Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói gì về yêu cầu trả tiền của nhà đầu tư?

20/03/2024 - 20:23

PNO - Chiều 20/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 15 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo cáo buộc, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm thực hiện nhiều hành vi gian dối trong việc phát hành trái phiếu, qua đó chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Trình bày quan điểm tại tòa, nhiều nhà đầu tư được xác định là bị hại yêu cầu Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải thanh toán cả tiền gốc lẫn tiền lãi trong suốt thời gian đầu tư đến nay.

Trong số này, ông P.V.T không đồng ý việc Tân Hoàng Minh chỉ khắc phục tiền gốc. Theo ông, hợp đồng của mình là 3 tháng trả lãi một lần, nhưng chưa nhận được đồng nào thì lãnh đạo tập đoàn bị bắt.

"Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình tôi, trong suốt 2 năm qua, vì không có tiền nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Tôi đề nghị Tân Hoàng Minh phải trả gốc lẫn tiền lãi. Nếu chỉ trả gốc thì đó vẫn là tiền của chúng tôi, những tổn thất trong 2 năm qua chưa được tính đến, chỉ khi Tân Hoàng Minh chi trả tổn thất đó, thì mới gọi là khắc phục", bị hại này nói.

Trong khi đó, ông N.V.D cho biết phải sống trong cảnh "gà trống nuôi con", mắt lại mù, số tiền 1 tỉ đầu tư mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh là tiền bán căn nhà đang ở để nuôi con đang học đại học.

"Tôi đề nghị hội đồng xét xử xem xét trả lại ngay tiền gốc cho cha con tôi nuôi nhau", ông D. yêu cầu.

Bảo vệ quyền lợi cho bị hại, luật sư đề nghị bị cáo Đỗ Anh Dũng có ý kiến về việc trả lãi cho các nhà đầu tư. Ông Dũng cho hay, đây là vụ án hình sự, cần tuân thủ quy định của pháp luật.

“Những khoản tiền lãi liên quan đến thời điểm trước khi tôi bị bắt, tôi xin chịu trách nhiệm, còn từ thời điểm bị bắt trở đi, sẽ tuân theo quyết định của hội đồng xét xử”, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói.

Luật sư tiếp tục đề cập đến những trường hợp khác mà phát sinh thiệt hại, nhưng không nhận được tiền lãi theo hợp đồng, bị cáo thấy có trách nhiệm gì?

Ông Dũng cho biết mới qua 2 ngày xét xử, thực sự ông chưa có nhiều thời gian để suy nghĩ. Về nguyên tắc, đây là vụ án hình sự về xâm phạm sở hữu, "chắc ai cũng hiểu tôi bị bắt thì hợp đồng vô hiệu".

Về bản chất, tất cả số tiền đó Tân Hoàng Minh đang đưa vào kinh doanh và chưa phát sinh lợi nhuận nên tập đoàn phải thu hồi về. Do vậy, Tân Hoàng Minh sẽ tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trên cơ sở khả năng của tập đoàn.

Kết thúc phần xét hỏi, luật sư đại diện cho bị hại đề nghị tòa lưu tâm đến ý kiến của bị cáo Dũng, có chính sách khoan hồng đối với Tân Hoàng Minh và các bị cáo khác.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI