Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị đề nghị đến 10 năm tù

21/03/2024 - 15:23

PNO - Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị Viện kiểm sát đề nghị 9 – 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 21/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 15 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo. Trong đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị đề nghị 9 - 10 năm tù. Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, con trai ông Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị đề nghị 5 – 6 năm tù.

13 bị cáo còn lại bị đề nghị thấp nhất 24 tháng tù, cao nhất 5 năm tù.

Viện kiểm sát cáo buộc, để giải quyết khó khăn về tài chính, ông Đỗ Anh Dũng ra chủ trương phát hành 9 lô trái phiếu của nhóm Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (gọi tắt Công ty Ngôi Sao Việt), Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil (gọi tắt Công ty Soleil) và Công ty CP Cung Điện Mùa Đông.

Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt cùng một số nhân viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh tạo lập hồ sơ phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, hồ sơ này được xây dựng trên các báo cáo tài chính đã “làm đẹp” số liệu, thông qua sự “tiếp tay” của công ty kiểm toán.

Tiếp đó, các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh lập hợp đồng giả cách, “chạy” dòng tiến khống, hợp thức cho tập đoàn này trở thành trái chủ sơ cấp của các lô trái phiếu. Ông Dũng ủy quyền cho 22 cá nhân ký hợp đồng hợp tác (thực chất là mua bán) trái phiếu cho nhà đầu tư.

Với việc bán 9 lô trái phiếu, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thu về hơn 14.000 tỉ đồng, phần lớn chi tiêu không đúng mục đích và phương án phát hành, trong đó có hơn 5.100 tỉ đồng là tiền của nhà đầu tư sau được dùng để trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Hậu quả, 6.630 nhà đầu tư bị chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng. Đến nay, các bị cáo đã nộp và bị tạm giữ tổng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng, đủ khắc phục toàn bộ hậu quả.

Viện kiểm sát cũng xác định toàn bộ thiệt hại vụ án đã được các bị cáo khắc phục đầy đủ. Do đó, về dân sự, với yêu cầu của các bị hại về việc trả lại tiền gốc mua trái phiếu là có căn cứ, đề nghị tòa chấp thuận.

Với yêu cầu trả lãi đến hạn, trả lãi chậm trả của các gói trái phiếu này, theo kiểm sát viên, hành vi phát hành trái phiếu đã được xác định là vi phạm pháp luật, các hợp đồng đầu tư mua trái phiếu của bị hại với Tân Hoàng Minh, do đó là không hợp pháp, tức hợp đồng vô hiệu, do đó, cần giải quyết theo quy định pháp luật về giao dịch vô hiệu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI