Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói không có ý định chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư

19/03/2024 - 16:00

PNO - Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, khẳng định chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu.

Chiều 19/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 15 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới tòa
Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới tòa

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, thừa nhận là người ra chủ trương phát hành các lô trái phiếu. Bị cáo giao cho con trai Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc tập đoàn, thực hiện.

Theo lời bị cáo, năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh ngày càng lớn, vì thế tập đoàn phải tìm thêm các nguồn huy động vốn ngoài kênh ngân hàng. Với kinh nghiệm 30 năm điều hành doanh nghiệp, bị cáo hiểu rõ trái phiếu là một kênh huy động vốn hiệu quả.

Chủ tọa đề cập tới hành vi “chạy” dòng tiền ảo, để Tập đoàn Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp của 9 lô trái phiếu. Ông Dũng thừa nhận nhìn dưới góc độ dòng tiền có thể thấy đó là ảo, nhưng thực tế cả tập đoàn và 3 công ty đều thuộc sở hữu của mình.

Nhận trách nhiệm của người điều hành cao nhất tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị cáo nói tôn trọng các cáo buộc sai phạm của cáo trạng và kết luận điều tra; nhưng khẳng định “chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu”. Bị cáo chỉ ý thức rằng đây là việc huy động tiền để phục vụ kinh doanh, đầu tư.

Bị chủ tọa truy vấn huy động vốn như thế có đúng? Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khai thời điểm đó nhận thức về phát hành trái phiếu chưa đầy đủ, đến nay nhận thức được là sai và khắc phục toàn bộ hậu quả.

Theo kết quả điều tra, giai đoạn 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng ngân hàng bị siết chặt, khiến Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng rất lớn, cần tiền trả nợ đến hạn và quá hạn, tiếp tục đầu tư mua bán cổ phần, dự án, chi phí hoạt động...

Bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh sử dụng pháp nhân 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng "khống", làm phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Nhóm bị cáo đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng. Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán "khống" để trở thành trái chủ sơ cấp, Tập đoàn Tân Hoàng Minh bán trái phiếu, huy động được tổng số tiền gần 14.000 tỉ đồng của nhà đầu tư trái pháp luật.

Toàn bộ số tiền bán trái phiếu, bị cáo Dũng đã chỉ đạo sử dụng không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu; trong đó dùng hơn 5.100 tỉ đồng của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Tại thời điểm vụ án được khởi tố, số tiền chiếm đoạt được xác định là hơn 8.800 tỉ đồng, sau khi giảm trừ 163,5 tỉ đồng dư nợ trái phiếu của Công ty Tổng Bách Hóa (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) thì số tiền chiếm đoạt còn lại là hơn 8.600 tỉ đồng, của 6.630 bị hại.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI