Vụ Tân Hoàng Minh: Phát hành trái phiếu để giải quyết khó khăn của tập đoàn

19/03/2024 - 14:09

PNO - Con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, do khó khăn về tài chính, việc phát hành trái phiếu sẽ giúp tập đoàn tháo gỡ.

Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội xét xử 15 bị cáo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

2 trong số các bị cáo là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng.

Các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh
Các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh

Theo cáo buộc, các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để phát hành 9 lô trái phiếu thuộc 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông; rồi “chạy” dòng tiền khống, giúp Tập đoàn Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp, bán cho nhà đầu tư.

Với chuỗi hành vi trên, Chủ tịch tập đoàn Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

Là người đầu tiên được thẩm vấn, bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cho biết thời điểm năm 2021, khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề, tập đoàn đối mặt khó khăn với nhiều khoản nợ đến hạn nhưng không thể vay được tiền để đáo hạn.

Do đó, ông Đỗ Anh Dũng triệu tập cuộc họp, đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư, 3 công ty trong “hệ sinh thái” được lựa chọn để phát hành là Ngôi Sao Việt, Cung Điện Mùa Đông và Soleil.

Tiếp đó, bị cáo Việt yêu cầu cấp dưới liên hệ với công ty kiểm toán để có báo cáo kiểm toán đối với 3 công ty, phục vụ cho việc xây dựng hồ sơ phát hành trái phiếu. Vì kết quả kinh doanh của cả 3 pháp nhân này đều không đủ điều kiện, các bị cáo “bắt tay” với nhân viên công ty kiểm toán để phát hành báo cáo kiểm toán không đúng sự thật.

Sau khi 9 lô trái phiếu được phát hành dựa trên hồ sơ gian dối, các bị cáo tiếp tục thực hiện một chuỗi hành vi sai phạm để Tập đoàn Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp.

Cáo trạng cho thấy, thời điểm mua lại các lô trái phiếu từ 3 công ty, tiền trong tài khoản của tập đoàn chỉ có từ gần 40 - 200 tỉ đồng. Các bị cáo cho tiền chạy vòng vèo từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh sang 3 công ty phát hành trái phiếu, rồi quay lại tài khoản tập đoàn…

Thừa nhận hành vi sai phạm, Việt nói khi làm không nhận thức được lại gây ra hậu quả như vụ án. Đến nay, bị cáo nhận thức được sai phạm và tích cực nộp khắc phục toàn bộ, xin được xem xét là yếu tố giảm nhẹ.

Vụ án có tới 6.630 nhà đầu tư được xác định là bị hại. Phiên tòa được bố trí 3 khu vực xét xử, trong đó có 2 phòng và một rạp ngoài trời. Từ sáng sớm, dù trời mưa và lạnh, gần 1.000 bị hại đã có mặt tại trụ sở TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa, mong muốn lấy được tiền đã bị mất khi đầu tư trái phiếu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI