Chủ tịch UBND TPHCM: "Cần hỗ trợ tốt để F0 an tâm cách ly tại nhà"

13/08/2021 - 15:07

PNO - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với quận Phú Nhuận về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận trưa 13/8.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo quận Phú Nhuận về quy trình tiếp nhận thông tin và cấp cứu F0.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo quận Phú Nhuận về quy trình tiếp nhận thông tin và cấp cứu F0

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết hiện quận còn 25 khu phong tỏa trên địa bàn. Từ ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên vào 30/5 đến nay, quận có 1.587 ca bệnh, 628 trường hợp đã điều trị khỏi. Hiện quận có 178 F0 đang cách ly tại nhà; 200 trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà được cách ly tập trung tại 3 cơ sở (quy mô 228 giường). Quận vừa đưa vào hoạt động 2 bệnh viện dã chiến với quy mô 430 giường, hiện đang điều trị cho 71 bệnh nhân. Trong đó, bệnh viện dã chiến đặt tại trường THPT Phú Nhuận (số 5 Hoàng Minh Giám) có 350 giường và có thể nâng lên 450 giường nếu tình hình diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Đông Tùng cũng cho biết, quận Phú Nhuận đã kiện toàn 3 Tổ phản ứng nhanh cấp quận và 13 tổ phản ứng nhanh của 13 phường, xây dựng và thực hiện quy trình tiếp nhận thông tin, cấp cứu F0 chặt chẽ, khoa học nhằm đảm bảo tiếp nhận thông tin và cấp cứu kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Với các F0 cách ly tại nhà được kết nối với đội ngũ y tế của Bệnh viện Mỹ Đức, có sự theo dõi của lãnh đạo phường, để được tư vấn sức khỏe, tự chăm sóc bản thân để hồi phục. Đặc biệt, quận cũng triển khai tổ tư vấn sức khỏe đặt tại UBND quận với 4 máy điện thoại và đoàn y bác sĩ từ Bệnh viện Phủ Diễn - Nghệ An vào chi viện sẽ phụ trách từ Chủ nhật này.

Cũng theo ông Nguyễn Đông Tùng, về công tác an sinh xã hội, quận Phú Nhuận đang triển khai chăm lo đợt 2 theo chính sách của TP. Trên địa bàn quận hiện có 544 hộ nghèo và 238 hộ cận nghèo đã được chăm lo theo chính sách nhưng vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn cần chăm lo thêm và quận đã vận động gần 27 tỷ để chăm lo cho các trường hợp, triển khai tất cả các mô hình có thể làm được để chăm lo tốt nhất cho người dân.

“Về công tác tiêm vắc xin, quận đã vận động các cơ sở y tế tư nhân, huy động nhiều nhân lực, tình nguyện viên tham gia, mở rộng thêm các điểm tiêm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, rộng rãi, đảm bảo an toàn phòng dịch để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho cộng đồng. Đến nay tỷ lệ tiêm đã đạt 96,49%. Quận đang lấy phác đồ điều trị và hướng dẫn từ Sở y tế để đặt thuốc và làm cẩm nang hướng dẫn y tế cho F0 và sẽ nhanh chóng triển khai xuống tận nhà cho F0”, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá cao quận Phú Nhuận đã nỗ lực làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc quản lý và “làm xanh” các khu phong tỏa, đồng thời cũng nhắc nhở lãnh đạo quận cần cân nhắc và cẩn trọng trong việc xác định khu phong tỏa sao cho phù hợp đảm bảo không bỏ lọt F1, F0 mà cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống người dân.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu đặc biệt quan tâm các trường hợp F0 có triệu chứng và bệnh nền. Với F0 cách ly tại nhà cần quản lý theo từng nhóm địa chỉ và có phân công thành viên tổ phản ứng nhanh theo dõi từng nhóm địa chỉ, nắm thực tế từng trường hợp như thế nào để xử lý kịp thời. Ngoài theo dõi, tư vấn sức khỏe, cung cấp thuốc đầy đủ cũng cần chăm lo an sinh xã hội, cung cấp túi an sinh xã hội nhu yếu phẩm hoặc giúp họ đi chợ, để đảm bảo F0 không ra khỏi nhà, an tâm điều trị tại chỗ.

Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 quận Phú Nhuận có quy mô 350 giường vừa đi vào hoạt động.
Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 quận Phú Nhuận có quy mô 350 giường vừa đi vào hoạt động - Ảnh: Chế Trung

“Vì tình hình dịch bệnh mà nhiều người rơi vào hoàn cảnh chỉ có thể trông chờ sự hỗ trợ vì thế đừng bao giờ để sót một trường hợp khó khăn nào. Đề nghị Bí thư, Chủ tịch phường phải hết sức quan tâm, giải quyết kịp thời, công bằng tất cả các chính sách của TP đưa về, đừng để thủ tục chồng chéo mà nơi nhận 2 - 3 phần, nơi lại không có. Dù có hay không có hộ khẩu thì mỗi người dân đang sống và làm việc tại TP này vẫn đang đóng góp cho TP, tạo những giá trị cho TP cho nên chúng ta phải chăm lo cho tất cả đến nơi đến chốn”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI