mỏi hơn nhiều so với công việc bình thường của tôi!”.

Anh cho biết đóng góp duy nhất của con trai mình là tô màu trong sơ đồ và nhặt lá: "Về cơ bản, các bậc cha mẹ đang làm bài tập về nhà 12 trang, còn các bé không học  được gì cả. Ngoài ra, nếu trẻ em nghĩ rằng cha mẹ sẽ làm bài tập về nhà cho chúng, trong tương lai, chúng có thể không bao giờ học tập chăm chỉ nữa”.

Chua biet viet nhung hoc sinh lop Mot phai lam bai tap 'nhat la' dai 12 trang
Nhiều phụ huynh cảm thấy bức xúc vì bài tập của các em hầu như luôn được "mặc định" thêm phần trợ giúp từ phụ huynh.

Vị phụ huynh tiếp tục ghi trên WeChat: "Tụi nhỏ mới học lớp Một được nửa tháng và hầu như không thể viết bất kỳ từ nào, nhưng vẫn phải hoàn tất bài tập 12 trang mà giáo viên khoa học chưa bao giờ giải thích".

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bài tập không nhất thiết phải hoàn thành trong kỳ nghỉ dài một tuần và học sinh được phép sử dụng phiên âm, hoặc nhờ cha mẹ viết báo cáo nếu không biết chính xác ký tự.

Vị hiệu trưởng nói: "Bài tập về nhà không có câu trả lời chính xác, nó được thiết kế để trẻ em tham gia tìm hiểu nhiều hơn".

Một chuyên gia giáo dục khác thì cho biết rằng các giáo viên lớp một cũng giải thích về vòng đời của chiếc lá cho những học sinh trong lớp, và muốn các em hiểu thêm khái niệm này qua bài tập về nhà.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI